Tự xử lý tại nhà khi điều hòa không mát

Nguyên nhân khiến điều hòa không mát có thể xuất phát từ một bộ phận quan trọng, nhưng ít được người dùng để ý.

Trong những ngày hè nắng nóng, điều hòa là thiết bị được sử dụng nhiều, hoạt động trong thời gian dài. Tuy nhiên, một số người dùng gặp trường hợp bật điều hòa mà không mát. Dù bật hết công suất điều hòa hay để nhiệt độ giảm sâu, quạt gió chạy ở mức mạnh nhất nhưng vẫn thấy nóng bức.

Lý do điều hòa không mát

Theo chia sẻ của các kỹ sư điện lạnh, nguyên nhân chính khiến điều hòa chạy nhưng không mát là do bộ phận lưới lọc điều hòa lâu ngày không được làm sạch. Bụi bẩn bám chặt vào lưới, cản trở quá trình lưu thông gió từ thiết bị tới không gian phòng.

Tự xử lý tại nhà khi điều hòa không mát

“Phần lớn trường hợp điều hòa kém mát mà bên tôi được thuê kiểm tra là do lưới lọc quá bẩn. Thường người dân sử dụng điều hòa vào mùa hè còn mùa đông không che đậy cẩn thận, nên điều hòa bị bám bụi”, anh Tạ Quang Trường, chủ một cửa hàng sửa điều hòa ở quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết.

Ngoài ra, việc lưới lọc bị bẩn cũng khiến điều hòa phải chạy với công suất cao hơn, gây tốn điện và tạo ra nhiều tiếng ồn.

“Lưới lọc điều hòa bám bụi sẽ làm giảm lượng không khí lưu thông, khiến phòng không mát. Điều này có thể khiến lượng điện tiêu hao tăng lên khoảng 10-15% so với khi lưới lọc được vệ sinh thường xuyên”, anh Trường tiếp tục.

Không những vậy, nếu điều hòa không được bảo trì thường xuyên còn có nguy cơ gây ra các bệnh về đường hô hấp cho người sử dụng như viêm họng, viêm mũi...

Với 8 năm kinh nghiệm sửa chữa điều hòa, ông Chu Ngọc Vũ, Trưởng phòng Kế hoạch Bảo Hành của Tập đoàn Kangaroo khuyên người dùng tháo lưới lọc để vệ sinh định kỳ.

“Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, màng lọc nên được vệ sinh khoảng 1 tháng/lần để đảm bảo sự tối ưu hiệu quả làm lạnh. Riêng việc vệ sinh tổng thể toàn bộ điều hòa nên được làm khoảng 3 tháng/lần”, ông Vũ cho biết.

Vì vậy, khi điều hòa không mát như ý muốn hoặc phát ra tiếng ồn lớn, việc đầu tiên người dùng cần làm là kiểm tra lưới lọc.

Các bước vệ sinh lưới lọc

Để giải quyết vấn đề trên, ông Vũ tư vấn mọi người có thể tự tháo màng lọc và vệ sinh loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, sau đó lắp lại vị trí cũ để tiếp tục sử dụng.

Bước 1: Xác định vị trí lưới lọc điều hòa. Các sản phẩm điều hòa hiện nay thường đặt bộ phận lưới lọc ở ngay sau nắp mặt trước của điều hoà.

Bước 2: Ngắt hoàn toàn điện vào thiết bị. Tùy vào cách thiết đặt, người dùng có thể ngắt aptomat hoặc phích cắm điện của điều hòa để đảm bảo an toàn trong quá trình vệ sinh.

Bước 3: Mở nắp mặt trước của điều hòa, sau đó rút tấm lưới lọc bụi ra ngoài. Thông thường, một máy điều hòa sẽ có 2 tấm lưới lọc bụi.

Bước 4: Sử dụng khăn hoặc máy hút bụi vệ sinh phần bụi bám trên bề mặt. Nếu bụi bám quá dày, người dùng có thể vệ sinh màng lọc dưới vòi nước bằng bàn chải. Nên lưu ý nhẹ tay để không làm hỏng phần lưới lọc.

Bước 5: Dùng khăn vải khô để thấm hết nước trên tấm lưới lọc. Người dùng cũng có thể để lưới lọc khô tự nhiên. Dùng bàn chải khô và khăn để lau bụi bám ở các chi tiết khác trong điều hòa.

Bước 6: Lắp lại tấm lưới lọc bụi vào vị trí cũ của điều hoà. Sau khi đã hoàn tất các công đoạn trên, hãy cấp lại nguồn điện cho điều hòa để tiếp tục sử dụng.

Sau khi đã vệ sinh điều hòa sạch sẽ và chạy thử, nếu phòng vẫn không mát, người dùng nên liên hệ với thợ sửa chữa để tìm nguyên nhân chính xác và có biện pháp khắc phục.

Ông Vũ cũng lưu ý rằng trong trường hợp thuê thợ, mọi người có thể tham khảo giá thị trường để tránh bị “bắt chẹt”, nhất là vào cao điểm nắng nóng.

Theo đó, giá vệ sinh màng lọc điều hòa hiện nay khoảng 100.000 đồng/lần, đối với vệ sinh tổng thể toàn bộ máy điều hòa dao động 150.000–200.000 đồng/lần.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast