Đừng bắt Ánh Viên bơi như kỷ lục gia Schooling

Cùng khu vực Đông Nam Á và cùng được đánh giá là tài năng hiếm hoi của khu vực nhưng rõ ràng khó có thể kỳ vọng Ánh Viên bơi kịp Josheph SchoolingSchooling. Vì sao?

dung bat anh vien boi nhu ky luc gia schooling

Hôm qua, kình ngư người Singapore - Joseph Schooling đã làm dậy sóng đường đua xanh và gây chấn động lịch sử bơi lội, khi đánh bại huyền thoại người Mỹ Micheal Phelps để giành chiếc HCV danh giá ở nội dung 100m bơi bướm nam.

Nhìn Joseph Schooling tại Olympic 2016, chúng tôi lại nhớ đến kình ngư này tại SEA Games 28 khi đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á được tổ chức trên quê nhà Singapore. Dường như, trên đường đua xanh chỉ là câu chuyện “so kè” xem ai là người xuất sắc nhất của niềm tự hào Việt Nam – Nguyễn Thị Ánh Viên và Joseph Schooling. Kết quả, Ánh Viên đã mất danh hiệu VĐV xuất sắc nhất SEA Games 28 dù đã đi vào lịch sử với việc giành 8 HCV và 8 kỷ lục đại hội.

Nhưng Joseph Schooling còn xuất sắc hơn khi giành tuyệt đối 9 HCV trong 9 nội dung tham dự (6 HCV cá nhân và 3 HCV đồng đội). Kình ngư người Singapore còn phá 9 kỷ lục SEA Games và 1 kỷ lục châu Á.Chúng tôi đã đặt câu hỏi cho HLV của Ánh Viên, ông Đặng Anh Tuấn rằng: “Đến khi nào thì Ánh Viên có thể tiệm cận được đẳng cấp Joseph Schooling?”. Ông Tuấn cho biết: “Đừng bắt cô gái của chúng ta bơi như cậu ấy. Cậu ấy là một sản phẩm của triệu đô la đấy!”.

Đúng thế, nếu năm 14 tuổi Joseph Schooling đến Mỹ để học tập và rèn luyện ở trường trung học Bolles, ngôi trường đã từng đào tạo lên rất nhiều nhà vô địch Olympic; thì Ánh Viên mới chỉ là là một cô bé bơi ở các giải Hội khỏe phù đồng ở các tỉnh.

dung bat anh vien boi nhu ky luc gia schooling

Joseph Schooling

Mãi cho đến năm 18 tuổi, Ánh Viên mới được đưa vào dạng tập huấn trọng điểm bằng chuyến tập huấn ở trường Đại học St Augustine (bang Florida-Mỹ). Tuy nhiên, cô chỉ chỉ trong một thời gian ngắn hạn.

Trong khi đó, Joseph Schooling đã có 6 năm ăn tập cũng như cọ xát với những HLV và VĐV giỏi nhất của Mỹ. Kình ngư 20 tuổi cũng nhận được những đặc cách đặc biệt từ Singapore về tiền bạc.

Chẳng hạn như gia đình của kình ngự vừa đạt HCV Olympic tiết lộ đã đầu tư cho Schooling trong 6 năm qua khoản tiền lên tới gần 1 triệu đô la Mỹ. Còn Ánh Viên chỉ được đầu tư khoảng 7 tỷ đồng trong 4 năm qua. Tức, Schooling được đầu tư khoản tiền gấp hơn nhiều lần so với Ánh Viên.

Nhìn Singapore đầu tư cho một tài năng về cả thời gian lẫn tiền bạc, có thể họ đã chuẩn bị cho ngày đăng quang tại đấu trường thể thao lớn nhất thế giới rất có lộ trình. Mà theo như tiết lộ của một quan chức nước này, đến Olympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản) thì Joseph Schooling mới thực sự bước vào độ chín và có thể giành huy chương.

Có lẽ, người dân Singapore đang mơ và giấc mơ đó đã sự thật khi Schooling mang về chiếc HCV danh giá tại Olympic 2016.

Tóm lại, chúng ta có thể kỳ vọng vào Ánh Viên nhưng đừng đặt trọng trách quá lớn khi kình ngư này bơi ở đấu trường thế giới. Bởi Ánh Viên vẫn chỉ “vô đối” ở Đông Nam Á, đang dần tiệm cận ngôi đầu châu lục, còn đấu trường thế giới vẫn còn là một khoảng cách khá xa.

Vậy ngoài sự nỗ lực của kình ngư này thì thể thao Việt Nam cần phải đầu tư, phải đầu tư nhiều hơn nữa mới hy vọng Ánh Viên đột phá hơn trên đường đua xanh.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast