Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ tạo dấu ấn, nâng cao vị thế của Việt Nam

Chương trình khai mạc sẽ diễn ra với lễ diễu hành, lễ thượng cờ Việt Nam và cử hành Quốc ca, thượng cờ Đông Nam Á và SEA Games 31.

Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ tạo dấu ấn, nâng cao vị thế của Việt Nam

Hình ảnh tổng duyệt Lễ khai mạc SEA Games 31 trên sân Mỹ Đình. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) sẽ diễn ra tối 12/5 trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Đây được coi là một hoạt động thể thao - văn hóa mang tầm khu vực, góp phần quảng bá hình ảnh, tạo ra dấu ấn đậm nét, cũng như góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam.

Thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn - For a tronger South East Asia” được thể hiện rõ nét thông qua các loại hình biểu diễn nghệ thuật.

Chia sẻ với báo chí ngày 10/5, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Phó Trưởng tiểu ban thường trực Tiểu ban khai mạc và bế mạc SEA Games 31, cho biết, chương trình khai mạc sẽ diễn ra với lễ diễu hành, lễ thượng cờ Việt Nam và cử hành Quốc ca, thượng cờ Đông Nam Á và SEA Games 31, có 11 gương mặt vận động viên xuất sắc nhất của thể thao Việt Nam đã được chọn để cầm cờ.

Sau nghi lễ khai mạc, 11 vận động viên sẽ rước đuốc và thắp sáng đài đuốc SEA Games 31.

Lễ khai mạc sẽ góp phần toát lên những hình ảnh đẹp nhất về một Việt Nam hấp dẫn, thân thiện, hiếu khách, cùng với các quốc gia ASEAN khác cùng tỏa sáng, mạnh mẽ hơn sau đại dịch COVID-19 thông qua 3 phần trình diễn.

Cụ thể, chương 1 mang tên “Việt Nam thân thiện” với những màn trình diễn thể hiện bản sắc văn hóa riêng có, sự mến khách, thân thiện với tất cả các nước trong khu vực và trên thế giới.

Chương 2 là “Đông Nam Á mạnh mẽ,” thể hiện sức mạnh của cộng đồng các nước ASEAN khi liên kết sẽ tạo nên một vị thế trên bản đồ thế giới.

Chương 3 có tên gọi “Đông Nam Á tỏa sáng,” thể hiện sức mạnh đoàn kết, tình hữu nghị của Việt Nam và các nước trong khối ASEAN cùng nhau đoàn kết, xây dựng cộng đồng vững mạnh, phát huy vai trò của ASEAN trên trường quốc tế.

Hai MC được chọn dẫn chương trình lễ khai mạc SEA Games 31 là Bùi Đức Bảo và Phí Nguyễn Thùy Linh.

Nghệ sỹ Ưu tú Trần Ly Ly, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Tổng đạo diễn chương trình khai mạc SEA Games 31 , chia sẻ thực hiện chương trình khai mạc SEA Games 31 là nhiệm vụ lớn lao và rất áp lực trong khoảng thời gian gấp rút.

Với điều kiện bình thường, phải mất cả năm để chuẩn bị từ khâu kịch bản, ý tưởng văn học, triển khai các hạng mực thực hiện ý tưởng, vận dụng từ ý tưởng thành tác phẩm để mọi người hiểu, cảm nhận được.

Nhưng thực tế chỉ có khoảng 2 tháng để thực hiện, nên ngay từ khi nhận lời làm chương trình này, Nghệ sỹ Ưu tú Trần Ly Ly đã suy nghĩ, lựa chọn ra êkíp cùng thực hiện, gồm Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Minh Thái và Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Đức Cường.

Êkíp còn có đạo diễn âm nhạc Huy Tuấn, người có thể đáp ứng được 120 phút âm nhạc cho lễ khai mạc với các âm hưởng khác nhau trong cùng một dòng chảy với tinh thần vừa thể thao, vừa kết hợp tính cổ truyền dân tộc và tính văn minh nhân loại.

Cùng với đó là đạo diễn sân khấu Hoàng Công Cường, phụ trách hình ảnh mapping, chuyển động sân khấu.

Hai đạo diễn múa là Nghệ sỹ Nhân dân Hồng Phong và Nghệ sỹ Nhân dân Kiều Lê, cùng với 20-30 trợ lý đạo diễn cùng làm.

Khoảng 5 đại cảnh được biểu diễn trong lễ khai mạc, thể hiện đậm nét văn hóa Việt Nam và Đông Nam Á... Mỗi phần diễn đại cảnh cần ít nhất 150 người.

Những hình ảnh thân thuộc như cây tre, cây lúa và hoa sen Việt Nam, áo dài, nón lá, chèo thuyền... cũng sẽ xuất hiện trong chương trình nghệ thuật. Trong đó, cây tre là hình ảnh thể hiện sức sống mãnh liệt, tinh thần đoàn kết của người Việt Nam.

Khoảng 600 diễn viên, chủ yếu là từ Học viện Múa Việt Nam, Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội và 250 vận động viên của Trường Đại học Thể dục Thể thao Từ Sơn tham gia chương trình.

Phần trình diễn ca khúc chủ đề của SEA Game lần thứ 31 “Let’s shine” (Hãy tỏa sáng) hứa hẹn sẽ là màn đồng diễn sôi động, hấp dẫn ở phần cuối chương trình khai mạc.

Các nghệ sỹ nổi tiếng trong làng âm nhạc Việt Nam sẽ biểu diễn cùng với hình ảnh linh vật sao la, biểu tượng của 54 dân tộc của Việt Nam, đại diện 11 quốc gia Đông Nam Á...

Đạo diễn Huy Tuấn tiết lộ sẽ có một phiên bản “Let’s shine” dành riêng cho lễ khai mạc, đảm bảo mang đến điều bất ngờ lý thú cho khán giả.

Trước đó, ca khúc này cũng đã được đầu tư sản xuất thành MV (video âm nhạc) công phu, hoành tráng, ra mắt công chúng Việt Nam và quốc tế qua hệ thống kênh chính thức của SEA Games 31.

Theo Thanh Giang (TTXVN/ Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast