Mẹ ung thư giai đoạn cuối, một học sinh giỏi tỉnh có nguy cơ phải nghỉ học

Vào một ngày cuối tháng 3, chúng tôi đến thăm nhà bà Nguyễn Thị Cảnh, xóm Chiến Thắng, xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc. Một căn nhà lụp xụp, cửa ngõ tuyềnh toàng được che chắn bằng những mảnh ván cũ kĩ được ghép lại. Trong một căn phòng độ 20 chục mét vuông là nơi sinh hoạt của cả 3 người: chị em Yến và người mẹ...

Vừa bước chân vào tới nhà, chợt giật mình khi thấy một người tuổi năm nay trạc ngoài 40, tóc đã rụng hết đang nằm quằn quại, rên xiết trên chiếc giường. Tôi buột miệng hỏi nhỏ "Ai đây Yến?", em mời tôi ngồi xuống với giọng nghẹn ngào: "Thưa thầy, đó là ... mẹ em ạ".

Chị Cảnh lay lắt bên giường bệnh
Chị Cảnh lay lắt bên giường bệnh

Thoáng trong giây lát bối rối, lòng tôi cảm thấy se sắt. Nhìn khuôn mặt hiền từ với cặp mắt đỏ ửng của Yến, tôi chợt hiểu em đang cố ghìm nén để giấu đi nỗi đau thương của gia cảnh mình. Sau những lời động viên, chia sẻ của tôi, Yến kể: "Gia đình em có 4 người, bố bị bệnh tai biến mạch máu não đã qua đời hồi em còn học lớp 9, còn lại 3 mẹ con cày cấy nuôi nhau. Đến một hôm, mẹ em ngã bệnh, vì gia cảnh quá nghèo quá không có tiền để đưa mẹ đi bệnh viện, bệnh mẹ ngày càng nặng thêm. Được sự sẻ chia của bà con chòm xóm, em đưa mẹ ra viện Hà Nội. Sau một thời gian chẩn đoán, điều trị, bác sĩ đã kết luận mẹ em bị ung thư dạ dày - căn bệnh vô phương cứu chữa. Viện trả về, giờ chỉ có cách nuôi mẹ cho qua ngày đoạn tháng".

Lúc này, tôi mới hiểu ra, người phụ nữ tuổi ngoài tứ tuần ấy, căn bệnh ung thư đã lấy đi mái tóc và đang từng ngày cướp đi mạng sống của chị.

Sống trong gia cảnh nghèo khó song Bùi Thị Yến và người em trai Bùi Văn Dòng vẫn cố gắng vươn lên và đạt thành tích cao trong học tập. Nhiều năm liền cả hai chị em đều đạt thành tích học tập xuất sắc. Treo lên các vách tường đổ nát không gì khác ngoài những tấm giấy khen của Yến và Dòng, trong số đó có giấy chứng nhận đạt giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Ngữ Văn của Yến.

Năm nay, Bùi Thị Yến đang học lớp 11A4 Trường THPT Đồng Lộc còn Bùi Văn Dòng học lớp 9 THCS Khánh Vĩnh. Nỗi đau mất cha chưa kịp nguôi ngoai thì giờ đây, hai em đang từng ngày đối diện với nỗi đau mất mẹ. Cuộc sống của cả gia đình hiện giờ cũng đang rất khó khăn, mỗi ngày chị Cảnh dều phải tiêm thuốc nên vô cùng tốn kém.

Hai chị em Yến đều không muốn nghỉ học giữa chừng vì bất cứ lý do gì, nhưng ngày mai, khi mẹ các em mất đi, liệu ước vọng nhỏ nhoi là được đến trường của các em có quá viển vông không? Số phận của hai đưa trẻ đang rất cần sự đồng cảm, chia sẻ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để các em được tiếp tục cắp sách tới trường.

Mọi sự chia sẻ xin được gửi về: Em Bùi Thị Yến, Lớp 11A4, Trường THPT Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh hoặc chị Nguyễn Thị Cảnh, xóm Chiến Thắng, xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).

GV trường THPT Đồng Lộc, Can Lộc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast