Điều gì xảy ra nếu Olympic Tokyo không được tổ chức vào hè 2020?

Từ EURO, Copa America đến Champions League, các giải bóng đá vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, giải đua xe Công thức 1, giải Bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA)… đã phải hoãn, hủy để tránh lây nhiễm virus corona trong những tuần vừa qua. Thế nhưng, Nhật Bản chưa đưa ra quyết định hoãn Olympic Tokyo 2020.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho biết hôm thứ Tư tuần trước rằng, “cam kết tổ chức Olympic Tokyo từ ngày 24/7 với các biện pháp đảm bảo sự an toàn và lợi ích cho các vận động viên, huấn luyện viên cũng như đội ngũ hỗ trợ”.

Điều gì xảy ra nếu Olympic Tokyo không được tổ chức vào hè 2020?

Ngọn lửa Olympic đã tới Nhật Bản

Thống kê mới nhất, Nhật Bản có 1.128 ca nhiễm virus corona. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng tỷ lệ xét nghiệm thấp của Nhật Bản có thể che giấu số lượng người nhiễm cao hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Năm tuần trước, các nhà lãnh đạo G7 đã thảo luận về việc hoãn hoặc hủy bỏ Thế vận hội trong tuần này, nhưng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe “chưa đưa ra quyết định.”

Nếu Olympic Tokyo hoãn hoặc hủy

Thế vận hội mùa hè 1916 đã bị hủy do Thế chiến I. Tiếp đến Thế vận hội mùa hè 1940 và 1944 cũng gặp trục trặc do Thế chiến II. Nhưng việc hủy bỏ một Thế vận hội mùa hè trong thời bình là chưa từng có.

Nếu điều này xảy ra với Olympic Tokyo sẽ gây ảnh hưởng lớn trên nhiều mặt, từ các nhà tài trợ, truyền hình cho đến nền kinh tế và cả các vận động viên.

Điều gì xảy ra nếu Olympic Tokyo không được tổ chức vào hè 2020?

Hàng vạn người đổ đến ngắm ngọn đuốc Olympic 2020 tại Tokyo

Các nhà tổ chức cho biết vào tháng 12/2019, chi phí tổ chức Olympic Tokyo là 1,35 nghìn tỷ Yên (12,35 tỷ USD) - và theo Reuters, con số đó không bao gồm chi phí di chuyển địa điểm tổ chức môn marathon và đi bộ từ Tokyo đến Sapporo để tránh cái nóng mùa hè - một quyết định được đưa ra vào tháng 10/2019.

Nhật Bản còn đầu tư lớn để cải thiện mạng lưới giao thông, xây dựng địa điểm và nâng cấp các cơ sở du lịch để sẵn sàng đón khoảng 90 triệu du khách đến Nhật Bản vào năm 2020.

"Tokyo sẽ là thỏi nam châm hút du khách đến vài ngày, sau đó du khách sẽ tận dụng cơ hội khám phá các khu vực khác của Nhật Bản. Thiệt hại kinh tế sẽ lan rộng khắp Nhật Bản nếu Olympic bị hủy hoặc trì hoãn ”, Keith Henry, Chủ tịch chiến lược châu Á, một nhóm cố vấn chính sách công có trụ sở tại Nhật Bản cho biết

Các thành phố bên ngoài Tokyo dự kiến ​​sẽ đón 100.000 khách du lịch quốc tế từ Thế vận hội, những người sẽ trả giá thuê phòng cao hơn so với khách du lịch thường vào thời điểm đó trong năm.

"Khả năng ít nhất hàng trăm triệu đô la, thậm chí là hàng tỷ đô la doanh thu bị mất cho ngành khách sạn”, Keith Henry nói thêm.

Những nhà sở hữu bản quyền truyền hình thì không hài lòng một chút nào với việc phải lên lịch cho Thế vận hội trong mùa NFL (giải vô địch bóng bầu dục) ở Mỹ, diễn ra từ ngày 10/9/2020 đến ngày 3/1/2021 và cả EURO diễn ra từ 11/6 đến 11/7/2021.

Đầu tháng 3, Bộ trưởng Thế vận hội Nhật Bản Seiko Hashimoto nói rằng, hợp đồng của Tokyo với IOC cho phép họ hoãn cho đến cuối năm nay. Nhưng việc hoãn Thế vận hội sẽ khiến chi phí đội lên tới hàng tỷ USD.

Điều gì xảy ra nếu Olympic Tokyo không được tổ chức vào hè 2020?

Nền kinh tế Nhật Bản sẽ bị ảnh hưởng lớn từ việc hoãn, hoặc hủy Olympic.

Đối với các VĐV

Đối với nhiều vận động viên, thi đấu tại Olympic là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp đòi hỏi nhiều năm tập luyện và hy sinh.

Thời điểm đỉnh cao của mỗi vận động viên thường đến ở độ tuổi 20 và đầu 30, nghĩa là các vận động viên chỉ có cơ hội nhỏ để giành huy chương tại Olympic. Việc hủy hoặc hoãn Olympic Tokyo 2020 có thể thay đổi cuộc sống của họ.

Một số vận động viên vẫn chưa đủ điều kiện tham dự Olympic Tokyo đang cần cải thiện thứ hạng thông qua các giải đấu. Những những giải đấu vòng loại, tích điểm cũng bị hủy hoặc thay đổi thời gian khiến con đường tới Olympic của nhiều vận động viên gặp khó.

Điều gì xảy ra nếu Olympic Tokyo không được tổ chức vào hè 2020?
Điều gì xảy ra nếu Olympic Tokyo không được tổ chức vào hè 2020?

Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng giành vé dự Olympic 2020.

“Có một đám mây đen đang bao phủ toàn thế giới và Nhật Bản là một phần của nó”, Chủ tịch Keith Henry nói.

"Vì vậy, bất cứ nơi nào ngọn đuốc Olympic đi qua, nó không đồng nghĩa là nơi hạnh phúc. Hàng ngàn vận động viên đang chuẩn bị cho một sự kiện mà họ không chắc chắn sẽ diễn ra hay không. Vì vậy, sự lo lắng xung quanh Thế vận hội là điều hiển nhiên”.

Ngọn lửa Olympic bắt đầu hành trình xuyên Nhật Bản. Nhiều người vẫn hy vọng đất nước này sẽ có thể tổ chức một Thế vận hội an toàn. Tuy nhiên, điều này không chắc chắn như chính những diễn biến khó đoán định của đại dịch covid-19.

Theo VTC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast