Nhịp cầu yêu thương

(Baohatinh.vn) - Từ lâu, Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Tĩnh (Sở LĐ-TB&XH) được mọi người biết đến là một địa chỉ gần gũi với trẻ em kém may mắn trong cuộc sống; nhịp cầu nối các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Nhịp cầu yêu thương ảnh 1
Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Tĩnh là cầu nối giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn

Nhìn 2 cậu con trai vui chơi, đùa nghịch trước sân, anh Phan Xuân Tấn (Thạch Bằng, Lộc Hà) không giấu nổi niềm vui: “Có nằm mơ, gia đình tôi cũng không nghĩ có ngày được đón nhận niềm hạnh phúc này”.

Cả hai con anh, cháu Phan Vĩnh Hưng (6 tuổi), Phan Hoàng Phúc (4 tuổi) đều bị thông liên thất (một khuyết tật tim bẩm sinh), sức khỏe các cháu rất yếu, thường xuyên khó thở, suy dinh dưỡng… Gia cảnh hết sức khó khăn, bố mẹ đi làm thuê, 2 cháu ở với ông bà nội già yếu trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp. Do di chứng chiến tranh, ông nội thường lên cơn động kinh.

May mắn gõ cửa gia đình anh khi 2 cháu Hưng, Phúc được mổ tim miễn phí trong đợt I/2015. Chi phí phẫu thuật cho các con anh do Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Tĩnh vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm. Anh Tấn xúc động: “Sau phẫu thuật, nay sức khỏe 2 cháu dần bình phục, đã có thể vui chơi cùng các bạn. Gia đình tôi vô cùng biết ơn quỹ bảo trợ, những tấm lòng hảo tâm, các y, bác sỹ đã đem lại cuộc sống cho con tôi”.

Em Nguyễn Thị Minh (Thạch Đỉnh, Thạch Hà) lại là một hoàn cảnh khó khăn khác. Minh mồ côi bố, mẹ thường xuyên đau ốm nhưng em vẫn cố gắng học giỏi. Mới 12 tuổi, ngoài học ở trường, Minh còn là lao động chính trong gia đình. Chứng kiến cảnh mẹ con Minh phải sống trong căn nhà tạm bợ, chỉ có tấm bạt che mưa nơi chiếc giường 3 mẹ con nằm, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tiếp tục hành trình xin tài trợ. Sau một thời gian, đã xây dựng được cho gia đình em căn nhà 2 gian, mái ngói, công trình vệ sinh khép kín với diện tích 50m2, tổng kinh phí 120 triệu đồng.

Minh chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của các cô chú, mẹ con em mới được sống trong ngôi nhà thực sự, giúp em có thêm niềm tin vào tương lai. Em sẽ phấn đấu học thật tốt, trở thành người có ích để không phụ tấm lòng mọi người dành cho gia đình em”.

Nhịp cầu yêu thương ảnh 2
Học sinh Trường Tiểu học Mai Phụ (Lộc Hà) hào hứng khi được đọc sách tại thư viện thân thiện.

Đó chỉ là hai trong số hàng chục ngàn trường hợp mà Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã kết nối, giúp đỡ trong những năm qua. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, quỹ đã huy động hơn 3,2 tỷ đồng giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn. Đã có 1.108 trẻ em khuyết tật trong toàn tỉnh được khám phân loại miễn phí; phát hiện chuyển tuyến cho 219 em bị các bệnh tim bẩm sinh, dị tật vận động, sứt môi, hở vòm…; phối hợp với các bệnh viện chuyên khoa tổ chức phẫu thuật thành công cho 6 em bị bệnh tim bẩm sinh, 16 em dị tật vận động, 5 em bị các bệnh về mắt; trao 535 suất học bổng, hơn 800 suất quà và 50 chiếc xe đạp cho trẻ em nghèo vượt khó.

Bên cạnh đó, quỹ còn huy động vốn xây dựng 8 thư viện thân thiện tại các trường tiểu học ở 2 huyện Lộc Hà và Thạch Hà, nâng tổng số thư viện thân thiện được quỹ hỗ trợ lên 28; xây dựng nhà vệ sinh cho Trường Tiểu học Bình Lộc (Lộc Hà). Ngoài ra, quỹ còn tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân nhằm kêu gọi thêm nhiều sự hỗ trợ, góp phần cải thiện cuộc sống và tổ chức hoạt động vui chơi ý nghĩa dành cho các em.

Chị Trần Thị Đào - Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: Để huy động nguồn tài trợ, trước hết phải tạo được uy tín, niềm tin. Cán bộ quỹ với tinh thần trách nhiệm của mình luôn khảo sát tận đối tượng, phản ánh đúng thực tế, đảm bảo tấm lòng của nhà hảo tâm được trao đúng người, đúng hoàn cảnh. Hiện vẫn còn hàng trăm trẻ bị khuyết tật, hàng ngàn trẻ có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Mong rằng, các nhà hảo tâm tiếp tục ủng hộ, đồng hành cùng quỹ, cùng các em; các cơ quan trên địa bàn tỉnh đóng nộp quỹ bảo trợ trẻ em đúng, đủ, kịp thời để ngày càng nhiều em có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc, giúp đỡ, vươn lên trong cuộc sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast