Chủ tịch FIDE mong Việt Nam có nhà vô địch cờ vua thế giới

Lần đầu đến dự giải cờ vua quốc tế HDBank, ông Kirsan Ilyumzhinov ấn tượng vào sự phát triển của nền cờ Việt Nam.

Trong phát biểu ở lễ khai mạc sáng 10/3, ông Ilyumzhinov chúc mừng những tiến bộ của giải cờ số một Đông Nam Á nói riêng, và cờ vua Việt Nam nói chung. “Tôi hy vọng Việt Nam sẽ sớm đăng cai Giải đồng đội thế giới (Olympiad) và trận tranh ngôi vô địch thế giới. Chúc Việt Nam sớm có nhà vô địch thế giới trong tương lai”, Chủ tịch Liên đoàn cờ thế giới (FIDE) nói.

chu tich fide mong viet nam co nha vo dich co vua the gioi

Ông Ilyumzhinov có món quà nhỏ cho người sáng lập giải cờ HDBank - bà Nguyễn Thị Phương Thảo. Ảnh: Xuân Bình.

Ông Ilyumzhinov đến Việt Nam lần đầu năm 1991, và thường xuyên quay lại để chứng kiến sự phát triển của cờ vua Việt Nam. Kể từ khi Đào Thiên Hải trở thành Đại kiện tướng người Việt đầu tiên năm 1995, Việt Nam đã có thêm chín Đại kiện tướng. Trong đó, kỳ thủ số một Lê Quang Liêm đang giữ vị trí 22 thế giới, với Elo 2.736.

Lễ khai mạc ở Hà Nội hôm nay còn có sự hiện diện của một trong bốn tỷ phú đôla ở Việt Nam – bà Nguyễn Thị Phương Thảo. Tại đây, Tổng giám đốc Vietjet kiêm phó Chủ tịch thường trực HĐQT HDBank đọc diễn văn khai mạc giải.

chu tich fide mong viet nam co nha vo dich co vua the gioi

Quang Liêm cầm trắng tiếp Thảo Nguyên ở ván đầu. Ảnh: Xuân Bình.

271 kỳ thủ đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ bước vào ván đầu tiên ngay trong buổi sáng. Ở ván đầu, Quang Liêm cầm trắng tiếp đồng hương Phạm Lê Thảo Nguyên (2.354). Đối thủ chính của Quang Liêm là Vương Hạo cầm đen gặp nữ kỳ thủ Lộc Tiếu Băng.

Giải diễn ra từ 10/3 đến 15/3 với chín ván, mỗi ngày đánh hai ván.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast