Cha ung thư, mẹ tai biến, 3 con nguy cơ dở dang việc học

(Baohatinh.vn) - Nhìn cảnh người chồng bao năm một mình gồng gánh gia đình đang phải vật lộn với từng cơn đau, chị Hòa (xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh) chỉ biết bất lực để cho dòng nước mắt cứ thế mà rơi…

Cha ung thư, mẹ tai biến, 3 con nguy cơ dở dang việc học

Từ khi chồng đổ bệnh, chị Hòa chỉ biết ôm con và khóc.

Căn nhà nhỏ của gia đình anh Nguyễn Trọng Lộc (SN 1973) và chị Nguyễn Thị Hòa (SN 1976) nằm gọn trong một lối nhỏ của thôn Kim Tân, xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà. Căn nhà rộng 60 m2 nhưng sau 14 năm xây dựng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, bên trong không còn vật dụng gì đáng giá.

Trong dòng nước mắt, chị Hòa kể lại, trước đây, gia đình yên ấm, dù cuộc sống còn khó khăn nhưng chị lo việc đồng, nuôi thêm con gà, con lợn, còn chồng đi xây kiếm thêm tiền cũng đủ trang trải cuộc sống. Cách đây 4 năm, tai họa bất ngờ giáng xuống khi chị bị bệnh tai biến, phải nằm một chỗ. Không chỉ vậy, chị còn mắc căn bệnh hẹp van tim.

Từ đó đến nay, chị trải qua nhiều lần phẫu thuật, mặc dù chạy chữa khắp nơi nhưng không thể hồi phục, vẫn bị liệt nửa người, động kinh, co giật… Khi anh còn khỏe, mỗi tháng đều đặn đưa chị bệnh viện để khám, lấy thuốc; nay chỉ biết nhờ các bác sỹ gửi thuốc về, mỗi tháng phải cũng hết 4 đến 5 triệu đồng.

Cha ung thư, mẹ tai biến, 3 con nguy cơ dở dang việc học

Anh Nguyễn Trọng Lộc đang phải vật lộn với từng cơn đau nhưng không có tiền chữa trị.

Thời gian gần đây, anh Lộc phát hiện thường xuyên đau đớn, khó chịu trong người. Nhưng vì mùa màng, vì công việc kiếm tiền nên không có thời gian đi khám. Cách đây gần 1 tháng, một cơn đau quằn quại kéo đến khiến anh phải nhập viện.

Theo kết luận của Bệnh viện K (Hà Nội), anh bị u gan giai đoạn cuối. Biết tin, anh từ chối điều trị để trở về nhà vì biết rõ gia đình không còn tiền để nằm viện.

Cha ung thư, mẹ tai biến, 3 con nguy cơ dở dang việc học

Từ khi cha đổ bệnh, Hiền vừa ôn thi đại học vừa thay cha gánh vác việc nhà.

“Bây giờ, gánh nặng cơm cháo dựa vào cha mẹ chồng đã ngoài 80 tuổi. Khi anh chưa đổ bệnh, để cứu chữa cho tôi, gia đình đã vay mượn anh em, bà con hàng xóm, ngân hàng hơn 300 triệu. Chúng tôi cũng sống nửa đời người rồi, bây giờ phó mặc cho số phận, nhưng 3 đứa con thơ không biết sẽ sống như thế nào” - chị Hòa nghẹn ngào nói.

Vợ chồng chị Hòa có 3 người con, con gái đầu là em Nguyễn Thị Hiền, vừa học xong lớp 12, đang chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT Quốc gia. Con gái thứ 2 là Nguyễn Thị Hằng (SN 2005). Cả Hiền và Hằng đều học tốt, nhiều năm là học sinh giỏi toàn diện.

Cha ung thư, mẹ tai biến, 3 con nguy cơ dở dang việc học

Con đường học hành của 3 em đang chông chênh hơn bao giờ hết.

Con út Nguyễn Trọng Đức đang học lớp 3, có lẽ em vẫn còn quá nhỏ để hình dung những khó khăn của cuộc sống tương lai sắp tới. Chị Hòa nói, nó học giỏi lắm, ngoan lắm, nhưng rụt rè. Cuối năm học vừa rồi, Đức được chứng nhận học sinh giỏi Violympic môn Toán - Tiếng việt cấp tỉnh nhưng cả nhà không ai biết, Đức không dám kể với ai.

Cha ung thư, mẹ tai biến, 3 con nguy cơ dở dang việc học

Đức chưa biết tiền mua sách vở trong năm học tới sẽ lấy ở đâu...

Khi biết cha bệnh nặng, Hiền là chị cả đòi bỏ học để đi làm kiếm tiền chữa bệnh cho cha mẹ và nuôi em. Được người thân khuyên nhủ nên em đang cố gắng tiếp tục ôn thi nhưng Hiền vẫn phải thay cha gánh vác việc nhà, hàng ngày, em vẫn phải đi bắt ốc nuôi vịt, nấu cám nuôi lợn…

“Ước mơ của em là được vào học một trường kinh tế. Em tính rồi, khi em vừa học xong cũng là lúc em Hằng đi học đại học, khi đó, em sẽ đi làm nuôi 2 đứa em, sau nữa sẽ gom góp trả nợ” - Hiền tâm sự.

Tuy vậy, đường đến trường của Hiền và các em đang chông chênh hơn bao giờ hết khi trên vai còn gánh nặng cơm áo, gạo tiền, bệnh tật của cha mẹ. Các em đang cần sự chung tay, góp sức của cộng đồng để vượt qua khó khăn trước mắt.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Anh Nguyễn Trọng Lộc, thôn Kim Tân, xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh; số điện thoại: 035.945.1626. Hoặc Tòa soạn Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, TP Hà Tĩnh, số tài khoản: 0201000445566 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast