Gặp lại 6 anh em mồ côi cha mẹ ở Lộc Yên

(Baohatinh.vn) - Một ngày tháng 7, chúng tôi trở về thôn Thái Thượng, xã Lộc Yên (Hương Khê) thăm lại hoàn cảnh đặc biệt của 6 anh em trong bài viết “Thắt lòng với hoàn cảnh 6 đứa trẻ mồ côi cha mẹ!” đăng trên Báo Hà Tĩnh ngày 1/8/2013. Tròn 2 năm, cuộc sống của các em bước sang một trang mới như một câu chuyện cổ tích…

Đón chúng tôi trong căn nhà ngói khang trang là em Nguyễn Văn Lộc – người con trai thứ 4 của gia đình. Lộc vừa thi xong tốt nghiệp THPT, đang ở nhà chờ kết quả, đồng thời phụ giúp anh thứ 2 (Nguyễn Văn Dương) việc nhà, chăn trâu; anh Dương đang đi phụ hồ. Hai cô em út, một lên lớp 9, một lên lớp 5, nghỉ hè được về chơi cùng các anh. Căn nhà nhỏ lại rộn ràng tiếng cười nói sum vầy…

Gặp lại 6 anh em mồ côi cha mẹ ở Lộc Yên ảnh 1

Hai cô em út nghỉ hè, được về chơi cùng các anh. Căn nhà nhỏ rộn ràng tiếng nói cười…

Cách đây 2 năm, tháng 7/2013, mẹ của 6 đứa trẻ - chị Nguyễn Thị Thu (SN1963) đột ngột qua đời. Những đứa trẻ mồ côi cha giờ lại mất mẹ, ông bà nội, ngoại không còn. 6 đứa trẻ mồ côi không biết nương tựa vào đâu. Đến lo đám tang mẹ cũng phải chạy vạy hàng xóm; căn nhà nhỏ xiêu vẹo, chực chờ đổ ụp xuống; một trận mưa, trong nhà lội bì bõm như đi ngoài ruộng và những bữa cơm rau chan nước mắt…

Giờ đây, khi trở lại, ngôi nhà xiêu vẹo ngày nào đã được sửa sang lại vững chãi, trên mảnh đất mọc đầy cỏ dại nay được xây một ngôi nhà ngói khang trang, rộng rãi, có gác tránh lũ. Và hơn hết là nhìn những đứa trẻ, các em ai cũng rắn rỏi và trưởng thành lên nhiều.

Không còn ngơ ngác, bẽn lẽn như 2 năm về trước, cô em út Nguyễn Thị Mai mạnh dạn nói: “Đi học xa các anh, em cũng thấy nhớ, nhưng được các bố, các mẹ tại Làng trẻ SOS Hà Tĩnh quan tâm, chăm sóc; các anh chị, bạn bè và em nhỏ chơi với nhau hòa đồng nên em rất vui.”

Không giấu nổi niềm vui, Nguyễn Văn Lộc chia sẻ: “Bọn em có được ngôi nhà này là nhờ sự xâu nối, kêu gọi giúp đỡ của Báo Hà Tĩnh và các cơ quan báo chí, sự ủng hộ của các nhà hảo tâm và các bác, các chú ở UBND xã, bà con hàng xóm. Bọn em đã có nơi thờ tự cha mẹ, không còn sợ mưa, sợ lạnh khi mùa đông đến nữa”.

Bà Từ Thị Thanh – Chủ nhiệm CLB Mái ấm tình thương, người được giao nhiệm vụ đỡ đầu cho hoàn cảnh 6 trẻ mồ côi cho biết: Khi hoàn cảnh các em đăng trên Báo Hà Tĩnh và các báo, có rất nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài nước gửi tiền, hiện vật về tài trợ, giúp đỡ.

Gặp lại 6 anh em mồ côi cha mẹ ở Lộc Yên ảnh 2

Với sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các em đã có căn nhà mới, khang trang hơn

Đặc biệt, Công ty Dệt may Quân khu 7 (TP.HCM), Doanh nghiệp Vĩnh Phúc (Hà Tĩnh), Vietcombank Hà Tĩnh và Báo Hà Tĩnh đã hỗ trợ hơn 200 triệu đồng xây dựng căn nhà cấp 4 khang trang, hoàn thành vào tết năm 2013.

Bà Từ Thị Thanh cho biết thêm: “Hơn 400 triệu đồng do các nhà hảo tâm gửi về chúng tôi đã làm sổ tiết kiệm gửi ngân hàng… và chỉ khi dựng vợ, gả chồng hoặc lo việc lớn cho các cháu thì mới lấy số tiền này ra dùng”.

Được biết, hiện cuộc sống của 6 anh em mồ côi đã ổn định. 2 đứa út được Làng trẻ SOS Hà Tĩnh nuôi dưỡng và đi học đều đặn; Trường – anh đầu được Công ty Dệt may Quân khu 7 nhận vào làm việc; Dương ở nhà làm ruộng, thời gian nhàn rỗi đi phụ hồ; Phúc theo anh trai cả vào Sài Gòn làm công nhân; còn Lộc vừa tốt nghiệp cấp 3, sắp tới sẽ tiếp tục đi học.

Mất mát với các em là quá lớn, nhưng dường như nỗi đau đang được xoa dịu khi có được sự sẻ chia, chung tay giúp đỡ từ cộng đồng, xã hội. Tương lai đang rộng mở, cuộc sống lại hồi sinh. Tin rằng các em sẽ thấu hiểu những chia sẻ này để phấn đấu vượt lên, làm người có ích cho gia đình và xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast