SEA Games 2017: Việt Nam khó cạnh tranh tốp 3

Theo mục tiêu được Chính phủ giao, Việt Nam phải lọt vào tốp 3 nước mạnh nhất khu vực tại SEA Games 2017, tổ chức ở Malaysia. Tuy nhiên, kế hoạch này đang gặp nhiều khó khăn do việc nước chủ nhà dự kiến cắt giảm quá nhiều nội dung thế mạnh của Việt Nam.

Nữ hoàng đi bộ Thanh Phúc sẽ không có cơ hội bảo vệ ngôi vô địch của mình tại SEA Games 2017 nếu nước chủ nhà Malaysia giữ nguyên ý định loại nội dung thi đấu này. Ảnh: VSI

Cắt và… cắt

Tại cuộc họp Liên đoàn thể thao Đông Nam Á (SEAGF) diễn ra trong 2 ngày 23 và 24/2 vừa qua, nước chủ nhà SEA Games 2017 Malaysia đã chốt tạm thời danh sách các môn dự tranh gồm 34 môn, với 342 bộ huy chương. Trong danh sách này, Malaysia đã cắt một loạt nội dung, bao gồm cả các nội dung Olympic. Điển hình như ở môn điền kinh, có tới 8 nội dung bị chủ nhà Malaysia loại khỏi SEA Games 2017, là: marathon (nam, nữ), 10.000m (nam, nữ), 3.000m vượt chướng ngại vật (nam, nữ), 10 môn phối hợp (nam) và 7 môn phối hợp (nữ).

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn, 1 loạt nội dung ở các môn khác bị nước chủ nhà Malaysia loại bỏ đều là những môn có khả năng tranh đoạt huy chương của Việt Nam, ví dụ như: đua thuyền, boxing (nữ), cử tạ (nữ). Riêng vật, vốn là môn “độc bá” của Việt Nam tại các kỳ SEA Games, đã bị loại hoàn toàn khỏi danh sách tranh tài. Đây là tin tức “phát buồn” đối với các VĐV đội tuyển vật nam và nữ của Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn cho biết hôm 29/2, Tổng cục TDTT đã có cuộc họp nghe báo cáo chi tiết về các nội dung ở SEA Games 2017. Theo ông Phấn, ngay tại cuộc họp ở Kuala Lumpur, nhiều nước trong khu vực đã lên tiếng phản ứng gay gắt nước chủ nhà Malaysia. “Sau đây chúng tôi sẽ cần phải có thêm các cuộc họp khác để bàn thảo, đánh giá lại tình hình trước khi có ý kiến đối với nước chủ nhà để bảo vệ quyền lợi cho Việt Nam”-ông Trần Đức Phấn cho hay.

Theo ông Phấn, Việt Nam không chạy đua theo thành tích trong khu vực, nhưng giữ quan điểm cần duy trì các nội dung Olympic tại SEA Games. Trên thực tế từ SEA Games 2015, Việt Nam đã tập trung đầu tư rất mạnh cho các môn Olympic, với kết quả hơn 85% HCV ở kỳ đại hội này thuộc các nội dung Thế vận hội.

Khó vào tốp 3

Lướt qua danh sách 34 môn thi đấu ở SEA Games 2017 theo công bố của nước chủ nhà Malaysia, dễ nhận thấy có sự xuất hiện của 1 loạt môn thi đấu mới chưa từng có ở Việt Nam, hoặc Việt Nam không có điều kiện để tập luyện. Ví dụ như khúc côn cầu trên băng, trượt băng, đua ngựa, Rugby 7s (nam). 2 môn khúc côn cầu và khúc côn cầu trên băng, theo tờ Straits Times của Singapore, là 2 nội dung lần đầu tiên được đưa vào thi đấu ở một kỳ SEA Games. Báo này cũng viết nhiều VĐV Singapore đã lên tiếng phản đối danh sách nội dung thi đấu trên, trong đó có nhà vô địch marathon SEA Games 2013 Mok Ying Ren. Tuy nhiên, quyền quyết định cuối cùng vẫn thuộc về nước chủ nhà Malaysia.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) Hoàng Vĩnh Giang, danh sách chính thức các môn thi đấu của SEA Games 2017 sẽ được quyết tại cuộc họp diễn ra tháng 7 tới. Nếu Malaysia khăng khăng giữ nguyên danh sách trên, Việt Nam sẽ thực sự gặp khó khăn. Ông Giang dự đoán Việt Nam có thể bị “bật” ra khỏi tốp 3 nước mạnh nhất khu vực, sau Malaysia, Thái Lan và Singapore. Cụ thể, Việt Nam có thể thua Singapore khoảng 10 HCV và sẽ buộc phải cạnh tranh rất quyết liệt với nước này. Trong khi đó, từ năm 2010 Chính phủ đã đặt chỉ tiêu đối với ngành thể thao là vào tốp 3 ở SEA Games 2017.

Hiện VOC đang lên kế hoạch đấu tranh với Malaysia để có thể đưa các nội dung thế mạnh của Việt Nam vào SEA Games 2017. Theo ông Hoàng Vĩnh Giang, số này có thể gồm 6-8 nội dung của môn đấu kiếm, boxing nữ, tán thủ (nam, nữ) cùng 2 nội dung của môn điền kinh là đi bộ và 10.000m.

Theo Tiền phong

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast