Viên thuốc ngừa HIV

Thuốc Truvada do hãng dược Gilead Sciences, Inc. sản xuất vừa được phê chuẩn để “dự phòng tiền phơi nhiễm” HIV tại Mỹ.

Tiến sĩ Albert Liu, giám đốc các chương trình nghiên cứu phòng ngừa HIV tại Sở Y tế San Francisco với viên thuốc Truvada. Ảnh: Reuters.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), Truvada có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV đến 92 %. Tuy nhiên, viên thuốc này không ngăn ngừa được những bệnh lây qua đường tình dục khác (STI).

Trong hai nghiên cứu mới, một được tiến hành ở khu vực San Francisco (Mỹ) cho kết quả không có người nhiễm mới HIV trong số 657 người uống viên thuốc Truvada hàng ngày, và khảo sát thứ hai tại Anh cho thấy nguy cơ nhiễm HIV được hạ thấp đối với những người dùng thuốc.

Nghiên cứu ở San Francisco được công bố trên tạp chí Các bệnh truyền nhiễm lâm sàng cho biết, 657 thành viên, phần lớn là đồng tính nam và những người lưỡng tính từ 20-68 tuổi, thuộc Trung tâm chăm sóc y t ế Kaiser Permanente, được sử dụng Truvada trong giai đoạn 2012-2015. Không ai trong số họ nhiễm mới HIV, tuy nhiên một nửa trong số đó nhiễm STI mới do giảm sử dụng bao cao su.

Nghiên cứu thứ hai đối với thuốc Truvada được công bố trên tạp chí y khoa Lancet cho thấy, việc dùng thuốc có tác dụng giảm đáng kể các ca nhiễm HIV mới so với các đối tượng không dùng thuốc.

Tiến sĩ (TS) Kenneth Mayer, người sáng lập, đồng chủ tịch và giám đốc nghiên cứu y học của Viện Fenway ở Boston (Mỹ) cho biết, mức giảm lây nhiễm HIV vào khoảng 86 %. Sau khi thuốc Truvada chứng tỏ được tính hiệu quả cao, các nhà nghiên cứu ở Anh đã ngừng nghiên cứu để cung cấp thuốc cho tất cả người tham gia dự án tiền phơi nhiễm HIV.

TS Mayer cho biết, trong nghiên cứu của Anh, hành vi tình dục nguy hiểm của người tham gia thử nghiệm không thay đổi sau khi uống thuốc chống tiền phơi nhiễm HIV.

Phát biểu với báo giới về thuốc Truvada, TS Jonathan Volk, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm y khoa Kaiser Permanente ở San Francisco cho biết, ông không nghĩ thuốc chống tiền phơi nhiễm HIV là một phương thuốc thần kỳ.

Nhưng, các nhà khoa học biết rằng nó thực sự có hiệu quả, và bổ sung thêm cho nhân loại một sự lựa chọn để chống lại căn bệnh thế kỷ.

Theo Phụ nữ TP.HCM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast