Éo le cảnh cụ bà tuổi 82 nuôi em chồng 79 tuổi nằm liệt giường

Lẽ ra, ở cái tuổi 82 bất cứ người nào cũng nhận được sự chăm sóc tận tình của con cháu. Thế nhưng, với cụ Trần Thị Thía ở thôn 2, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), đó là điều không tưởng bởi đến nay, cụ vẫn phải nuôi người em chồng đã 79 tuổi đang nằm liệt giường.

Đôi bàn tay cụ Thía chỉ còn da bọc xương. Ngày nối ngày, cụ vẫn ân cần bón từng thìa cơm, từng ngụm nước và lau chùi vệ sinh thân thể cho người em chồng đã ở tuổi 79, đó là ông Trần Huy Trân.

Ông Trân sinh ra đã bị thiểu năng trí tuệ và sống cùng vợ chồng cụ Thía từ nhỏ. Khi 40 tuổi, trong một lần trượt ngã, ông bị tai biến và nằm liệt giường từ đó. 20 năm trước, khi cụ ông còn sống, gánh nặng nuôi chú tàn tật còn có người sẻ chia nhưng kể từ ngày chồng ra đi, mọi việc từ miếng cơm manh áo đến việc vệ sinh cá nhân hàng ngày cho ông Trân đều do đôi tay cụ Thía đảm nhận.

Cụ Thía tâm sự: “Nhiều người dân quanh làng cứ bảo cụ khỏe thật, hơn 80 tuổi mà vẫn cứ cuốc đất khai hoang, đi chợ bán rau. Tôi không biết mình có khỏe không nhưng công việc thì không có ai làm thay, không lao động thì không có cái ăn, mình tôi nhịn đói có thể được nhưng tôi không nỡ để chú nằm đó mà bụng cứ sôi sùng sục. Vả lại, nếu có đau ốm thì việc vệ sinh cho chú cũng phải gắng mà làm chứ không để ngày khác được".

Cụ Thía bên người em chồng nằm liệt giường
Cụ Thía bên người em chồng nằm liệt giường

Cụ Thía có 7 người con nhưng 7 lần mang nặng đẻ đau đó không đưa lại hạnh phúc cho cụ, bởi các con cụ đứa thì ốm đau, bệnh tật; đứa lập gia đình thì kinh tế cũng không khá hơn người mẹ già. Không trông cậy được ai, suốt mấy chục năm qua, cụ Thía làm mọi việc từ ruộng đồng đến nương vườn mong kiếm thêm hạt gạo, bát cơm.

Đôi chân không còn vững, đôi mắt đã nhập nhèm nhưng hình ảnh cụ Thía mò mẫm nhặt từng con ốc, xới từng mảnh đất hoang hóa mà người làng bỏ trống để trồng khoai, trồng muống đã trở nên quá đỗi quen thuộc với người dân nơi đây. Nhìn cụ ai cũng xót xa nhưng chỉ biết thương cảm, động viên.

Ngày cụ ốm, một vài người hàng xóm tốt bụng cũng đưa đến bát cơm lót dạ. Người cụ già đó lặng lẽ ngồi ăn, có thêm chút sức lực để rồi lại bắt tay vào lo cho người em chồng đã nằm liệt giường – một công việc mà với người khỏe mạnh cũng không đơn giản,huống gì đến cụ.

Ông Trần Công Hoán – Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Cẩm Quang cho biết: “Ở đây, ai cũng khâm phục nghị lực sống và tấm lòng của cụ. Chính quyền địa phương cũng đã quan tâm, thăm hỏi tặng quà các cụ trong các ngày lễ, tết và chi trả kịp thời tiền trợ cấp nhưng từng ấy quả là quá ít để hai người già sống trong thời buổi giá cả tăng cao như hiện nay. Sức khỏe cụ Thía ngày một yếu. Chúng tôi rất mong cụ các tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ 2 cụ trong những năm tháng cuối cuộc đời”.

Cụ Thía không than vãn hay thở dài, nhưng hình ảnh một bà lão già nua lò dò lê từng bước chân lặng lẽ kiếm ăn nuôi bản thân và nuôi người em chồng vô thức nằm một chỗ 40 năm qua cứ nhói đau mãi trong tôi. Hơn lúc nào hết, cụ Thía đang rất cần nhận được sự chung tay giúp đỡ từ cộng đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast