Một số phận, hai lần mồ côi

Về xóm Thái Thượng, xã Lộc Yên (Hương Khê), nơi cơn lũ dữ vừa quét qua, hỏi về hoàn cảnh của em Cao Đình Phượng, hầu như ai cũng biết và thương cảm cho hoàn cảnh, số phận éo le của em...

Bố mẹ nuôi lần lượt "ra đi" để lại đứa con côi cút trong căn nhà xập xệ
Bố mẹ nuôi lần lượt "ra đi" để lại đứa con côi cút trong căn nhà xập xệ

Năm 1995, người dân xóm Thái Thượng phát hiện một sinh linh bé nhỏ, tím tái bên lề đường, bị bố mẹ đẻ bỏ rơi ngay khi mới chào đời. Em được vợ chồng anh Cao Đình Minh (SN 1954) và chị Cao Thị Hương (SN 1953) nhận về nuôi. Tuổi thơ của em lớn lên trong sự yêu thương, chăm sóc, đùm bọc của bố mẹ nuôi và bà con làng xóm.

Vợ chồng anh Minh chỉ làm nghề nông, sống nhờ vào mấy sào ruộng khoán. Đất đai cằn cỗi, bạc màu, lại thêm thiên tai bão lũ triền miên nên bữa đói bữa no. Anh chị phải đi làm thuê khắp nơi để nuôi con. Sức khỏe yếu, lại thêm bệnh động kinh hành hạ, anh mất năm 2008, để lại gánh nặng mưu sinh lên đôi vai người vợ tảo tần.

Chồng mất, một tay chị Hương phải xoay xở, làm thuê đủ nghề mà vẫn không đủ ăn. Phượng phải bỏ học giữa chừng, ngày ngày ra đồng kiếm thêm mớ tép, mớ ốc về bán kiếm tiền giúp mẹ. Nhưng rồi số phận một lần nữa bắt em phải mồ côi. Sức vóc của người phụ nữ vốn có hạn, lại thường xuyên ốm đau nhưng không có tiền chạy chữa, đầu tháng 9/2013, chị lặng lẽ về thế giới bên kia. Chính quyền và bà con làng xóm phải huy động nhân công, quyên góp tiền lo đám tang cho chị.

Đến thăm nơi Phượng ở, chúng tôi không khỏi thương cảm khi chứng kiến căn nhà trống hoác, xiêu vẹo, được che tạm bằng vài tấm ván cũ, mái nhà dột nát. Phượng kể: Khi trời mưa, em phải ôm quần áo chạy sang nhà hàng xóm xin ở nhờ, hết mưa thì về. Đợt lũ vừa rồi, em chỉ kịp ôm di ảnh bố mẹ nuôi chạy ra khỏi nhà, sợ nước dâng làm nhà sập. Hết lũ, em lủi thủi quay về dọn dẹp, sửa lại bàn thờ bố mẹ.

Chị Thu, một người hàng xóm của Phượng nói trong nước mắt: “Chúng tôi thương cháu lắm nhưng chỉ giúp được người lon gạo, mớ sắn, củ khoai qua bữa. Phượng còn một người chú nuôi, nhưng nhà nghèo, con cái đông, nên cũng không nhờ được gì”.

Khi được hỏi về nguyện vọng của mình, Phượng khóc nức nở hồi lâu rồi nói: “Giờ cháu chỉ mong có được một căn nhà nhỏ không dột nát, có nơi đặt bàn thờ để khỏi phải ôm di ảnh bố mẹ đi ở nhờ nhà người khác mỗi khi mưa gió. Đói rét thì cháu chịu được, nhưng không có nơi thờ phụng bố mẹ, cháu đau lòng lắm!”.

Ông Nguyễn Kim Thân - Xóm trưởng xóm Thái Thượng cho biết, hiện nay, Ban Mặt trận xóm đang phối hợp với chính quyền địa phương kêu gọi sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, sự đóng góp ngày công của làng xóm để giúp cháu làm lại nhà ở. Về lâu dài, Phượng rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng để có việc làm, ổn định cuộc sống.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Em Cao Đình Phượng - xóm Thái Thượng, xã Lộc Yên, Hương Khê - Hà Tĩnh. Các nhà hảo tâm cũng có thể liên lạc với ông Nguyễn Kim Thân - Xóm trưởng xóm Thái Thượng theo số điện thoại: 0164.3541532 hoặc Tòa soạn Báo Hà Tĩnh, 34 Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast