(SỐC) Nga bị cấm tham gia Olympic mùa Đông 2018 sau bê bối doping

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) chính thức cấm Nga tham dự kỳ Olympic mùa Đông 2018 tại Pyeongchang, Hàn Quốc với cáo buộc thể thao Nga đã “thao túng có hệ thống” luật chống sử dụng doping.

Sputnik ngày 6-12 đưa tin, IOC ra quyết định nói trên vào ngày 5-12. Một ủy ban 14 người của IOC đã cân nhắc một “báo cáo bí mật” về Chương trình chống doping của Nga ở Sochi 2014 trước khi đưa ra lệnh cấm.

soc nga bi cam tham gia olympic mua dong 2018 sau be boi doping

Bên ngoài tòa nhà Ủy ban Olympic quốc tế. Ảnh: Sputnik

Với quyết định này, mọi vận động viên và quan chức thể thao của Nga sẽ bị cấm tham gia bất cứ hoạt động nào của Olympic mùa Đông vào năm sau dưới lá cờ Nga.

Các vận động viên “trong sạch” có thể tham gia Pyeongchang 2018 với tư cách trung lập và mang tên “vận động viên Olympic đến từ Nga”, dùng cờ 5 vòng tròn truyền thống của Olympic.

Theo đó, những thành tích huy chương mà họ thắng cũng không được ghi tên nước Nga và quốc ca Nga sẽ không được xướng lên khi họ giành giải.

Nghi án về việc các vận động viên Nga dùng doping bắt đầu được mổ xẻ ngay sau hế vận hội Mùa đông 2014 tại Sochi. Tới năm 2016, IOC đã áp đặt một số biện pháp cấm với Nga tại Thế vận hội Mùa hè 2016 ở thành phố Rio de Janeiro.

Lần này, sau khi phát hiện “những bằng chứng không thể chối cãi”, Nga đã bị IOC cấm toàn diện tại Olympic mùa Đông 2018.

Được biết, Nga từng nhiều lần bác bỏ cáo buộc của IOC về việc vận động viên thể thao Nga sử dụng doping trên diện rộng và có hệ thống, đồng thời cho rằng những tuyên bố của IOC mang mục đích chính trị.

Theo RT, Nga có thể kháng cáo quyết định của IOC lên Tòa án thể thao (CAS). Tuy nhiên, trong bối cảnh Olympic mùa Đông 2018 tại Pyeongchang sẽ khởi tranh trong 2 tháng nữa (từ ngày 9-1-2018 đến ngày 24-1-2018), người Nga không còn nhiều cơ hội lật ngược tình thế.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast