Bát cháo tình thương ấm lòng bệnh nhân nghèo

(Baohatinh.vn) - Đều đặn trưa thứ 6 hàng tuần, những bát cháo thơm ngon, nóng hổi lại được các bạn trẻ nhóm Thiện Tâm Hương Khê (Hà Tĩnh) mang đến và phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện.

bat chao tinh thuong am long benh nhan ngheo

Nồi cháo yêu thương đến với bệnh nhân Bệnh viện Đa khoa Hương Khê.

Để có những bát cháo như thế, vào sáng thứ 6 hàng tuần, không ai bảo ai, các thành viên nhóm Thiện Tâm Hương Khê lại tập trung về bờ hồ Bình Sơn để phân công công việc. Người thì nhóm lửa, vo gạo, rửa xoong nồi, người lo băm thịt, chặt xương, rửa rau... ai cũng tập trung hoàn thành công việc của mình, để nồi cháo được bắc lên bếp đúng giờ.

“Trước khi nấu cháo, các thành viên trực tiếp đến các khoa ở bệnh viện để thống kê số lượng bệnh nhân nghèo và phát phiếu. Trung bình, mỗi nồi cháo cung cấp được 300 bát, chi phí hơn 1 triệu đồng” - một thành viên của nhóm chia sẻ.

Để có số tiền này, các thành viên của nhóm tự đóng góp và kết nối, vận động từ các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân trong, ngoài huyện. Thậm chí, khi nguồn kinh phí quá eo hẹp, thì nhóm đi gom phế liệu bán gây quỹ để nồi cháo luôn được “đỏ lửa”.

Cứ đều đặn như thế, không kể thời tiết nắng hay mưa, trưa thứ 6 hàng tuần, từng bát cháo lại đến với bệnh nhân. Bắt đầu “đỏ lửa” từ đầu tháng 7/2016, đến nay đã có 40 nồi cháo với hơn 1.800 bát cháo miễn phí đến với bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hương Khê.

Bà Hoàng Thị Trâm ở xã Hương Liên xúc động: “Tôi bị ho dài ngày phải vào viện để điều trị, may sao có bát cháo miễn phí từ các cháu tình nguyện nên đỡ được phần nào chi phí. Đặc biệt là tình cảm mà các cháu gửi gắm, tôi thấy ấm lòng hơn và hạnh phúc hơn rất nhiều”.

Theo Anh Phan Thanh Trầm - Trưởng nhóm thiện nguyện: “Mỗi lần phát cháo miễn phí cho bệnh nhân, vẫn biết về vật chất, một bát cháo không lớn so với nhiều nỗi lo toan về viện phí, tiền thuốc của bệnh nhân mỗi lần nhập viện, song thấy bệnh nhân nhận cháo vui vẻ và xúc động là chúng tôi lại có thêm động lực để tiếp tục công việc thiện nguyện”.

Bác sỹ Phan Trường Sang - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hương Khê chia sẻ: “Chúng tôi rất ủng hộ chương trình “Nồi cháo yêu thương”, chính các bạn đã tiếp thêm niềm vui cho người bệnh, tạo niềm tin trong chữa trị bệnh. Trưa thứ 6 hàng tuần, các bệnh nhân có cháo từ “Nồi cháo yêu thương”, và ngày rằm, mùng 1 có cháo chay do các phật tử chùa Hạ Phúc nấu. Bệnh viện cũng đang có kế hoạch triển khai xây dựng quỹ nhân ái để cùng với các nhóm thiện nguyện duy trì mỗi ngày có 1 bát cháo miễn phí cho các bệnh nhân”.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh, những “Bát cháo yêu thương”, “Nồi cháo yêu thương” hay “Suất cơm miễn phí” mang theo những tình cảm chan chứa yêu thương, đang được các nhóm thiện nguyện, các nhà hảo tâm gửi tới những người không may bị bệnh phải điều trị tại bệnh viện. Nhờ sự đóng góp của những bát cháo nghĩa tình, nhiều bệnh nhân nghèo đã giảm bớt được phần nào chi phí vốn eo hẹp của mình trong quá trình điều trị. Cao hơn là có thêm được tình cảm, niềm tin và sự động viên chia sẻ để đấu tranh chiến thắng bệnh tật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast