Cha già yếu nuôi con thần kinh

Ông Võ Đình Châu ở xóm Sơn Phú, xã Thượng Lộc (Can Lộc) đã 85 tuổi. Ở cái tuổi “gần đất xa trời” này lẽ ra ông đã có thể vui hưởng tuổi già, quây quần bên con cháu, nhưng lại đang phải “gồng mình” để nuôi sống đứa con gái bị tâm thần và một đứa cháu ngơ dại.

Ông Châu có hai người vợ và chín đứa con (bốn trai, năm gái), trong đó một nguời con trai chết trong chiến tranh, một người con gái chết do tai nạn giao thông, bảy người con còn lại đều sống trong cảnh nghèo khó, xa quê. Trong số những người con của ông có chị Võ Thị Loan (50 tuổi) bị bệnh thần kinh, tới giờ, ông đang nuôi dưỡng.

Ông Châu và người con gái mắc bệnh thần kinh

Ông Châu và người con gái mắc bệnh thần kinh

Anh Võ Đình Chung (con trai ông Châu) cho biết: Trước đây, chị Loan đi vào Nam làm ăn, có chồng và một đứa con trai. Sau khi hai vợ chồng bỏ nhau, chị buồn bã, uất ức, sinh bệnh tâm thần. Từ khi bị bệnh, gia đình ông Châu đã đón hai mẹ con về quê để tiện bề chăm sóc. Nay, đứa con trai của chị Loan đã 16 tuổi nhưng cũng bị bệnh “có lớn mà không có khôn” nên mọi gánh nặng đều dồn vào đôi vai người đàn ông già yếu này.

Trong lúc đó, người vợ đầu của ông Châu là bà Trần Thị Hương (76 tuổi), do bị chị Loan đánh đập lúc lên cơn nên đã dọn đến ở cùng con trai từ lâu; người vợ thứ hai là bà Lương Thị Ngụ (70 tuổi) tuy bị điếc nhưng cũng đang giữ cháu cho đứa con gái lấy chồng tận Đắc Lắc nên ông Châu sống trong cảnh “gà trống nuôi con”.

Dù hoàn cảnh khó khăn, gia đình vẫn cố vay mượn khắp nơi để đưa chị Loan đi chữa bệnh, nhưng bệnh tình của chị không thuyên giảm, mà có phần nặng hơn. Lo thuốc men chạy chữa cho con nên hiện giờ, tài sản của gia đình ông không còn gì đáng giá.

Dù tuổi cao, sức yếu lại hay đau ốm, nhưng ông vẫn phải ra đồng cày bừa, cấy hái… để nuôi con, chăm cháu. Ngày ngày, ngoài việc đồng áng, ông còn nấu ăn, giặt giũ, chăm sóc cho chị Loan và tranh thủ đan lát để kiếm thêm tiền trang trải.

Cuộc sống của gia đình ông càng khốn khó hơn khi tháng 8 năm 2013, chị Loan bị tai nạn do đâm phải cọc sắt trên đường dẫn đến thủng ruột và dạ dày, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh. Nằm viện hơn nửa tháng trời, tiền thuốc men, ăn uống, đi lại… đều nhờ sự đóng góp của anh em, sự cưu mang của hàng xóm láng giềng.

Từ khi ở viện trở về, vết thương của chị Loan đã lành, nhưng căn bệnh tâm thần thì ngày càng nặng hơn. Ngày nào cũng vậy, ban đêm chị lên cơn rồi la hét, chửi bới om sòm, đập phá đồ đạc...; sáng ra, chị phờ phạc, nằm bệt giường.

“Con tôi nó khổ lắm. Chỉ mong nó khoẻ lại mà nuôi con, chứ lúc tôi mất đi, hai mẹ con nó sẽ bơ vơ không biết nương nhờ ai”, ông Châu đau khổ nói.

Ông Nguyễn Đình Kỷ - xã đội trưởng xã Thượng Lộc cho biết: “Gia đình ông Châu thuộc diện hộ nghèo khó của xã, hoàn cảnh rất trớ trêu. Hàng tháng, cả gia đình chỉ có vẻn vẹn 270 ngàn đồng từ nguồn trợ cấp của bảo hiểm xã hội dành cho người tàn tật. Mỗi dịp cuối năm, tết đến, xã đều hỗ trợ gạo cho gia đình nhưng chẳng thấm đâu”.

Hoàn cảnh gia đình ông Châu rất đáng thương và đang cần sự chia sẻ từ cộng đồng. Mọi tấm lòng hảo tâm xin gửi về địa chỉ: ông Võ Đình Châu, xóm Sơn Phú, xã Thượng Lộc (Can Lộc) hoặc Tòa soạn Báo Hà Tĩnh, số 34, đường Nguyễn Công Trứ, thành phố Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast