Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp - hậu quả khôn lường

(Baohatinh.vn) - Với tác dụng ngừa thai sau khi quan hệ tình dục, thuốc tránh thai khẩn cấp đang được giới trẻ coi như một loại “thần dược chữa cháy”. Tuy nhiên, ít người biết rằng, việc lạm dụng loại thuốc này sẽ hạn chế sự phát triển và rụng trứng, nếu dùng quá liều có thể dẫn tới vô sinh.

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp - hậu quả khôn lường ảnh 1

Học sinh Trường THPT Đức Thọ tìm hiểu về kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Hàng “nóng” của giới trẻ

Trong một lần cùng anh bạn thân đi nhập thuốc, phát triển mạng lưới kinh doanh trên địa bàn TP Hà Tĩnh, tôi được biết đến một mặt hàng “nóng” luôn được giới trẻ quan tâm, đó là thuốc tránh thai khẩn cấp. Ghé qua cửa hàng chị L. (Cẩm Xuyên), chưa kịp giới thiệu thì chúng tôi nhận được cái lắc đầu: “Nhập thuốc hả em? Ở đây, bọn chị bán thuốc chữa bệnh không ăn thua đâu. Em bán thuốc tránh thai khẩn cấp thì may ra còn chạy hàng”. Nói đoạn, chị L. hướng ánh mắt về cặp đôi vừa rời khỏi và nói: “Đôi kia vừa mua thuốc tránh thai khẩn cấp. Đây là lần thứ 4 trong tháng, 2 đứa dắt nhau ra đây mua”.

Khảo sát nhanh một số cửa hàng thuốc gần các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh, không khó để nhận ra không ít học sinh đến mua thuốc tránh thai khẩn cấp. Chị T., chủ một cửa hàng thuốc ở Cẩm Xuyên cho biết: “Có khá nhiều khách hàng mua thuốc tránh thai khẩn cấp, còn mặc nguyên đồng phục học sinh. Chỉ cần uống 2 liều sau khi “quan hệ” để “chữa cháy” là xong nên bọn trẻ hay dùng”.

Với loại thuốc này, liều dùng tối đa được khuyến cáo là 4 viên mỗi tháng, tương đương 2 lần quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ. Tuy nhiên, do không đọc kỹ hướng dẫn, hoặc có biết nhưng “trót” quan hệ nhiều hơn nên nhiều bạn trẻ dùng quá 4 viên mỗi tháng. Thậm chí, có những người không nhớ nổi đã dùng bao nhiêu viên trong tháng. Đây không phải là loại thuốc bán theo đơn, giá chỉ 10.000-40.000 đồng/vỉ tùy loại nên giới trẻ có thể mua dễ dàng.

Hậu quả khôn lường

Các bác sỹ khuyến cáo, thuốc tránh thai khẩn cấp không phải là “thần dược”. Hiệu quả thực tế của nó chỉ đạt 75% và nếu dùng càng nhiều lần thì hiệu quả trong những lần sau càng giảm. Ngoài ra, khi dùng đồng thời với một số loại kháng sinh hay thuốc ngủ, hiệu quả ngừa thai cũng bị giảm sút.

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp - hậu quả khôn lường ảnh 2

Theo thống kê của Bộ Y tế, nạo phá thai là nguy cơ hàng đầu dẫn đến vô sinh và việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên gây nguy cơ vô sinh đứng liền sau đó. Cơ chế tránh thai của thuốc là dùng lượng nội tiết liều cao để làm rối loạn quá trình rụng trứng trong cơ thể phụ nữ để tránh thai. Nếu sử dụng thuốc nhiều lần sẽ làm cho thuốc mất tác dụng. Hậu quả của việc lạm dụng thuốc là có thai ngoài ý muốn hoặc bị rối loạn kinh nguyệt; ngoài ra, còn dẫn đến những tác dụng phụ khác như: rối loạn nội tiết, rong huyết, đau bụng, chóng mặt, buồn nôn, nhức đầu...

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc nội tiết, cần cẩn trọng khi sử dụng, nếu dùng bừa bãi, không chỉ có tác dụng phụ mà còn gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng ở phụ nữ như: hiếm muộn, vô sinh, ung thư vú, ung thư cơ quan sinh sản. Những phụ nữ bị các chứng bệnh như tim mạch, nguy cơ ung thư, tuyệt đối không sử dụng.

Bác sỹ Đường Công Lự - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ được dùng trong các trường hợp bất khả kháng. Thường trong các trường hợp vợ chồng lớn tuổi ít giao hợp hay vợ chồng xa nhau, “gặp gỡ” ngẫu hứng; hay bao cao su bị rách, quên dùng thuốc tránh thai hàng ngày, vòng tránh thai bị tụt; hoặc trong những trường hợp bắt buộc như bị cưỡng hiếp. Nó hoàn toàn không phải là biện pháp tránh thai hàng ngày để có thể sử dụng.

Với hiểu biết chưa đầy đủ về sức khỏe sinh sản, nhiều bạn trẻ đang coi thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc tránh thai thông thường, dùng thường xuyên mà không nghĩ tới hậu quả. Khi có nhu cầu tránh thai, các bạn nên tìm hiểu kỹ cách sử dụng và các tác dụng phụ được khuyến cáo, tốt nhất, nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast