U23 Philippines làm khó U23 Việt Nam vì chơi đúng bài của HLV Park

Bất ngờ trước đấu pháp của U23 Philippines, thầy trò HLV Park thiếu ý tưởng, thiếu cơ hội, đành chấp nhận hòa không bàn thắng ở trận đấu thứ 2 tại SEA Games 31.

U23 Philippines làm khó U23 Việt Nam vì chơi đúng bài của HLV Park

Tối 8/5 trên sân vận động Việt Trì (Phú Thọ), U23 Việt Nam chơi ép sân, tạo ra vô số cơ hội nhưng chỉ có trận hòa 0-0 trước Philippines.

Thầy Park vấp phải chính mình

Stephan Schrock từng tuyên bố U23 Philippines sẽ khiến U23 Việt Nam vất vả, chứ không như những gì xảy ra với Indonesia. Ở trận đấu tối 8/5, lão tướng nhập tịch này không thi đấu, nhưng các đồng đội của anh đã giữ đúng lời hứa, làm cho đội chủ nhà cạn khô bàn thắng trong cơn mưa tầm tã.

Không ai còn nhận ra đội bóng vừa “giã” 4 bàn vào lưới U23 Timor Leste chỉ 2 ngày trước đó. U23 Philippines với sơ đồ 5-4-1, thực tế là cả 10 cầu thủ tham gia phòng ngự, đã đặt chiếc xe buýt vững chãi trước mặt thành và tận dụng tối đa mặt sân trơn trượt để khắc chế U23 Việt Nam.

Những chân sút Việt Nam bất lực trước số đông cầu thủ Philippines. Ảnh: Y Kiện

Huấn luyện viên (HLV) của họ, ông Norman Fegidero, sau trận đã hào sảng mà nói rằng hòa được U23 Việt Nam đích thực là thành tựu. Đúng, ông không hề hoa mỹ hay văn vẻ. Ông và đội bóng của mình thực sự tôn trọng U23 Việt Nam, nghiên cứu chúng ta, tìm đấu pháp để đối phó với chúng ta, coi trận đấu này tính chất y như chung kết.

Vậy nên, khi chia điểm thành công, xúc cảm ngập tràn trong từng lời nói của ông Fegidero là điều dễ hiểu. Nếu ai đó từng thấy thầy Park và tuyển U23 Việt Nam tự hào, hạnh phúc thế nào khi cầm hòa Nhật Bản tại vòng loại cuối cùng World Cup, sẽ dễ chia sẻ với tâm trạng của Fegidero - người cũng phải chấp nhận hy sinh rất nhiều thứ trước đối thủ mạnh hơn.

Các đội tuyển Philippines trong truyền thống chưa bao giờ giỏi về phòng ngự. Nhưng Fegidero đã dồn toàn lực cho sở đoản, lập chiếc xe buýt bảo vệ cầu môn của Kammeraad.

Tính toán đó y hệt cách ông Park xây dựng chiến thuật khi ra biển lớn đá với những Saudi Arabia, Australia, Nhật Bản… Nó cũng tương đối giống tư duy của HLV Shin Tae-yong 2 ngày trước, khi U23 Indonesia gặp U23 Việt Nam.

Nhưng điều khác biệt nằm ở chỗ U23 Philippines không sa đà vào các pha dằn mặt, triệt hạ, lấy số đông vây ráp cá nhân khiến chính các cầu thủ Indonesia hao sức, xô lệch đội hình và trở nên nóng nảy. Thay vì thế, họ phòng thủ từ xa bằng sự bình tĩnh, chính xác, và nếu có phạm lỗi thì cũng không ác ý.

Ý đồ của HLV Norman Fegidero chỉ đơn giản là cắt vụn trận đấu cả về không gian và thời gian. Ông chia cắt các tiền đạo U23 Việt Nam với nguồn cấp bóng. Ông không cho U23 Việt Nam sự liền lạc trong tần suất gây sức ép. Và mặc dù vô hại trong phản công, U23 Philippines đã làm cực tốt việc “khóa chân” các tiền vệ, tiền đạo của thầy Park ở phần sân của họ.

Thầy Park đã vấp phải cách chơi quen thuộc của chính mình. Nhưng U23 Việt Nam trong tay ông chưa đủ đẳng cấp để tìm ra cách hóa giải.

U23 Philippines làm khó U23 Việt Nam vì chơi đúng bài của HLV Park

U23 Việt Nam để lại nhiều nỗi lo. Ản: Y Kiện

Lo âu từ khô hạn

Các đội bóng của ông Park thực ra chưa từng được đánh giá cao ở khả năng áp đặt. Từ tuyển Việt Nam đến các lứa U23, nhà cầm quân Hàn Quốc chỉ thành công khi chơi cửa dưới.

Về khu vực Đông Nam Á, ông Park buộc phải đá tấn công chủ động nhiều hơn. Nhưng chính ông và các học trò cũng không hẳn thuần thục các kỹ năng này. Bởi vậy, trước đối thủ phòng thủ chỉn chu, khoa học, lại có sự lạnh lùng nhất định, U23 Việt Nam đã gặp khó khăn thật lớn.

Nhâm Mạnh Dũng đá chính cùng với Nguyễn Tiến Linh trên hàng tiền đạo, Vũ Tiến Long chơi trung vệ lệch trái thay cho Phan Tuấn Tài dạt ra chạy biên, Huỳnh Công Đến thế chỗ Lý Công Hoàng Anh ở hàng tiền vệ, về cơ bản, đó là những thay đổi phù hợp nhất với phong độ và thể trạng của từng cầu thủ. Ông Park lựa chọn hoàn toàn hợp lý, nhưng vấn đề xuất hiện khi các học trò của ông không thể phối hợp như mong đợi.

Đội chủ nhà khởi đầu không hề tệ, ngay phút thứ 9 đã có pha dàn xếp mẫu mực giữa Lê Văn Đô, Đỗ Hùng Dũng, Nhâm Mạnh Dũng, Phan Tuấn Tài và kết thúc bằng cú đá vọt xà của Huỳnh Công Đến. Nhưng cũng từ thời điểm đó, hàng thủ U23 Philippines thức tỉnh chế độ bọc lót và đánh chặn, khiến chúng ta luôn đứt gãy ở những đường chuyền quyết định.

Nguyễn Hoàng Đức, Đỗ Hùng Dũng có ngày thi đấu kém hiệu suất. Nguyễn Tiến Linh được trao 3 cơ hội không thật sự rõ ràng và dứt điểm cũng không sắc nét. Nhâm Mạnh Dũng mất khả năng chạy chỗ, châm ngòi.

Ông Park trong những nỗ lực cuối cùng của hiệp 2 đã trả lại vị trí sở trường cho Lê Văn Xuân, Lý Công Hoàng Anh, Nguyễn Văn Tùng. Nhưng phép thay người của ông không còn màu nhiệm nữa.

Ở góc nhìn khác, người ta bắt đầu có lý do để lo ngại về cách dùng người theo kiểu “khoanh vùng” đặc trưng của ông Park. Ngoại trừ Hồ Thanh Minh, những ai có mặt ở trận trước đều được tái sử dụng ở trận này (14 cầu thủ).

Tất nhiên, đây là 2 trận “nặng” nhất với U23 Việt Nam ở vòng bảng và ông Park phải ưu tiên lực lượng tinh nhuệ nhất. Nhưng nhiều khả năng suốt chiến dịch SEA Games 31, HLV Park Hang-seo cũng sẽ chỉ xoay tua khoảng 15 vị trí phù hợp với nhãn quan chiến thuật của ông.

Thắng một, hòa một, chưa thể soán ngôi nhất bảng của U23 Philippines nhưng cửa vào bán kết của U23 Việt Nam về lý thuyết vẫn rất rộng mở. Chỉ có điều, nếu cơn khô hạn lan từ việc ghi bàn sang ý tưởng cầm quân, lan từ trận đấu cụ thể sang tinh thần chung của cả giải đấu, chúng ta sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn mường tượng.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast