Thay đổi tông màu của bát đĩa có thể cải thiện tình trạng kén ăn của trẻ

Những trẻ kén ăn thường có chế độ dinh dưỡng rất hạn chế. Chúng chỉ ăn một số món đặc biệt và không thích hoặc khó tiếp nhận một loại thức ăn mới.

Nhìn chung, trong suốt cuộc đời của một người kén ăn, họ chỉ tiêu thụ khoảng 20 loại thực phẩm. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu sắt, kẽm và chất xơ trong cơ thể. Bên cạnh đó cũng có thể dẫn đến một số vấn đề về tim, răng miệng và loãng xương.

Thay đổi tông màu của bát đĩa có thể cải thiện tình trạng kén ăn của trẻ

Bác sĩ Lorenzo Stafford đã thực hiện một nghiên cứu khoảng 50 người tham gia để tìm ra những yếu tố ảnh hưởng đến khẩu vị của những người kén ăn. Kết quả chỉ ra rằng bên cạnh mùi vị và kết cấu của thực phẩm thì màu sắc cũng có ảnh hưởng không nhỏ.

Nghiên cứu bao gồm những người ở độ tuổi từ 18 đến 33. Họ đã được chia thành 2 nhóm là kén ăn và không kén ăn dựa trên những phản ứng của họ đối với thực phẩm theo The Food Neophobia scale.

Cả hai nhóm đều được nếm thử những các món ăn nhẹ trên những cái bát màu đỏ, trắng và xanh dương. Kết quả cho thấy màu sắc của bát ảnh hưởng đến cách nhóm kén ăn cảm nhận vị mặn và độ ngon của thức ăn (nhưng không ảnh hưởng đến nhóm không kén ăn).

Theo đó, những người trong nhóm kén ăn cho rằng bánh ăn nhẹ ở bát màu đỏ ít hấp dẫn hơn so với bát màu trắng và xanh dương. Và thức ăn ở bát màu xanh và đỏ thì mặn hơn so với bát màu trắng.

Thay đổi tông màu của bát đĩa có thể cải thiện tình trạng kén ăn của trẻ

Theo như bác sĩ Lama Bazzi thì tình trạng kén ăn sẽ xảy ra vào thời điểm khi chúng ta còn là những đứa trẻ. Nếu tình trạng này không được cải thiện sớm sẽ dẫn đến nhiều vấn đề về rối loạn ăn uống như hội chứng ARFID, hạn chế tiếp nhận thức ăn,...

Bazzi cũng cho biết rằng tình trạng kén ăn xuất phát từ cảm giác về mức độ kiểm soát và an toàn. Những màu xanh dương, xanh lá và tím được cho là các gam màu an toàn. Trong khi đó màu đỏ mang mức độ nguy hiểm cao, thường liên quan đến ý nghĩa “dừng lại”.

Điều này có nghĩa là những chiếc bát mang màu xanh dương hoặc những gam màu an toàn khác sẽ giúp người kén ăn có cảm giác ngon miệng hơn. Bạn có thể thấy minh chứng cho nghiên cứu này được thể hiện qua bao bì của thực phẩm trong siêu thị.

Những chiếc bình uống nước cho bé luôn được trang trí với đa dạng màu sắc nhằm giúp chúng vui vẻ uống nước hoặc sữa. Mặt khác, những loại mồi cho gián hoặc kiến luôn nằm trong những bao bì màu đỏ.

“Nếu bạn muốn một người kén ăn tiêu thụ những loại rau đắng, bạn có thể đặt chúng vào những chiếc bát có màu sắc được cho là gia tăng vị ngọt”, theo như bác sĩ Stafford.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast