Mẹ ung thư giai đoạn cuối, 5 con biết dựa vào đâu?

(Baohatinh.vn) - Chị Nguyễn Thị Thuận (SN 1972) ở thôn Tân Tiến, xã Đức Lập (Đức Thọ) bị ung thư giai đoạn cuối nằm liệt giường đã nửa năm nay trong khi chồng bỏ đi biệt tích nên 5 đứa con (lớn nhất là Tuấn Anh - 22 tuổi, còn lại đều đang tuổi ăn học) chỉ biết sống dựa vào hàng xóm với bữa cơm kham khổ qua ngày.

Chị Thuận không còn đủ tỉnh táo để nhìn các con
Chị Thuận không còn đủ tỉnh táo để nhìn các con

Ông nội Tuấn Anh kể: Ngày trước, nhà khá ấm cúng và hạnh phúc. Bố mẹ lo lao động sản xuất, 5 đứa con chăm ngoan học giỏi. Một ngày nọ, con trai ông (chồng chị Thuận và là bố của 5 đứa trẻ - PV) đột nhiên bỏ nhà đi đâu không rõ tung tích. 12 năm qua, mình chị Thuận người hèn sức mọn lao động nuôi cả nhà đắp đổi qua ngày.

Thế nhưng, số phận nghiệt ngã vẫn không rời bám gia đình. Năm 2010, chị Thuận phát hiện mình bị ung thư vú. Gia đình không có tiền chữa trị, chị Thuận phải nén cơn đau để tiếp tục sống và lo cho các con. Đến đầu năm nay, bệnh tật chuyển đến giai đoạn cuối, chị phải nằm liệt giường, ngày chỉ ăn được nửa gói cháo.

Bữa cơm đạm bạc
Bữa cơm đạm bạc

Tuấn Anh gắng học đến tốt nghiệp THPT rồi cùng với người em trai thứ hai bỏ học giữa chừng đi làm thuê kiếm sống. Ba người em sau thương mẹ, thương các anh nhưng cũng chỉ biết cố gắng học tập thật giỏi và năm nào cũng đạt giấy khen.

Trong nước mắt, Tuấn Anh sụt sùi tâm sự: “Ruộng, vườn nhà bây giờ như bãi đất hoang vì không có ai chăm sóc. Biết mẹ rồi sớm mất, mấy anh em cũng đã chuẩn bị tâm lý nhưng rất buồn và lo lắng vì các em đang còn tuổi ăn học. Hàng ngày, em phải thức khuya dậy sớm dọn dẹp, tranh thủ thời gian nấu cháo, vệ sinh cho mẹ, nấu cơm cho các em… rồi cùng với em trai thứ hai kiếm việc làm thuê, ai thuê gì mình làm nấy để sống qua ngày”.

Thương mẹ, 3 đứa nhỏ con chị Thuận chỉ biết chăm ngoan, học giỏi mà chưa đỡ đần mẹ và anh được gì
Thương mẹ, 3 đứa nhỏ con chị Thuận chỉ biết chăm ngoan, học giỏi mà chưa đỡ đần mẹ và anh được gì

Ông Nguyễn Hữu Lạc - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lập cho biết: “Ngày nào tụi nhỏ cũng ăn uống kham khổ, chỉ có rau, cà muối và nước mắm. Cũng may người dân ở đây thấy thương nên thỉnh thoảng góp gạo qua cho, rau cũng đi xin, còn cà thì tự muối. Chúng tôi đã cố gắng kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ tụi nhỏ nhưng người dân ở đây nghèo, chỉ có thể hỗ trợ từng bơ gạo mà thôi”.

Chị Thuận vẫn nằm đó nhưng không còn đủ tỉnh táo để nhìn các con. Một ngày không xa nữa, chị sẽ phải ra đi! Cuộc sống, tương lai của anh em Tuấn Anh rồi đây sẽ đối mặt với khó khăn chồng chất; thương nhất là 3 em nhỏ dẫu học giỏi nhưng chắc hẳn sẽ phải gác bút để bươn chải mưu sinh.

Mong rằng, các nhà hảo tâm với tấm lòng nhân ái, giúp đỡ các em vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Mọi sự giúp đỡ gia đình nói trên xin gửi về: chị Nguyễn Thị Thuận, thôn Tân Tiến, xã Đức Lập, huyện Đức Thọ hoặc Tòa soạn Báo Hà Tĩnh, số 34 - đường Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh (ĐT:039 3856715).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast