Tết đầu tiên của ba đứa trẻ mồ côi

(Baohatinh.vn) - Đã mấy hôm rồi, xóm Trần Phú (Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên) trở nên rộn ràng hơn trong không khí chuẩn bị đón Tết. Vậy mà, chỉ cách đó không xa, 3 chị em Nguyễn Hương Trà (SN 2004), Nguyễn Hải Đăng (SN 2005) và Nguyễn Hương Dịu (SN 2011) vẫn lạc lõng trong ngày Tết. Đây là năm đầu tiên, ngày Tết của các em không còn cha mẹ ở bên…

Ba chị em mồ côi lạc lõng trong ngày Tết
Ba chị em mồ côi lạc lõng trong ngày Tết

Trong căn nhà nhỏ của Trà, Đăng và Dịu nghi ngút khói hương trên bàn thờ của bố mẹ. Quãng thời gian về một cuộc sống đầy ắp tiếng cười chầm chậm quay ngược dòng theo kí ức của 3 chị em. Trong trí nhớ non nớt của những đứa trẻ, được sống và che chở trong vòng tay bố mẹ là chuỗi ngày đẹp nhất trong đời. Dù bộn bề công việc nhưng ngày nào, anh Nguyễn Hữu Quang và chị Hồ Thị Nhung (bố mẹ các em) cũng dành thời gian chăm sóc cho các con. Tết đến cũng là lúc các em được bố mẹ sắm sửa những “bộ cánh” đẹp nhất, được hưởng không khí sum vầy, đoàn tụ bên người thân một cách trọn vẹn.

Nhưng, tất cả kí ức đẹp đẽ đó giờ đã trở thành quá khứ khi bố các em được phát hiện bị suy tim độ 3, hở van hai lá. Bao chắt chiu, tằn tiện từ cuộc sống “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” của người nông dân nghèo đổ dồn vào hai cuộc “trường chinh” tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) và Viện tim Hà Nội. Để có tiền khám bệnh, anh Quang và chị Nhung phải chạy vạy vay mượn, khó khăn càng thêm chồng chất khi chi phí mổ lên tới 150 triệu đồng.

Hoàn toàn suy sụp, sáng sớm một ngày tháng 2/2013, anh Nguyễn Hữu Quang gieo mình xuống sông Ngàn Mọ tự vẫn. Linh tính có điều chẳng lành, chị Nhung vội vàng đi tìm. Nhưng rồi, thân hình gầy gò của người phụ nữ tội nghiệp không thể cứu được chồng, chị đã cùng anh vĩnh viễn nằm lại dưới dòng nước dữ.

Sau giấc ngủ say, với giấc mơ đẹp đẽ của trẻ thơ, Trà, Đăng, Dịu cùng giật mình tỉnh giấc. Chỉ sau một đêm, các em nay đã trở thành mồ côi...

Cảnh không cha, thiếu mẹ khiến cuộc sống của ba chị em bị đảo lộn. Trước đây, ngày nắng cũng như mưa, cứ sáng sáng Trà và Đăng luôn ấm bụng nhờ những bữa cơm mẹ nấu và được bố chở đi học. Bé Dịu mới tròn 20 tháng tuổi, ngủ ngoan theo lời ru của mẹ hay trên bờ vai vững chắc của bố. Không khí rộn ràng sửa soạn, nồi bánh chưng đỏ lửa vào ngày Tết… Thế mà, chỉ sau một đêm thôi, tất cả đã không còn. Suốt nhiều tháng liền, đêm nào Trà và Đăng cũng rấm rức khóc vì nhớ bố mẹ. Em Dịu thiếu mùi sữa, khóc ngặt lên từng tiếng. Trong căn nhà nhỏ giờ đây chỉ nghe tiếng ầu ơ ru em ngủ của bé Nguyễn Hương Trà.

Bà Dương Thị Chinh, bà nội của 3 chị em năm nay đã 80 tuổi. Tuổi tác đã cao, sức khỏe yếu khiến bà không thể tự tay chăm sóc cho những đứa cháu nhỏ. Từ ngày bố mẹ mất, 3 đứa trẻ được bác ruột là anh Nguyễn Hữu Thắng cùng người thân hai bên họ hàng quan tâm, dạy dỗ. Thương cảm trước cảnh mồ côi, đã có nhiều người ngỏ ý muốn nhận Trà làm con nuôi, song, tình cảm ruột rà máu mủ với gia đình đã níu chân em ở lại.

Để bù đắp thiếu thốn cho ba chị em, nhiều tổ chức, cá nhân từ khắp mọi miền đất nước đã hỗ trợ nhiều phần quà cùng tiền mặt có giá trị. Một lần nữa, tâm hồn thiếu vắng tình thương cha mẹ của các em lại được sưởi ấm.

Tết đang đến rất gần, mọi “công cuộc” sắm sửa đón chào năm mới đã sắp hoàn tất. Nhưng căn nhà nhỏ của các em lại thiếu đi hơi ấm của những ngày cuối năm đầy tất bật. Vẫn sẽ được khoác lên mình những bộ quần áo mới, vẫn được thưởng thức những thức quà ngon, được ngồi bên nồi bánh chưng đỏ lửa… nhưng sao ba đứa trẻ mồ côi vẫn không thể cảm nhận hết hơi ấm của thời khắc quan trọng này.

Và rồi đây, những cái Tết tiếp theo, cuộc sống của các em sẽ trôi về đâu…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast