Sai lầm sử dụng điều hòa khiến tiền điện tăng vùn vụt

Bạn nghĩ khi làm những điều này sẽ giúp tiết kiệm điện năng khi sử dụng điều hòa nhiệt độ, nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược.

sai lam su dung dieu hoa khien tien dien tang vun vut

Bật tắt điều hòa liên tục sẽ tiêu tốn rất nhiều điện năng. (Ảnh minh họa)

Mua điều hòa cũ: Tiết kiệm chi phí

Nhiều gia đình có nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ, nhưng bỏ ra một khoản đầu tư ban đầu để mua máy mới không phải dễ dàng, vì thế họ lựa chọn phương án mua điều hòa đã qua sử dụng. Tuy nhiên, đây không phải lựa chọn khôn ngoan, bởi chi phí tiết kiệm được ban đầu sẽ nhanh chóng bù vào các khoản sửa chữa và chi phí cho mức tiêu thụ điện năng cao nếu bạn mua phải một chiếc điều hòa đã qua sử dụng thời gian dài.

Một chiếc điều hòa cũ sẽ có hiệu suất làm mát không cao vì động cơ yếu, cũ kỹ, nên tiêu hao rất nhiều điện để đạt được nhiệt độ lạnh như mong muốn. Hơn nữa, hệ thống tản nhiệt của dàn lạnh và dàn nóng không còn tốt như máy mới nên năng suất lạnh cũng sẽ giảm đi. Mặt khác, những loại máy model cũ bản thân nó đã có hiệu suất làm lạnh thấp hơn các dòng máy đời mới và khi đã qua sử dụng thời gian dài thì chắc chắn sẽ có mức hao tổn điện năng sẽ rất lớn.

Cánh quạt của điều hòa nhiệt độ model cũ thường được thiết kế nhỏ và động cơ quạt sau nhiều năm sử dụng cũng yếu hơn nên sẽ không tạo đủ lực đẩy để tỏa không khí lạnh đều khắp phòng. Điều hòa cũ trong thời gian dài sử dụng cũng dễ gặp trục trặc, hỏng hóc và cần bảo trì liên tục. Những chi phí cho việc nạp gas, bảo trì, sửa chữa, khắc phục các vấn đề hỏng hóc sẽ không phải là nhỏ so với khoản tiết kiệm được do đầu tư ban đầu.

Thường xuyên đóng chặt cửa khi sử dụng máy điều hòa

Không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại gấp 2-5 lần không khí ngoài trời, vì vậy bạn nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm máy lạnh có chức năng lọc khí.

Tuy bạn vẫn nên hạn chế đóng mở cửa phòng để hơi lạnh không thất thoát, nhưng đừng nên để không khí trong phòng trở nên quá bí, gây hại cho sức khỏe. Khoảng 15-30 phút, bạn nên mở cửa phòng để căn phòng được “thở”, thay không khí mới cho căn phòng. Khi mua máy điều hòa, bạn nên chọn những dòng máy điều hòa thế hệ mới, trang bị thêm các chức năng lọc khí và diệt khuẩn cho không khí.

Bật tắt điều hòa liên tục để tiết kiệm điện

Nhiều người có thói quen ra khỏi phòng, dù chỉ chốc lát, là lập tức tắt máy điều hòa để tiết kiệm điện, hoặc có trường hợp khi bật máy thường để nhiệt độ lạnh sâu, chờ cho phòng thật mát thì tắt điều hòa và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng thì lại bật máy một lúc.

Thực tế, đây là một sai lầm làm tốn điện thêm và còn nhanh hỏng máy. Khi bật máy trở lại, máy điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng nhằm khởi động máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu. Vì khi đó nhiệt độ trong phòng đã nóng lên vài độ, đến mức cơ thể cảm nhận được.

Hơn nữa, việc liên tục thay đổi nhiệt độ phòng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nhất là đối với người già và trẻ em. Khả năng tự ổn định thân nhiệt ở mỗi người một khác, nhưng dù với người khỏe mạnh đến đâu, việc ở lâu trong một môi trường nhiệt độ thay đổi liên tục cũng dễ bị sốc, có thể gây các triệu chứng đau đầu, cơ thể mệt mỏi, khó chịu, giống như bệnh cúm, thậm chí là cả các bệnh về đường hô hấp.

Mua điều hòa công suất không phù hợp

Sai lầm lớn nhất của người đi mua máy điều hoà là để tiết kiệm điện, nhiều người lựa chọn loại máy có công suất nhỏ hơn so với thể tích và nhu cầu sử dụng của căn phòng. Thực tế, các chuyên gia khuyên nên chọn công suất của máy lớn hơn diện tích căn phòng để kéo dài tuổi thọ cho máy và tiết kiệm điện. Một căn hộ nhỏ với diện tích phòng từ 9 – 15m2 có thể lắp máy điều hoà có công suất 9.000BTU/h (một ngựa); diện tích phòng từ 15 – 20m2 thì sử dụng loại điều hoà có công suất 1,5 ngựa và diện tích từ 20m2 trở lên phải gắn máy điều hoà có công suất hai ngựa.

Nếu công suất của máy điều hòa nhỏ hơn so với diện tích căn phòng, máy sẽ luôn phải làm việc hết công suất để thổi khí lạnh cho cả căn phòng. Ngược lại, những chiếc máy lạnh có công suất lớn và có khả năng làm lạnh nhanh sẽ giúp máy có nhiều thời gian nghỉ và không phải tiêu thụ điện năng những lúc không phải làm việc vì khi căn phòng đạt đủ độ lạnh, máy sẽ tự ngắt điện. Việc này ngoài tác dụng kiệm điện còn có tác dụng kéo dài tuổi thọ cho máy.

Lắp đặt điều hòa ở phía tường nóng nhất

Đây là sai lầm dễ gặp phải vì chúng ta nghĩ rằng lắp đặt như vậy sẽ làm cho không gian phòng được làm mát nhanh hơn. Trên thực tế, lắp đặt như vậy vừa làm cho quá trình làm mát chậm hơn vừa làm tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Thứ nhất là điều hòa phải là mát bức tường trước khi làm mát không gian phòng. Thứ hai là điều hòa phải chạy nặng hơn để làm giảm nhiệt độ của phía tường nóng này.

Bật điều hòa 24/24

Khi thời tiết quá nóng, bạn rất dễ mắc phải sai lầm này. Bật điều hòa liên tục cả ngày sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn vì không khí không được lưu thông cũng như độ ẩm trong phòng bị giảm nghiêm trọng.

Để tránh sai lầm này bạn nên tắt điều hòa và sử dụng quạt vào những thời gian không quá nóng trong ngày. Điều này vừa giúp làm không gian phòng thông thoáng hơn vừa giúp tiết kiệm điện năng đáng kể. Sử dụng điều hòa nhiệt độ kết hợp với quạt sẽ một cách khôn ngoan để tiết kiệm điện năng và đảm bảo sức khỏe khi sử dụng điều hòa vào mùa nóng.

Không bảo trì điều hòa định kỳ

Đây cũng là một trường hợp sai sót phổ biến trong cách sử dụng điều hòa tại nước ta. Trong điều kiện không khí ẩm, nhiều bụi bặm, điều hòa bị giảm công suất liên tục trong quá trình sử dụng, chủ yếu do bụi bám vào các tấm lọc, cánh quạt, trục quay quạt.

Vì những lý do này bạn cần quan tâm đến việc bảo dưỡng điều hòa của gia đình một cách định kỳ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Thông thường bạn nên bảo dưỡng toàn bộ điều hòa mỗi năm một lần. Bảo dưỡng không chỉ giúp điều hòa vận hành tốt hơn, tiết kiệm điện năng mà còn giúp phòng tránh lỗi có thể xảy ra.

Đặt nhiệt độ trong phòng quá thấp

Nhiều người có thói quen đặt nhiệt độ trong phòng quá thấp, điều này vừa không tốt cho sức khỏe, vừa lãng phí điện năng sử dụng. Khi bạn đặt nhiệt độ quá thấp điều hòa sẽ phải chạy nhiều hơn để duy trì nhiệt độ ở mức đã định. Ngoài ra cơ thể bạn cũng sẽ khó thay đổi kịp khi bạn ra vào phòng điều hòa đặt nhiệt độ quá thấp.

Theo VOV.VN/ĐSPL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast