Gia cảnh đáng thương của cụ ông 84 tuổi và 2 con tâm thần, bệnh tim

(Baohatinh.vn) - Đến nhà ông Trần Hữu Vịnh (SN 1933, thôn 8B, xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên) trong một ngày rét như cắt da thịt, chúng tôi bàng hoàng và xót xa khi thấy đứa con trai gầy gò, ốm yếu đang lên cơn tâm thần. Anh mặc chiếc áo xỉn màu, mỏng manh, đôi chân trần run rẩy, vừa chạy, vừa đập phá mọi đồ đạc.

gia canh dang thuong cua cu ong 84 tuoi va 2 con tam than benh tim

Ông Trần Hữu Vịnh cùng người con trai bị bệnh tâm thần Trần Hữu Lệ.

Ông Trần Hữu Vịnh có 4 người con (2 trai, 2 gái), vợ đã qua đời từ 3 năm trước. Bản thân ông bị liệt nửa người và phải nằm một chỗ do tai biến mạch máu não. Trong 4 đứa con, anh trai đầu và cô con gái út đều lấy chồng gần nhà; 2 người sống chung với ông là Trần Hữu Lệ (SN 1971) mắc bệnh tâm thần, chị Trần Thị Thể (SN 1975) bị bệnh tim và có những biểu hiện như bệnh tâm thần. Anh Trần Hữu Lệ bị tâm thần khi còn nhỏ, gia đình đã đưa đi khám và điều trị nhưng không khỏi.

Theo anh Trần Hữu Luật - con trai đầu của ông Trần Hữu Vịnh: “Chuyện lên cơn của Lệ xảy ra như cơm bữa, cứ động trời thì 1 - 2 ngày lên cơn 1 lần, có khi thì 1 tuần. Mỗi lần lên cơn đều đập phá hết đồ đạc, vừa chạy ra ngoài đường, vừa khóc, thét. Dẫu trời mưa rét, Lệ cũng ra ngoài đường, đứng lia đá, ướt hết quần áo nhưng không biết lạnh là gì”.

Tuổi cao, bị liệt nửa người nhưng hoàn cảnh buộc ông Vịnh gắng gượng chăm con. Ông khóc trong nước mắt: “Đứa con trai “dại dại, điên điên” nó có sao cũng là con của mình nên tôi thương lắm, khổ tâm lắm, không biết oán trách ai”.

Bàn tay run run gạt những giọt nước mắt, ông nói tiếp: “Lúc con lên cơn, khổ lắm! Tôi thì bại liệt, không thể đi tìm để đưa con về. Ở nhà, tôi ngủ không yên, cứ trông chờ mãi, có khi 2 - 3h sáng mới về, có khi nó không về”.

Người em gái là Trần Thị Thể bị bệnh tim và có dấu hiệu bệnh tâm thần, thường xuyên lượm ve chai để kiếm “bữa no, bữa đói”. Chị Thể cũng đi suốt, có khi 2 - 3 ngày, có khi cả tuần mới về nhà. Mỗi lần về, chị thường mang thêm bó rau, con mắm. Cứ thế, ngày qua ngày, 3 cha con ông lão nương tựa vào nhau. Ông Vịnh cũng kể lại hành trình gian nan năm này qua năm khác trong căn nhà nhỏ, khi đói cơm, thiếu áo. Những người con tuổi ngày càng cao, bệnh tình thêm nặng nhưng không biết xoay xở đâu để có tiền chữa trị.

“Tết gần kề mà cha con tôi chưa biết tính sao. Mai này, tôi chết đi, không biết cuộc sống của chúng sẽ như thế nào? Ai sẽ chăm lo cho chúng?...” - ông Vịnh đặt ra hàng trăm câu hỏi trong vô vọng.

Hoàn cảnh cha con ông Vịnh rất đáng thương. Tết Mậu Tuất cận kề, chúng tôi mong các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân quan tâm, chia sẻ để cụ ông 84 tuổi và 2 người con bệnh tật có thêm chút tiền ăn tết.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Gia đình ông Trần Hữu Vịnh, thôn 8B, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, hoặc Tòa soạn Báo Hà Tĩnh, 223 Nguyễn Huy Tự, đường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh; TK: 3713.0106632800000, tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh; SĐT 02393.856715.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast