‘Sao ông trời bắt tội con tôi sớm thế?’

Kiếp ăn xin từ nhỏ, tưởng chừng không có cơ hội cho một cuộc hôn nhân, nhưng may mắn thay, anh chàng nghèo ở xã Thạch Xuân huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cũng có vợ. Niềm vui tiếp tục đến khi đứa con trai đầu lòng kháu khỉnh chào đời. Nhưng tiếc thay, chưa kịp vui thì đã phải chết lặng khi biết đứa trẻ bị bệnh ung thư máu, đang dần lìa xa trần thế...

Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Trong bộ áo quần sờn rách, lấm lem bùn đất vừa từ ngoài đồng ruộng chạy về, anh Trần Tiến Lâm (SN 1979, trú thôn Lê Dương) tay cầm cái nơm và mấy con cá mụn rửa vội, thay quần áo rồi lên ngồi tiếp chuyện với khách.

Bé Long - con trai của vợ chồng anh Lâm - vẫn hồn nhiên cười bới cháu còn quá nhỏ, chưa biết rằng mình đang mắc căn bệnh quái ác và đang phải đối diện với thần chết!
Bé Long - con trai của vợ chồng anh Lâm - vẫn hồn nhiên cười bới cháu còn quá nhỏ, chưa biết rằng mình đang mắc căn bệnh quái ác và đang phải đối diện với thần chết!

Khuôn mặt khắc khổ, buồn bã, anh Lâm cho biết, mới đưa con trai từ bệnh viện Hà Nội về tối qua. Sáng dậy sớm, tranh thủ ra đồng kiếm ít con cá về làm thức ăn cho vợ, con chứ trong nhà "không còn một xu dinh túi" để mua thức ăn ngoài chợ nữa.

Lặng thinh bên cạnh chồng một lúc, chị Hoàng Thị Dung (SN 1981) ôm đứa con nhỏ sụt sùi “Khổ lắm chú ạ. Cháu nó mới 4 tuổi mà đã mắc phải căn bệnh quái ác. Sao ông trời lại bắt tội con tôi sớm quá..."

Cố lau giọt nước mắt đang chảy dài, chị Dung kể thêm, mới đầu, cháu nó hay khóc, kêu đau tay, chân, cứ tưởng là con làm nũng. Nhưng lâu dần, cháu kêu đau nhiều hơn, người gầy gò, xanh xao.

Lo sợ, đầu tháng 2/2012, vợ chồng chị đưa con vào bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, rồi tiếp tục cho ra Hà Nội khám thì các bác sĩ kết luận cháu bị ung thư máu. Nghe xong, hai vợ chồng như chết lặng...

Vợ chồng Lâm lấy nhau từ năm 2008. Đó là một may mắn rất lớn đối với Lâm. Bởi, tuổi thơ của anh là một câu chuyện dài, đầy cay đắng.

Sinh ra đã không thấy mặt bố, lên 6 tuổi mẹ đi bước nữa và sinh thêm được 3 đứa em. Cuộc sống đói rách, bố dượng và mẹ thường xuyên cãi vã.

Không lâu sau đó, bố dượng bỏ mặc mấy mẹ con mà ra đi mà không một lời từ biệt. Cũng từ đó, vì đói rách, Lâm phải lang thang lên thành phố, cõng em nhỏ 2 tuổi đi ăn xin, rồi đánh giày, rửa bát thuê kiếm tiền phụ giúp mẹ nuôi em.

Xin hãy cho con tôi sống thêm...

Những tháng ngày ăn xin, đánh giày thấu hiểu được nỗi nhục nhã, Lâm âm thầm dành dụm được ít tiền rồi khi đến tuổi trưởng thành, anh mua một chiếc xe honda cũ rồi chuyển sang làm nghề chạy xe ôm.

Cũng từ sau những cuốc xe ôm, Lâm ghé quán cơm rồi quen biết cô nhân viên phục vụ tên Dung và không lâu sau đó, hai người đi đến hôn nhân.

Về sống chung với mẹ và 2 người em chồng trong căn nhà tranh dột nát, chật chội rồi đến cuối 2008, khi chị Dung sinh cậu con trai Trần Nhật Long thì càng vất vả hơn, tù túng hơn nhưng mọi người vẫn phải gắng chịu, mà không ai dám than thở.

May mắn thay, đầu năm 2010, được sự hỗ trợ của nhà nước, xóa nhà tranh tre, nên cả gia đình mới có được vài gian nhà xây chống chọi với mưa, nắng.

Đôi mắt buồn sâu thẳm của người mẹ khi biết đứa con trai yêu quý không còn ở bên mình được bao lâu nữa.
Đôi mắt buồn sâu thẳm của người mẹ khi biết đứa con trai yêu quý không còn ở bên mình được bao lâu nữa.

Khó khăn đang vơi dần thì tai họa ập đến khi đứa con trai bị bệnh hiểm nghèo. Cũng từ khi biết con bị bệnh, cứ 10 ngày, vợ chồng anh Lâm lại phải đưa cháu ra Hà Nội để truyền máu và hóa chất một lần, mỗi đợt kéo dài 20 ngày. Đến nay, theo anh Lâm, để có tiền lo chi phí chữa trị cho con, anh đã phải nhờ người đứng tên vay ngân hàng 40 triệu đồng.

“Tôi biết bệnh tình của cháu không thể chữa khỏi. Nhưng cháu nó còn quá nhỏ phải ra đi sớm như thế thì đau đớn lắm. Để kéo dài sự sống cho cháu, hai vợ chồng đã vay mượn hết cửa rồi. Giờ chỉ biết trông chờ vào sự giúp đỡ, chia sẽ từ cộng đồng để cháu nó sống thêm được ngày nào thì quý ngày đó." Anh Lâm khẩn cầu.

Trưởng thôn Lê Dương, ông Đào Văn Quyển chia sẻ: "Hoàn cảnh của anh Lâm là rất tội nghiệp. Từ nhỏ, Lâm đã không cha, phải đi ăn xin. Lớn lên, lấy vợ, sinh con thì không may con lại mắc bệnh hiểm ngèo. Đã nghèo khó, giờ lại càng khốn khổ thêm. Mong rằng sẽ có nhiều tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, chia sẻ với hoàn cảnh đáng thương của họ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về gia đình anh Trần Tiến Lâm - thôn Lê Dương - xã Thạch Xuân - huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) hoặc Báo Hà Tĩnh - 34 Nguyễn Công Trứ - TP Hà Tĩnh. ĐT: 0393.856715 - 0393.693427.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast