Những loại thực phẩm càng để trong tủ lạnh càng nhanh hỏng

Không phải thực phẩm nào cũng giữ được độ tươi ngon khi để trong tủ lạnh, đôi khi chúng còn bị mất chất, thay đổi thuộc tính hoặc nguy hiểm hơn là tạo độc tố gây hại sức khỏe.

1. Bánh mì

Bánh mì là loại thực phẩm không nên để trong tủ lạnh vì nó sẽ nhanh bị khô và cứng, và nếu môi trường tủ lạnh không sạch sẽ, thì trên bánh dễ xuất hiện nấm mốc. Bánh mì cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng và không quá 4 ngày.

2. Tỏi

Khi để trong tủ lạnh do ẩm ướt, nhánh và đầu tỏi sẽ dễ mọc mầm non, thậm chí phát triển nấm mốc gây hại cho sức khỏe khi ăn. Thêm nữa là tỏi không chịu được lạnh, nó sẽ bị mềm khá nhanh và biến dạng, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển. Vì thế, bạn hãy để tỏi ở nơi khô ráo, thoáng mát để có thể giữ tỏi trong 2-3 tháng.

3. Dưa hấu

Dưa hấu mất một số chất chống oxy hóa như lycopen và beta-caroten khi bảo quản trong tủ lạnh. Các chất chống oxy hóa trong thực phẩm gồm dưa hấu rất dễ mất nếu không được bảo quản đúng cách. Thay vào đó, bạn hãy để dưa hấu trên bàn ở nhiệt độ phòng để duy trì các chất chống oxy hóa này. Dưa hấu đã cắt miếng nên bao gói cẩn thận và đặt trong tủ lạnh.

4. Húng quế

Loại rau thơm này sẽ héo nhanh hơn nếu để trong tủ lạnh và nó hấp thụ mùi của tất cả thực phẩm xung quanh. Nếu muốn bảo quản tốt hơn thì bạn hãy làm giống như với hoa: Đặt nó vào trong một cốc nước sạch.

5. Thuốc đông y

Theo các nghiên cứu thì nguyên liệu thuốc đông y sẽ dễ bị những vi khuẩn có hại xâm nhập khi nằm bên cạnh những loại thực phẩm trong tủ lạnh. Bên cạnh đó thuốc còn bị ẩm, nhanh hỏng, làm mất dược tính của thuốc.

Vì thế, chỉ cần bảo quản thuốc trong bình thủy tinh, với một ít gạo nếp đã rang đến cháy vàng, để nơi thoáng mát.

6. Chocolate

Chocolate để trong tủ lạnh, khi bỏ ra, bề mặt sẽ dễ xuất hiện lớp sương trắng, không những mất đi hương vị ban đầu, mà còn có lợi cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Nhiệt độ thích hợp để bảo quản chocolate là 5-18 độ C.

Vào mùa hè, nếu nhiệt độ quá cao, có thể dùng túi nilong bọc kín lại, đặt trong ngăn mát tủ lạnh. Khi lấy ra, không nên mở ra ngày mà để nó từ từ trở lại nhiệt độ ban đầu mới sử dụng.

7. Cá

Cá là thực phẩm không nên để trong tủ lạnh quá lâu. Nhiệt độ tủ đông thường là -15 độ C, tủ lạnh tốt thì có thể đạt tới -20 độ C. Mà những đồ thủy sản, đặc biệt là cá, khi chưa đạt tới -30 độ C, các thành phần trong cá sẽ tách nước hoặc thay đổi.

Ví dụ như cá diếc, khi để lâu trong tủ lạnh sẽ dẫn đến axit hóa và mục ruỗng, chất thịt thay đổi, tuy rằng nhìn vẫn không thấy khác gì so với trước khi để vào tủ, nhưng thực ra đã không thể ăn được nữa rồi.

8. Khoai tây

Nhiệt độ lạnh sẽ phá vỡ các kết cấu tinh bột trong khoai tây, chuyển thành đường khiến nó cứng, thay đổi hương vị, không ngon cho dù chế biến như thế nào. Để bảo quản khoai tây, bạn có thể để chúng ở những nơi khô ráo, thoáng mát và tối hoặc bọc khoai tây trong giấy để giúp khoai tây lâu bị thối hơn.

Theo VTC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast