Tết Bính Thân nói chuyện Hầu quyền

Trong lĩnh vực Võ thuật cổ truyền, có riêng một môn phái võ đàng hoàng, tên gọi là “Hầu quyền”.

Khỉ là động vật linh trưởng, giống thú cao cấp rất gần với người từ cử chỉ, chạy nhảy, săn bắt, hái lượm… có nhiều nét tương đồng. Trong thập đại hình tượng của Võ thuật cổ truyền Việt Nam: Long (rồng), Xà (rắn), Hổ (cọp), Báo (beo), Hạc (hạc), Sư (sư tử), Tượng (voi), Mã (ngựa), Hầu (khỉ), Điêu (chim) thì Khi đứng thứ 9. Như vậy, có thể thấy rằng rằng “võ khỉ” cũng có vị trí quan trọng trong làng Võ thuật cổ truyền.

Tết Bính Thân nói chuyện Hầu quyền ảnh 1
Chuẩn võ sư Nguyễn Văn Cầu đang thực hiện bài đánh tấn công của Hầu quyền. (Ảnh: Trường Giang)

Hầu quyền là một môn võ dựa theo thần thái linh hoạt, nhạy cảm, động tác nhảy nhót, nhào lộn, chụp bắt, kỹ thuật chiến đấu nhanh nhẹn và tinh quái của loài khỉ, nằm trong hệ thống các kỹ thuật được gọi là “Hình ý quyền linh thú”, mô phỏng các con thú.

Hầu quyền là được giới võ yêu chuộng vì diễn luyện Hầu quyền đòi hỏi không những thể hiện được các động tác của loài khỉ mà còn làm sống được cái thần thái, thần khí của loài vật này. Việc luyện tập Hầu quyền mang lại sự nhẹ nhàng, thanh thoát cho cơ thể, lanh lẹ trong động tác, chạy, nhảy, tránh, né, cầm, bắt với những tư thế mà con người bắt chước đưa vào ứng dụng để phòng thủ hoặc tấn công trong võ thuật, nhất là có được sức khỏe bền bỉ, dẻo dai.

Về tấn công, Hầu quyền chủ yếu đánh vào các yếu huyệt trên cơ thể như: mắt, yết hầu, thái dương, đánh cho đối phương bị bất ngờ và hạ gục nhanh chóng. Còn với phòng thủ, Hầu quyền được nâng đến tầm đỉnh cao trong võ học với cách né tránh, luồn lách, bật nhảy, nhào lộn…

Người luyện tập Hầu quyền thân thủ cao diệu, các động tác được phối hợp giữa thân pháp, thủ pháp, cước pháp, nhất là nhãn pháp phải xuất thần. Căn bản của Hầu quyền là “Thủ nhãn thân pháp bộ, tinh thần khí lực công” (tay linh hoạt, mắt lộ thần, thân thể tráng kiện, kỹ thuật chiến đấu hiệu quả, chân di chuyển khéo léo kết hợp với tinh thần khí lực và công phu).

Chính vì thế, với Hầu quyền, từ già đến trẻ đều có thể luyện để có được sức khỏe, dẻo dai, hoạt bát nhưng để đạt đến cảnh giới thượng thừa thì đòi hỏi người luyện có sẵn tố chất, căn cốt phù hợp: nhỏ nhẹ, thân pháp uyển chuyển, nhẹ nhàng, phản ứng nhanh…

Tết Bính Thân nói chuyện Hầu quyền ảnh 2
Chuẩn võ sư Nguyễn Văn Cầu tái hiện lại kỹ thuật dùng côn trong Hầu quyền tương tự hình tượng Tôn Ngộ Không. (Ảnh: Trường Giang)

Theo chuẩn võ sư Nguyễn Văn Cầu thuộc Trung tâm đào tạo võ thuật tài năng trẻ Hà Nội, nhân vật Tôn Ngộ Không là hình tượng Hầu quyền tinh tế nhất và diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng được xếp vào hàng cao thủ Hầu quyền./.

Theo Nguyễn Hoàng - Trường Giang/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast