Những điều chưa biết hết về berberin

Mỗi khi có rối loạn tiêu hóa là người bệnh hay nghĩ đến và mua dùng berberin. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu được về những tác dụng của loại thuốc vừa có sẵn mà lại rẻ tiền này.

Berberin có nguồn gốc từ thảo dược, được chiết xuất chủ yếu từ cây vàng đằng. Ngoài ra, berberin còn được tìm thấy ở một số cây họ hoàng (hoàng liên, thỏ hoàng liên, hoàng bá...). Đây là các dược thảo rất sẵn có ở nước ta.

Những điều chưa biết hết về berberin ảnh 1

Ảnh minh hoạ.

Các tác dụng lâm sàng phổ biến nhất của berberin là chống tiêu chảy do vi khuẩn, ký sinh trùng đường ruột. Berberin còn được bào chế thành thuốc nhỏ mắt điều trị viêm kết mạc, đau mắt đỏ do kích thích bên ngoài như (gió, nắng, lạnh, bụi, khói...) và điều trị bệnh mắt hột. Ngoài ra, thuốc còn giúp ngăn ngừa nhiễm nấm, bội nhiễm nấm và có tác dụng chống lại tác hại của vi khuẩn tả và E.coli ngoại độc tố bền với nhiệt.

Khi điều trị các nhiễm trùng đường ruột, berberin không ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của hệ vi khuẩn có ích ở ruột. Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh, khi dùng một số thuốc kháng sinh nếu phối hợp với berberin sẽ hạn chế được tác dụng không mong muốn gây ra bởi các thuốc kháng sinh đối với hệ vi sinh vật đường ruột.

Các nhà khoa học vẫn tiếp tục dày công tìm tòi để khai thác, phát hiện thêm những giá trị tiềm năng vốn có của berberin. Nghiên cứu trong hơn 20 năm gần đây còn cho thấy, tác dụng đa dạng và toàn diện của hoạt chất có màu vàng óng ả rất đẹp này với nhiều bệnh khác nữa.

Trong các thử nghiệm lâm sàng ở Trung Quốc và một số nước châu Á, berberin đã được dùng và chứng minh là có tác dụng tốt với nhiều bệnh tim mạch. Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy, berberin còn có tác dụng hạ huyết áp, cường tim và chống loạn nhịp.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra khả năng ức chế bài tiết ion trong lòng ruột, ức chế co cơ, giảm cholesterol và triglyceride, chống đái tháo đường, giảm viêm cho người bị viêm khớp...

Không dùng berberin cho người quá mẫn với thuốc, phụ nữ có thai (vì thuốc có khả năng gây co bóp tử cung làm ảnh hưởng tới thai nhi).

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast