Tự ý mua thuốc hạ sốt cho trẻ: Hiểm họa khôn lường

Thuốc hạ sốt thông thường cho trẻ em cũng phải có chỉ định từ bác sĩ điều trị mới thật sự an toàn, tránh hiện tượng nhờn thuốc, ngộ độc thuốc không mong muốn.

Tự đoán bệnh, mua thuốc kháng sinh điều trị là những sai lầm hầu hết các bà mẹ ở Việt Nam mắc phải. Với suy nghĩ cho rằng trẻ hay mắc bệnh và lặp lại bệnh cũ nên cha mẹ thường lấy đơn thuốc cũ của con ra dùng, thâm chí tự ý tăng liều hoặc thay đổi kháng sinh liên tục khi thấy trẻ lâu hồi phục.

Đây là một thói quen không tốt khiến trẻ bị nhờn thuốc. Bởi vi khuẩn đã kháng lại kháng sinh nên việc khỏi bệnh không dễ dàng như trước.

Tự ý mua thuốc hạ sốt cho trẻ: Hiểm họa khôn lường ảnh 1

Bên cạnh đó, tỷ lệ nhóm trẻ ngộ độc do paracetamol, decolgen gây suy gan, ngộ độc gan, tử vong ngày một tăng cao. Một trong những nguyên nhân chính là các bà mẹ tự ý mua thuốc hạ sốt cho con sai cách.

Chia sẻ trên chương trình Giờ gia đình (VTV2), PGS.TS.BS Nguyễn Thị Hoàn, trưởng phòng Khám nhi, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cho biết: "Trẻ bị sốt do nhiều tác nhân khác nhau, tự ý mua thuốc không trị đúng bệnh, thậm chí còn mang tác dụng phụ khiến các bé bị phản ứng với thuốc và mệt mỏi.

Trong bất kỳ tình huống nào, nếu bé có tình trạng sức khỏe không bình thường như sốt, ho, chúng ta không nên tự ý cho uống thuốc mà phải hỏi tư vấn từ nhân viên y tế hoặc đưa bé đến khám cơ sở ý tế gần nhất".

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast