Bố mất, mẹ tâm thần, 2 anh em "lắt lay" cùng bà ngoại hơn 80 tuổi

(Baohatinh.vn) - Hơn 10h đêm, tôi nhận được tin nhắn của cô Nguyễn Thị Hường – cô giáo của Giai: “Chị ơi, em ấy bị ốm nặng. Hôm trước, Trường đã đưa em đi khám ở bệnh viện huyện và lấy thuốc uống rồi nhưng chưa đỡ. Sáng mai em định đưa em ấy ra BVĐK Hà Tĩnh để khám tổng thể cho em ấy. Nhờ chị nói giúp các bác sĩ kiểm tra cho em ấy thật kỹ, em thấy lo quá!”.

bo mat me tam than 2 anh em lat lay cung ba ngoai hon 80 tuoi

Lê Văn Giai khi chưa bị bệnh, trước căn phòng "đặc biệt" của người mẹ bị bệnh tâm thần hơn chục năm nay

Giai, họ tên đầy đủ là Lê Văn Giai, ở thôn Vĩnh Phú, xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) là học sinh lớp 8A Trường THCS Phan Đình Giót. Giai có hoàn cảnh rất đặc biệt: bố mất vì tai nạn khi em còn nhỏ; mẹ bị bệnh tâm thần, suốt ngày cười nói, đập phá..., buộc gia đình phải nhốt trong một căn phòng đã hơn chục năm. Sau Giai còn một em gái. Ba mẹ con Giai sống cùng bà ngoại trên 80 tuổi và sống dựa vào tình thương của cộng đồng lâu nay.

Bệnh tình ngày một nặng, mẹ Giai sống gần như không chút ý thức. Mỗi tháng, chị em phụ nữ trong xóm đến giúp bà cháu Giai trói mẹ lại rồi dọn vệ sinh phòng. Nhiều lần, chính quyền địa phương đã bàn với bà ngoại của Giai đưa mẹ vào trại tâm thần nhưng bà nhất quyết không cho. Trước đây, có nhà hảo tâm từ Sài Gòn thấy hoàn cảnh thương tâm nên muốn đưa anh em Giai vào Sài Gòn để gửi cho một trung tâm xã hội chăm sóc nhưng bà ngoại Giai cũng không đồng ý.

bo mat me tam than 2 anh em lat lay cung ba ngoai hon 80 tuoi

Do quá thiếu dinh dưỡng nên thân hình Giai trở nên tiều tụy, nhợt nhạt

Đón Giai và cô giáo từ Bệnh viện tỉnh, nước mắt tôi chực trào. Đã mấy tháng rồi không gặp Giai nay trông em tiều tụy quá. Em đứng mà ruột cứ thắt lại kéo còng cả người, chân tay co cắp. Da nhợt nhạt, trông rất yếu ớt. “Con đau đầu và mệt lắm, không thể đi học được”, em nói.

Giai đã nghỉ học 1 tuần nay. Tôi cùng cô giáo của Giai có cùng nỗi lo Giai bị ảnh hưởng thần kinh do tác động của hoàn cảnh. Nhưng rồi, nỗi lo của chúng tôi cũng được giải tỏa khi cô giáo nhận kết quả kiểm tra tổng thể của em từ bệnh viện. Do thiếu canxi quá nhiều nên Giai thường xuyên bị đau đầu, chân tay co quắp. Theo các bác sỹ, nếu để lâu thì nguy hiểm vì nó sẽ “đẻ” ra bệnh khác…

bo mat me tam than 2 anh em lat lay cung ba ngoai hon 80 tuoi

Nhiều người thương tình mua xương nhờ bà ngoại hầm cháo cho Giai ăn

Mừng vì Giai không mắc các bệnh nghiêm trọng, song cô giáo em vẫn canh cánh nỗi lo: “Em gái Giai tên Thảo, đang học lớp 6A, cùng trường với Giai. Gần đây, Thảo cũng có nhiều biểu hiện mệt mỏi, xanh xao, thường xuyên xin nghỉ học vì ốm. Chắc là có cùng nguyên nhân với Giai, do ăn uống không đảm bảo. Hiện giờ Thảo chưa có những biểu hiện đến nỗi như Giai nhưng nếu không được cải thiện điều kiện ăn uống sớm mà cứ kéo dài như thế này thì sợ em cũng sinh bệnh.”

Anh em Giai thực sự cần có thêm sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để có được những bữa ăn đảm bảo chất dinh dưỡng, đẩy lùi bệnh tật, được đều đặn đến thường và bước về phía tương lai.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Toà soạn Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, thành phố Hà Tĩnh (tài khoản 371.3.0.1066328.00000 tại Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh) hoặc cô Nguyễn Thị Hường, tổng phụ trách đội Trường THCS Phan Đình Giót, xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên).

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast