Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

(Baohatinh.vn) - Từ những tình cảm ấm áp của bà con trong cộng đồng dân cư, thời gian qua, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ở Lộc Hà đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Kể từ ngày thành lập đến nay, toàn huyện đã quyên góp trên 11 tỷ đồng để hỗ trợ 1.463 người nghèo làm nhà tình nghĩa. Riêng 10 tháng đầu năm 2015, MTTQ các cấp đã quyên góp làm mới gần 100 nhà, trị giá hơn 1,5 tỷ đồng.

Trong căn nhà mới, chị Nguyễn Thị Liệu (thôn Xuân Khánh, xã Thạch Bằng) không giấu nổi niềm vui: “Cuối cùng, tôi cũng đã có được căn nhà như mơ ước. Tất cả là nhờ sự quan tâm của bà con và chính quyền địa phương, đây là động lực để tôi tiếp tục vươn lên trong cuộc sống”. Cùng chung niềm vui ấy, chị Nguyễn Thị Vân (thôn Bắc Kinh, xã Ích Hậu) cho biết: “Không thể nói hết niềm vui của gia đình tôi trong lúc này. Tình cảm, sự quan tâm về vật chất và tinh thần của cấp ủy, chính quyền cùng bà con lối xóm đã biến ước mơ của chúng tôi thành hiện thực”.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình ảnh 1

Lãnh đạo Agribank Hà Tĩnh và Đoàn khối Doanh nghiệp trao 30 triệu đồng hỗ trợ gia đình bà Trần Thị Tuyết (Tân Lộc - Lộc Hà), hộ đơn thân nuôi mẹ già bị mù lòa, bệnh tật xây nhà tình nghĩa

Những người nghèo không còn phấp phỏng lo âu trước mùa mưa bão. Họ đã được tận hưởng niềm vui khi có một mái nhà kiên cố, ở đó, mỗi bức tường, viên gạch đều mang đậm dấu ấn mối đoàn kết, gắn bó của nghĩa Đảng, tình dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà - Phan Thị Hương Giang cho biết: “Cùng với việc hưởng ứng tháng cao điểm ngày vì người nghèo, hầu hết các xã đều chủ động kêu gọi sự vào cuộc của các công ty, xí nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, sự ủng hộ của con em quê hương. Ngoài ra, việc huy động nguồn lực trong nhân dân bằng những đồng tiền tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày, tận dụng những nguyên vật liệu cũ và đóng góp hàng ngàn ngày công... không chỉ góp phần xây dựng nên những ngôi nhà vững chắc mà còn siết chặt tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư”.

“Góp gió thành bão”, sau hơn 7 năm kể từ ngày thành lập huyện, đã có thêm 1.463 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có được những mái ấm tình thương đảm bảo tiêu chuẩn “3 cứng” (nền cứng, mái cứng, vách cứng) với nguồn kinh phí huy động hơn 11 tỷ đồng. Riêng năm nay, có thêm gần 100 nhà với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Những con số ấy không chỉ minh chứng cho quyết tâm, tình cảm, mối đoàn kết của cộng đồng dân cư mà còn khẳng định những cống hiến lặng thầm của đội ngũ cán bộ MTTQ cấp cơ sở. Bởi, ngoài vai trò, trách nhiệm của mình, họ còn là những “nhà thầu” bất đắc dĩ, vừa vận động bà con tham gia đóng góp, huy động người làm; vừa lo các thủ tục tín chấp ngân hàng vay vốn cho hộ nghèo làm nhà ở.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thạch Bằng - Đặng Quốc Bảo chia sẻ: “Nhờ sự năng động, sáng tạo và đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ mặt trận xã, thôn, sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân, nhiều năm qua, toàn xã đã huy động trên 520 triệu đồng, kết hợp với nguồn của Chính phủ giúp 219 hộ nghèo xây nhà mới. Sự đồng lòng của nhân dân trong các phong trào nói chung đã góp phần đưa Thạch Bằng trở thành một trong những địa phương về đích nông thôn mới sớm ở Lộc Hà”.

Từ những nghĩa cử cao đẹp, mỗi ngôi nhà mới mọc lên là thêm một câu chuyện cổ tích giữa đời thường về tình người, về mối đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư. Đồng thời, tạo niềm tin, hy vọng cho bao gia đình hoàn cảnh khó khăn về một mái nhà vững chắc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast