Ngôi nhà ấm tình đồng đội

(Baohatinh.vn) - Ngày bàn giao “Ngôi nhà đồng đội” cho Trung úy Nguyễn Quang Tiến, nhân viên y tá Đại đội 1, Tiểu đoàn 17 công binh (Sư đoàn 324), con đường vào xóm 7, xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) trở nên đông đúc, nhộn nhịp. Bà con, anh em làng xóm vui mừng, xúc động...

Bà Phạm Thị Nem đã 76 tuổi nhưng vẫn chống gậy nhờ đứa cháu ngoại đưa đến đây từ sớm để chia vui với gia đình Trung úy Tiến. Bà chia sẻ: “Hôm nay, tôi rất vui. Gia đình Tiến sống nghĩa tình lắm nhưng hoàn cảnh rất khó khăn. Vợ, con anh ốm đau thường xuyên. Hàng ngày, 6 con người ở trong ngôi nhà chật chội, khổ nhất là mùa mưa bão. Những ngày bộ đội về xây nhà, hàng xóm sang nấu nước, người giúp công, giúp của, mong ngôi nhà sớm hoàn thành...”.

Năm 2003, Trung úy Nguyễn Quang Tiến kết duyên với chị Hoàng Thị Thúy, nhân viên hợp đồng thu cước điện thoại. Các con của anh chị bị suy dinh dưỡng, trí tuệ phát triển chậm. Chồng đi xa, chị Thúy một mình lo chạy chữa cho con hết bệnh viện tỉnh đến trung ương. Mẹ Tiến năm nay đã gần 70 tuổi nhưng do cuộc sống lam lũ, khó nhọc nên sức khỏe rất yếu. 6 miệng ăn chủ yếu dựa vào đồng lương của anh.

Ngôi nhà ấm tình đồng đội ảnh 1

Ngôi nhà ấm áp tình đồng đội của Trung úy Nguyễn Quang Tiến.

Đại úy Lê Tiến Duẩn - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 17 công binh, Sư đoàn 324 cho biết: Mặc dù gia đình đồng chí Tiến gặp nhiều khó khăn nhưng không lúc nào anh kêu ca mà luôn tận tụy với công việc, không để việc gia đình ảnh hưởng đến công tác. Tiến luôn hòa đồng, gần gũi với anh em trong đơn vị. Để có thêm thuốc chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, nhất là khi đi xây dựng các công trình xa đơn vị, anh tích cực trồng các loại cây thuốc nam. Đặc biệt, tranh thủ giờ binh thao, ngày nghỉ, anh đã cải tạo các thửa đất trống quanh đơn vị để trồng các loại rau, kiếm thêm tiền mua thuốc chữa bệnh cho con.

Tuy được đào tạo sơ cấp quân y nhưng Trung úy Nguyễn Quang Tiến có trình độ, kiến thức về y học rất rộng. Anh luôn nhẹ nhàng, chăm sóc chu đáo và làm tốt công tác tư tưởng cho các bệnh nhân. Đầu giường của Tiến lúc nào cũng có những cuốn sách về khám chữa bệnh. Không chỉ luôn chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, pháp luật nhà nước, trách nhiệm cao trong công tác, anh còn tham gia sôi nổi các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao tại đơn vị. Hàng năm, anh có nhiều sáng kiến cải tiến mô hình học cụ ứng dụng trong huấn luyện hậu cần.

Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Vịnh - Nguyễn Trọng Ty cho biết: “Gia đình đồng chí Tiến luôn được mọi người quý mến, chấp hành tốt các quy định của địa phương. Tuy phải thường xuyên xa nhà nhưng khi có điều kiện, anh Tiến tham gia tích cực các hoạt động của địa phương. Đảng ủy, chính quyền và người dân xã Cẩm Vịnh chúng tôi cảm ơn cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn 324 đã dành những tình cảm tốt đẹp cho gia đình anh Tiến. Chúng tôi sẽ tiếp tục động viên con em phấn đấu, rèn luyện tốt trong quân đội, để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng mạnh giàu”.

“Ngôi nhà đồng đội” của Trung úy Nguyễn Quang Tiến có diện tích 100 m2 với tổng kinh phí xây dựng 230 triệu đồng. Trong đó, Bộ Quốc phòng trích Quỹ Ngày vì người nghèo ủng hộ 70 triệu đồng; cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn 17 Công binh (Sư đoàn 324) trực tiếp giúp đỡ 600 ngày công xây dựng (tương đương 60 triệu đồng); số còn lại do gia đình, anh em họ hàng hỗ trợ.

Ngôi nhà hoàn thành có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không chỉ giúp gia đình quân nhân vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, mà còn giúp các cán bộ, chiến sỹ yên tâm công tác, giữ vững tay súng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quân đội ngày càng vững mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast