Một phụ nữ tâm thần bị trọng thương sau tai nạn cần giúp đỡ!

(Baohatinh.vn) - Một tuần nay, khoa Ngoại, Bệnh viện đa khoa huyện Can Lộc tiếp nhận một bệnh nhân với hoàn cảnh oái oăm...

Chi Nuôi đã sức tàn lực kiệt sau nhiều năm chăm sóc, chữa trị cho người em mắc bệnh tâm thần
Chi Nuôi đã sức tàn lực kiệt sau nhiều năm chăm sóc, chữa trị cho người em mắc bệnh tâm thần

Bệnh nhân là chị Phan Thị Hoài (sinh năm 1976) ở xóm Tùng Liên, xã Đồng Lộc, hiện đang được chị gái là Phan Thị Nuôi chăm sóc. Theo lời kể của chị Nuôi, chị Hoài bị bệnh tâm thần không phải do bẩm sinh. Nhà có 4 chị em gái, bố mất khi mẹ mang thai em Hoài, mẹ thì bị mù sau khi sinh nó 1 năm. Năm Hoài 18 tuổi, hai chị em gái sau một lần đi chặt củi ở Cửa Thờ về thì hai em đều đổ bệnh thần kinh khó hiểu. Chị gái của Hoài tử vong sau đó một thời gian, còn Hoài thì bị bệnh thần kinh nặng từ đó đến nay.

"Mẹ tôi, bà Phan Thị Do bị mù và già yếu, không thể ở với một người bị bệnh thần kinh nên em gái thứ hai ở tận Lâm Đồng đón vào nuôi dưỡng, Hoài ở một mình trong gian nhà nhỏ do bà con lối xóm xây cho. Gần 20 năm nay, Hoài không ngủ, cứ đi lang thang suốt ngày đêm, gặp ai cho gì cũng ăn. Thương em, tôi lấy chồng trên Thượng Lộc cứ chạy đi chạy lại tìm em suốt".

Chị Nuôi gạt giọt nước mắt, nghẹn lời, phải một hồi lâu chị mới kể được tiếp: "Khi mới bị bệnh, gia đình đã đưa em đi bệnh viện tỉnh nhưng vì cần phải có người chăm sóc mà gia đình lại neo người nên được một thời gian phải đưa em về. Sau đó lại tiếp tục đưa em đi chạy chữa ở bệnh viện tâm thần Nghi Lộc rồi ra Bệnh viện Thường Tín – Hà Nội nhưng bác sĩ nói Nhà nước chỉ cho tiền thuốc còn tiền ăn 1 tháng 500 đến 1 triệu đồng thì gia đình phải tự bỏ. Được 6 tháng thì phải đưa về vì không có tiền. Lâu nhất là đợt được Bệnh viên tâm thần thành phố Biên Hòa cưu mang cho được hơn 1 năm, hết chế độ hỗ trợ, nhà nghèo quá phải về. Gần đây, Hoài thường xuyên đi lang thang lên tận Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn), Hương Long (Hương Khê), lần bị nạn đã đi vào tận thị trấn Cẩm Xuyên".

Ngày 03/01/2014, chị Hoài bỏ nhà đi lang thang vào tận Cẩm Xuyên bị xe máy đâm phải, người gây tai nạn bỏ trốn. Thấy nạn nhân bị bất tỉnh, máu tai, máu mũi chảy lênh láng trên mặt đường, người dân kịp thời báo cho cơ quan chức năng. Rất may, một người quen của gia đình ở Kỳ Anh (thường mua lợn của chị Nuôi) đi qua nhận ra Hoài đã báo cho chị vào kịp thời.

Sau khi đưa về, gia đình và bà con lối xóm đã chuẩn bị hậu sự cho chị Hoài, nhưng thương em, dù nhà rất nghèo mà chị Nuôi vẫn quyết tâm đưa em xuống Bệnh viện huyện Can Lộc cứu chữa. Sau 3 ngày cấp cứu tích cực, chị Hoài đã tỉnh nhưng do chấn thương nặng nên bệnh nhân thường xuyên lên cơn chấn động thần kinh, vật vã, đập phá.

Bây giờ, do chấn động ở não và sức khỏe yếu nên chị Hoài không thể đi lại được, không ý thức vệ sinh cá nhân được nên mọi công việc đều do chị Nuôi đảm nhiệm, thỉnh thoảng bà con trong xóm cũng tới bệnh viện cùng chị chăm sóc em gái.

Hoàn cảnh chị Hoài hiện nay rất thương tâm và gánh nặng đang dồn lên vai người chi của mình nhưng chị nuôi cũng khốn khó, được con bò để cày cấy thì cũng đã bán để cứu em. Giờ đây, tiền đã hết, muốn tiếp tục chữa trợ cho em nhưng không biết lấy gì trang trải. Rất mong các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ để chị Nuôi có thêm điều kiện chăm lo cho em gái bệnh tật. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: chị Phan Thị Nuôi, xóm Anh Hùng, xã Thượng Lộc, Can Lộc hoặc Tòa soạn Báo Hà Tĩnh, 43 Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast