Tết xa với gia cảnh một em học sinh nghèo

(Baohatinh.vn) - Theo chân thầy trò trường THCS Nguyễn Tất Thành (Can Lộc), chúng tôi đến nhà em Ngô Quốc Bảo (HS lớp 7A trường) khi không khí ngày xuân đã rất gần, nhưng trong nhà em vẫn im lìm như cách biệt với thế giới náo nức ngoài kia bởi hoàn cảnh quá khó khăn.

Thầy trò trường THCS Nguyễn Tất Thành trao quà Tết cho gia đình em Bảo
Thầy trò trường THCS Nguyễn Tất Thành trao quà Tết cho gia đình em Bảo

Gia đình em vốn như bao gia đình nhà nông khác, bố mẹ vất vả tần tảo nuôi hai đứa con thơ ăn học mong cuộc sống con cái không quá khổ như họ đang gánh chịu. Nhưng, tai họa giáng xuống gia đình em khi 3 năm trước, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, một mình bố phải lo tất.

Cuộc sống đã nghèo lại nghèo hơn. Nhưng dường như cái khổ vẫn chưa dứt khi cách đây 9 tháng, trụ cột lớn nhất của gia đình là bố lại ra đi sau một cơn tai biến, để lại 3 mẹ con nheo nhóc, bệnh tật.

Mất bố, mẹ bị bệnh nặng, hai anh em Bảo phải nhờ đến sự giúp đỡ của ông bà, anh em họ hàng và cả bà con làng xóm. Em tâm sự: "Khi bố còn sống, mọi việc đều ở trên tay bố, nhưng từ khi bố mất đến nay, hai anh em sống cùng với ông bà nội và ông ngoại. Tiền chữa bệnh của mẹ thì nhờ ông ngoại vay mượn và nhờ mọi người giúp cho, còn chăm sóc mẹ thì nhờ cả vào ông bà nội. Một tuần mẹ phải chạy thận 4 lần, một lần 5 triệu. Ông bà không có đủ tiền nên phải chạy vạy nhờ vả khắp nơi".

Bà nội của Bảo đã hơn 70 tuổi, cái tuổi lẽ ra được sum vầy cùng con cháu nhưng bây giờ phải chịu cảnh "người đầu bạc nuôi người đầu xanh". Thương cô con dâu, thương hai đứa cháu thơ dại, hai ông bà cũng phải cố gắng để mong sao mẹ khỏi bệnh để có thể thay ông bà chăm sóc con cái. Nhận số tiền mà cán bộ, giáo viên trong nhà trường, bà rưng rưng: “Tôi năm nay cũng đã gần 80, ông chúng nó cũng đã 90 nhưng vẫn phải lo cho mẹ nó. Thương cháu mà không biết làm thế nào. Nhà thì nghèo, ai cũng thương nhưng họ cũng nghèo, cũng phải lo cho gia đình nên không giúp được nhiều. Tiền chạy thận cho Hải (mẹ em Bảo) đều nhờ ông ngoại và các anh em giúp đỡ. Khổ lắm!”.

Được biết, em Ngô Quốc Bảo là một học sinh ngoan, học khá và rất được bạn bè thầy cô yêu quý. Trước hoàn cảnh đáng thương của em Bảo, thầy Lương Thăng Phi – chủ nhiệm lớp 7A và các em học sinh trong lớp đã quyên góp được hơn 500 nghìn đồng, tập thể cán bộ giáo viên trường THCS Nguyễn Tất Thành ủng hộ được gần 4 triệu đồng để phần nào giúp em vượt qua khó khăn và có một cái Tết ấm cúng bên gia đình.

Rất mong nhận được tấm lòng của các nhà hảo tâm giúp đỡ em có điều kiện chữa bệnh cho mẹ để em được sống hồn nhiên như bao bạn bè cùng trang lứa khác. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Em Ngô Quốc Bảo, lớp 7A - Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Can Lộc) hoặc Tòa soạn Báo Hà Tĩnh, 43 Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast