Zona thần kinh (giời leo) tấn công vùng nào trên cơ thể?

Ban đầu các chỗ phát bệnh thường đỏ sau đó chuyển thành những mảng mụn nước với cảm giác ngứa, nóng rát.

Bệnh zona gây ra do siêu vi khuẩn varicella-zoster - cùng loại với vi khuẩn bệnh thủy đậu, nằm trong nhóm siêu vi herpes. Chúng nằm yên lặng trong hệ thần kinh của con người sau lần nhiễm trùng đầu tiên, chờ có dịp gây bệnh lần tiếp theo.

Người nào từng bị bệnh thủy đậu đều có thể bị zona. Nếu hệ miễn nhiễm của cơ thể người bệnh chưa hủy diệt hết các siêu vi gây bệnh thủy đậu, những siêu vi còn lại chui vào hệ thần kinh và nằm bất động nhiều năm. Sau cùng, chúng sẽ hoạt động trở lại và đi theo một vùng thần kinh nào đó trên cơ thể gây ra bệnh zona.

Zona tại vùng mắt có thể gây mù nếu không chữa trị kịp thời. Ảnh: Boldsky

Zona tại vùng mắt có thể gây mù nếu không chữa trị kịp thời. Ảnh: Boldsky

Ban đầu các chỗ phát bệnh thường đỏ sau đó chuyển thành những mảng mụn nước với cảm giác ngứa, nóng rát. Khoảng hai đến bốn tuần sau da sẽ lành.

Vùng đầu và mặt

Bệnh zona có thể xảy ra bất cứ nơi nào trên cơ thể nhưng hay bùng phát ở da trán, miệng, cổ hoặc tai. Các dây thần kinh cảm giác và đảm nhiệm chức năng vận động cho mặt là dây thần kinh sọ não. Ngoài việc gây phồng rộp, mẩn đỏ, zona còn gây yếu cho những dây thần kinh đó, khiến cơ mặt khó khăn trong cử động. Zona trong miệng còn ảnh hưởng tới vị giác và thính giác.

Zona tại mắt

Theo Livestrong, cứ 7 trường hợp mắc zona thì có một người phát ở vùng mắt. Nếu zona ở thể nhẹ, mắt sẽ đỏ, nặng mí, khó nhìn. Nguy hiểm hơn, zona thể nặng có thể gây mù nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách.

Triệu chứng toàn thân

Bên cạnh các triệu chứng tương ứng với các vị trí cụ thể trên người như phát ban, rộp, cơ mặt khó cử động, tầm nhìn hạn chế. Bệnh zona còn dẫn đến mệt mỏi, sốt, sưng hạch, đau xương và đau đầu. Triệu chứng này sẽ kéo dài khi vết lan còn nhỏ và hết khi bệnh khỏi hoàn toàn.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast