Lay lắt bốn chị em mồ côi

Mẹ mất sớm để lại cha một mình cảnh “gà trống nuôi con”, nhưng chưa hết giỗ mẹ thì bốn chị em lại thêm 4 “vành trắng khăn tang” cho cha. Trước cái chết của hai bố mẹ, bốn chị em bơ vơ giữa cõi đời nương tựa nuôi nhau qua ngày đoạn tháng. Khó khăn là thế nhưng bốn chị em vẫn cố gắng vượt qua từng ngày để sống…

Đó là em Nguyễn Thị Ngân (19 tuổi), Nguyễn Thị Lương (16 tuổi), Nguyễn Thị Hiền (13 tuổi) và Nguyễn Đình Đạt (9 tuổi), ở xóm Đông Thịnh, xã Phú Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh.

Từ trái sang phải: Hiền, Lương, Đạt và Ngân
Từ trái sang phải: Hiền, Lương, Đạt và Ngân

Bố mẹ nối nhau qua đời trong vòng 2 năm

Vào năm 1989 anh Nguyễn Đình Vị và chị Nguyễn Thị Thất lấy nhau. Để thoát khỏi cái “nghèo đói truyền kiếp” từ cha mẹ, đôi vợ chồng trẻ đã đi vào rừng sâu ở xã Phú Lộc khai hoang lập trang trại phát triển kinh tế. Sau bao năm sinh sống anh chị sinh được bốn người con và cuộc sống gia đình thuộc vào dạng khá trong vùng. Nhưng bất hạnh thay vào năm 2006 chị Thất bị đổ bệnh tim. Để cứu lấy người vợ thân yêu bao nhiêu của cải, đất đai trang trại anh Vị đều bán hết để có tiền chữa trị cho vợ nhưng sau sáu tháng trời phát bệnh thì chị Thất không vượt qua được bệnh tật và qua đời.

Bện chổi là công việc thường ngày của Hiền
Bện chổi là công việc thường ngày của Hiền

Tưởng rằng số phận cay nghiệt đã đủ với năm cha con anh Vị thì tháng 7/2007, sau lần tai nạn giao thông anh Vị bị chấn thương sọ não và chết để lại bốn chị em mồ côi.Cái tang của mẹ chưa xong thì cha chết, tổ ấm bé nhỏ và vòng tay yêu thương không còn, bốn đứa trẻ bơ vơ không ai nuôi dưỡng.

Gồng mình chống đỡ

Cha mẹ qua đời để lại bốn chị em cùng với căn nhà trong rừng sâu nước độc không có ai chăm sóc, dân cư thưa thớt. Thấy vậy, anh em họ hàng của Ngân cùng với làng xóm quyên góp xây cho một căn nhà cấp bốn ở xóm Đông Thịnh để các em có nơi đi nơi về tránh mưa, tránh nắng...

Chị cả Nguyễn Thị Ngân tâm sự: “Cũng may có anh em, chòm xóm thương tình hoàn cảnh xây cho được căn nhà trên đám đất mua chịu không thì chị em cũng chết từ lâu cả rồi. Nếu giờ người ta đòi tiền đất thì mấy chị em không biết xoay xở ở đâu mà trả.”Hiện cuộc sống qua ngày của bốn chị em mồ côi, trông chờ vào 4 sào ruộng khoán cùng với tiền trợ cấp diện con mồ côi của ba đứa để ăn, học...

Ngân đang hướng dẫn hai em học ở nhà
Ngân đang hướng dẫn hai em học ở nhà

Ngoài Ngân nay đã nghỉ học còn Lương đang học lớp 10, Hiền học lớp 8 và Đạt học lớp 4.Ngân ngẹn ngào nói: “Có nhiều lúc các em về xin tiền đóng nạp nhưng không có, cả mấy chị em chỉ biết ôm nhau mà khóc. Cái ăn qua ngày không đủ nói chi đến có tiền để sẵn trong nhà. Chỉ khi nào bán được con gà, vay mượn hàng xóm em mới có tiền cho các em nạp”.Hàng ngày các em phải gồng mình lo cái ăn từng bữa chưa đủ lại phải lo hàng trăm thứ. Nhất là khi cha mẹ chết để lại một số nợ ngân hàng 5 triệu, ngoài ra nợ bà con anh em hơn 15 triệu đồng.

Ba chị em đi học bằng một chiếc xe đạp

Chỉ còn ít ngày nữa ba đứa em của Ngân bước vào năm học mới. Từng đêm đi làm về mệt nhưng Ngân không tài nào ngủ được. Cứ nghĩ đến chuyện kiếm tiền đâu ra để mua sách vở, tiền đóng nạp cho các em…

Bà Trần Thị Loan hàng xóm Ngân nói: Thấy con Ngân thay cha mẹ nuôi em mà chúng tôi thương nó chảy nước mắt. Ngày mô cũng rứa nó thức dậy từ lúc 4 giờ sáng lo lắng nấu ăn cho các em ăn đi học. Người thì gầy gò, ốm yếu rứa mà nó cứ quần quật cả ngày với công việc, tội lắm.

Hiện Lương học lớp 10, từ nhà đến trường cách 5 km, còn Hiền cách 2 km, Đạt cách 6 km, cả gia tài bốn chị em có được một chiếc xe đạp để đến trường. Lương ngẹn ngào nói: “Năm nay cả ba đứa đều học buổi sáng. Chiếc xe đạp đó dành cho Đạt còn hai đứa bọn em ra xin bạn mà đi. Những lúc không xin được đành phải đi bộ”.

Ngoài bốn sào ruộng để mưu sinh vào những ngày này chưa đến mùa vụ Ngân thường ra đồng bắt cua đồng, còn hai đứa em lên rừng lấy chổi đem về bán. Hiền cho biết: Ngày mô cũng rứa em và chị Lương đi lấy chổi. Một ngày hai chị em cũng kiếm được 10 cái đem ra chợ bán mỗi cái được một ngàn, còn Đạt ở nhà nấu ăn.Ngoài Ngân ra ba chị em mồ côi đang vào độ tuổi cắp sách đến trường. Cuộc sống quá vất vả nhưng các em ai cũng chăm ngoan, siêng năng học tập. Năm vừa qua Lương đạt học sinh tiên tiến và thi đậu môn vật lý học sinh giỏi huyện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast