Phát hiện mới về hậu quả của Covid-19

Nghiên cứu mới cho thấy Covid-19 gây hại cho hệ vi sinh vật đường ruột, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác như đầy hơi và trào ngược axit.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications , mắc Covid-19 có thể làm giảm số lượng các loài vi khuẩn trong ruột, tạo cơ hội cho vi khuẩn kháng kháng sinh nguy hiểm phát triển mạnh.

Phát hiện mới về hậu quả của Covid-19

Đồng tác giả nghiên cứu, nhà vi trùng học Ken Cadwell, trường Y NYU Grossman ở thành phố New York, Mỹ, cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi cho thấy nhiễm nCoV trực tiếp can thiệp vào sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn trong ruột, gây nguy hiểm hơn cho bệnh nhân trong quá trình này".

Đường ruột không khỏe mạnh khiến một người dễ bị tiêu chảy do vi khuẩn có hại như C.difficile. Tình trạng này thậm chí đe dọa tính mạng, gây ra các vấn đề sức khỏe khác như đầy hơi và trào ngược axit.

Các nhà nghiên cứu cho biết đây là công trình đầu tiên chỉ ra Covid-19 gây hại cho hệ vi sinh vật đường ruột. Trước đây, các bác sĩ đã nghi ngờ việc sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị Covid-19 đã gây hại cho vi khuẩn đường ruột.

Các tác giả phân tích gần 100 nam giới và phụ nữ nhập viện vì Covid-19 vào năm 2020. Họ nhận thấy hầu hết bệnh nhân có sự đa dạng vi sinh vật đường ruột khá thấp. 25% người bệnh có đường ruột bị chi phối bởi loại vi khuẩn duy nhất.

Bên cạnh đó, một số vi khuẩn có khả năng gây hại cũng tăng lên. Một số vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đã di chuyển vào máu của 20% bệnh nhân.

Nhà vi trùng học Cadwell cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện ra nguồn gốc của sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột. Nhờ đó, các bác sĩ có thể xác định những bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng máu thứ cấp tốt hơn".

Muốn ăn uống lành mạnh nhưng hay stress công việc? Muốn tập thể dục đều đặn nhưng hay làm việc trễ? Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu một số sách để đồng hành cùng bạn từ phòng gym đến đường chạy, từ văn phòng đến bếp ăn. Tuyển tập này sẽ cung cấp thêm nhiều lựa chọn, và bớt đi một số nỗi lo trên hành trình cân bằng cuộc sống hiện đại.

Theo zingnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast