Khánh thành nhà tình nghĩa cho cựu binh Gạc Ma

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (5/2), Chương trình Nhịp cầu Hoàng Sa đã tặng quà, chúc mừng cựu binh Lê Hữu Thảo khánh thành nhà mới tại phường Thạch Linh (TP. Hà Tĩnh).

Lê Hữu Thảo là tiểu đội trưởng của một trong hai trung đội chiến đấu mà Lữ 146 gấp rút lập ra trước khi tàu HQ-604 được lệnh rời Cam Ranh ra bảo vệ đảo Gạc Ma đầu tháng 3/1988.

Khánh thành nhà tình nghĩa cho cựu binh Gạc Ma ảnh 1

Đại diện chính quyền địa phương, Bộ CHQS tỉnh, Nhà sử học Dương Trung Quốc và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn chia vui cùng cựu binh Lê Hữu Thảo

Trong trận hải chiến lịch sử ngày 14/3/1988, Thảo cùng Đậu Xuân Tư, Hoàng Trọng Chúc... được giao xuống bãi đá ngầm san hô cảnh giới và bảo vệ cho lực lượng công binh dựng cờ. Trong khi chỉ có hai khẩu AK, họ phải mặt đối mặt với hơn 50 lính Trung Quốc trang bị tận răng và sau lưng chúng là họng súng từ những tàu chiến đặt những người lính Việt Nam trong tầm ngắm.

Anh Thảo đã đứng ở Gạc Ma khi đạn thù găm vào ngực trung đội phó Trần Văn Phương - người mang cờ Tổ quốc. Anh đã đứng ở Gạc Ma khi đại bác, đại liên, tiểu liên... của quân xâm lược bắn xối xả vào anh và các đồng đội của mình.

Khánh thành nhà tình nghĩa cho cựu binh Gạc Ma ảnh 2

Doanh nghiệp Lý Ngân trao tặng tivi cho cựu binh Lê Hữu Thảo

Ngay sau khi im tiếng súng, anh Thảo đã một mình bơi ra cứu Hoàng Bùi Hải (nay là Đại tá, Phó chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh Thanh Hóa) và đã cùng những người sống sót khác cứu Nguyễn Văn Lanh - người về sau được phong anh hùng. Anh Thảo là một trong số hơn 10 người may mắn sống sót (trong đó có 9 bị bắt) trong trận chiến lịch sử đó.

Chương trình Nhịp cầu Hoàng Sa đã giúp anh Thảo mua lô đất với số tiền 340 triệu đồng, góp 60 triệu đồng giúp anh xây dựng nhà và vận động Chi nhánh Tôn Hoa Sen tại Hà Tĩnh tài trợ tôn trị giá 32 triệu đồng.

Tại lễ khánh thành nhà mới, nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã tặng anh Thảo những phần quà có giá trị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast