Hoàng Xuân Vinh hụt HCV thứ hai ở lượt bắn cuối

Tối 10/8, Hoàng Xuân Vinh đã giành HCB nội dung 50 m súng ngắn bắn chậm nam với 191,3 điểm khá đáng tiếc dù anh đã dẫn đầu đến loạt bắn cuối cùng.

Người đoạt HCV là ĐKVĐ Jin Jong-oh với 193,7 điểm (Hàn Quốc). Anh cũng lập kỷ lục là VĐV bắn súng đầu tiên đoạt HCV ở cùng 1 nội dung ở 3 kỳ Olympic liên tiếp

hoang xuan vinh hut hcv thu hai o luot ban cuoi

Đây là tấm huy chương Olympic thứ 2 của Hoàng Xuân Vinh. Trước đó anh đã đoạt HCV nội dung 10 m súng ngắn hơi nam với 202,5 điểm.

Theo luật mới được áp dụng sau Olympic 2012, 8 VĐV vào chung kết 50 m súng ngắn bắn chậm nam sẽ không được cộng dồn điểm từ vòng loại. Họ sẽ bắt đầu bằng điểm số 0, không ai lợi thế hơi ai. Điều này tạo ra đôi chút lợi thế cho Hoàng Xuân Vinh. Ở vòng loại, anh chỉ xếp hạng 6 với 566 điểm, kém người dẫn đầu Jin Jong-oh đến 11 điểm.

Bước vào vòng chung kết, theo luật mới, 8 vận động viên sẽ bắn 6 viên đạn đầu tiên gọi là phát bắn tiêu chuẩn. Kể từ viên thứ 7 sẽ tính điểm để loại trực tiếp. Cứ sau 2 lượt bắn, người có điểm số thấp nhất sẽ bị loại. Như vậy ở phát bắn thứ 8 sẽ loại VĐV xếp thứ 8, phát bắn thứ 10 sẽ loại VĐV thứ 7.

Kết thúc 8 viên đạn đầu tiên, Hoàng Xuân Vinh tạm đứng thứ 2 với 77,5 điểm, xếp sau Kim Song Guk của CHDCND Triều Tiên (78,4 điểm). Trong khi đó, tay súng nổi tiếng Pang Wei của Trung Quốc bị loại khi chỉ đạt 67,2 điểm.

Ở loạt bắn 2 viên tiếp theo, Hoàng Xuân Vinh vươn lên dẫn đầu khi đạt 96,9 điểm, còn Pavol Koop (Slovakia) trở thành đối thủ tiếp theo bị loại. Với sự điềm tĩnh đáng kinh ngạc, xạ thủ Việt Nam đã duy trì phong độ xuất sắc để lọt vào top 3 bên cạnh ĐKVĐ Jin Jong-oh (Hàn Quốc) và Kim Song Guk.

Ở hai viên cuối cùng, Xuân Vinh dẫn đầu hơn 0,2 điểm so với Jin Jong-oh. Rất tiếc, anh bắn phát áp chót không thành công khi chỉ đạt 8,5 điểm, khiến anh tụt xuống vị trí thứ 2. Dù cố gắng nhưng anh không thể vượt qua đối thủ. Chung cuộc, xạ thủ Việt Nam đoạt HCB với 191,3 điểm, xếp sau Jin Jong-oh (193,7 điểm).

Trước đó, ở vòng loại Hoàng Xuân Vinh đã thi đấu cực tốt, giành quyền vào chung kết ở 2 phát bắn cuối cùng. Xạ thủ Việt Nam khởi đầu không tốt ở 3 loạt bắn đầu tiên nhưng đã kịp thời vượt lên ở giai đoạn cuối, để xếp hạng 6/41 vòng loại, giành vé vào vòng tranh chấp huy chương. Đồng đội của Hoàng Xuân Vinh là Trần Quốc Cường giành được 542 điểm, đứng vị trí 31 vòng loại.

Cho đến tận loạt bắn cuối cùng, xạ thủ sinh năm 1974 vẫn không chắc chắn đi tiếp. Anh tụt xuống vị trí 11 (536 điểm) khi chỉ còn 2 lần bắn nữa. Tuy nhiên, ở thời điểm quyết định, Hoàng Xuân Vinh đã xuất sắc ghi 10 điểm ở 2 phát súng cuối này, để giành vé vào chung kết. Chung cuộc, anh xếp hạng 6 khi giành được 556 điểm. Hai người đứng sau anh đều có cùng số điểm. Dẫn đầu vòng loại là Jin Jong-oh với 567 điểm, tiếp theo là Pang Wei (565 điểm).

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast