Trồng dưa trái vụ, nông dân Cẩm Lạc thu lãi hơn 10 triệu đồng/sào

(Baohatinh.vn) - Dưa hấu non đang là cây trồng mang đến niềm vui cho nông dân xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) trong thời điểm nắng hạn kéo dài vừa qua. Không chỉ được mùa, giá dưa vẫn nằm ở mức tương đối cao, đem lại thu nhập ổn định cho người trồng.

Trồng dưa trái vụ, nông dân Cẩm Lạc thu lãi hơn 10 triệu đồng/sào

2 sào dưa hấu non của gia đình ông Lê Văn Thuấn (xã Cẩm Lạc) ước thu hơn 20 triệu đồng.

Đầu giờ chiều, khi nắng vẫn đang gay gắt, vợ chồng ông Lê Văn Thuấn (thôn Quang Trung 1) tỉ mẩn lựa nhặt những quả dưa hấu non căng tròn trên ruộng. Công đoạn thu hoạch được ông cẩn trọng thực hiện bởi đây là những quả dưa non chỉ một vài ngày tuổi, mới lớn chừng bằng nắm tay người lớn.

Ông Thuấn chia sẻ, năm nào gia đình ông cũng trồng cây dưa hấu non, có năm trồng đến 5 sào. Đây là một giống dưa hấu, nhưng nếu để lớn thì quả không được ngọt và đỏ như giống dưa hấu thường, nhưng nếu thu hoạch khi còn non, nếu đem nấu canh, xào hoặc muối thì đặc biệt ngon. Đây cũng là giống của người địa phương, người dân tự để giống và trồng từ năm này qua năm khác.

Trồng dưa trái vụ, nông dân Cẩm Lạc thu lãi hơn 10 triệu đồng/sào

Nắng to nên vụ dưa hấu non năm nay được mùa.

"Năm nay, gia đình tôi trồng 2 sào dưa, nắng to nên dưa phát triển tốt và được mùa. Từ đầu tháng 8 đến nay, ngày nào vợ chồng tôi cũng thu hoạch dưa đều đều, có ngày thu hơn 2 tạ, giá bán hiện nay từ 8-10 nghìn đồng/kg. Tính đến nay, chúng tôi đã thu về hơn 10 triệu đồng, nếu thời tiết không có mưa lũ, dự kiến sẽ thu về thêm 10 triệu đồng nữa.

Tuy nhiên, cái khó của người trồng dưa là khi có số lượng lớn, gia đình phải vất vả đi tìm thị trường tiêu thụ. Như đợt này, buổi chiều chúng tôi đi thu hoạch, rạng sáng thì chở dưa đi nhập cho các chợ ở Cẩm Nhượng, thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên) hay chợ Voi (huyện Kỳ Anh)" - ông Thuấn cho hay.

Trồng dưa trái vụ, nông dân Cẩm Lạc thu lãi hơn 10 triệu đồng/sào

Dưa hấu non chỉ thu hoạch khi còn non, sử dụng trong chế biến các món xào và đặc biệt ngon khi muối.

Theo nhiều nông dân, trồng dưa hấu non khá nhàn, ít tốn kém chi phí. Thời gian từ lúc xuống giống cho đến khi thu hoạch chỉ từ 1 đến 2 tháng, việc đầu tư công chăm sóc không đáng kể.

Tuy nhiên, cũng như cây dưa hấu, dưa hấu non khá phụ thuộc vào thời tiết, nếu năm nào nắng to thì thắng lớn, mỗi sào năng suất có thể lên đến khoảng 1 tấn, còn gặp mưa lớn, đủ để ngập ruộng thì vụ dưa coi như bỏ đi.

Người trồng dưa ở Cẩm Lạc cũng lưu truyền kinh nghiệm rằng, dưa hấu non ưa vùng đất pha cát và đặc biệt chỉ thích hợp với phân hữu cơ, phân chuồng và nên bón thúc khi cây đang giai đoạn phát triển, bón phân hóa học sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dưa.

Trồng dưa trái vụ, nông dân Cẩm Lạc thu lãi hơn 10 triệu đồng/sào

Dưa hấu non ưa vùng đất pha cát và đặc biệt chỉ thích hợp với phân hữu cơ.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Lạc Võ Kim Phong cho biết, năm 2019, toàn xã sản xuất khoảng 3 ha cây trồng trái vụ, trong đó có hơn 1 ha là cây dưa non, tập trung chủ yếu ở 2 thôn Đinh Hồ và Quang Trung 1.

Nhìn chung, dưa non năm nay vừa được mùa, vừa được giá, giúp nông dân thu hoạch cao gấp 4-5 lần so với trồng lúa. Mỗi hộ dân có thể đạt lợi nhuận trung bình từ 6-8 triệu đồng/sào, cá biệt có một số hộ lãi đến 10 triệu đồng. Qua đó giúp nông dân địa phương thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast