Thân nhân liệt sỹ mong nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Gần tết, ngôi nhà của bà Mai Thị Huệ (78 tuổi) là vợ liệt sỹ cùng mẹ là Phan Thị Tỉu (99 tuổi) - mẹ liệt sỹ ở thôn Song Hoành, xã Thạch Vĩnh (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang được đẩy nhanh tiến độ nhưng do thiếu kinh phí nên mong được cộng đồng giúp đỡ.

Cảnh đời éo le của gia đình mẹ, vợ liệt sỹ

Bà Phan Thị Tỉu (năm nay 99 tuổi) có 2 người con trai đều lên đường đánh Mỹ, 1 người hy sinh, 1 người (ông Trần Đức Liên) sau khi trở về bị bệnh thần kinh.

Còn bà Mai Thị Huệ tái giá với ông Trần Đức Liên, sau khi người chồng trước của bà hy sinh ở chiến trường. Bà Huệ có 2 người con trai nhưng đều đã mất vì tai nạn.

Cùng cảnh đàn bà đã hết nước mắt vì nhớ thương con, cùng chịu nỗi đơn côi khi không còn những đứa con trai để nhờ cậy, họ đã gắn bó với nhau 30 năm không rời.

Năm 2013, mẹ Phan Thị Tỉu được Nhà nước hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg. Nhà làm chưa được bao lâu, mẹ Tỉu và bà Mai Thị Huệ bị con - chồng là ông Trần Đức Liên lên cơn bệnh, đuổi ra khỏi nhà. 2 bà dắt díu nhau ra làm ngôi nhà tạm, nương tựa vào nhau để tiếp tục sống.

Thân nhân liệt sỹ mong nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng

Mẹ Tỉu (bên phải) và con dâu Mai Thị Huệ đã gắn bó với nhau hơn 30 năm nay

"Lúc còn sức khỏe, tôi luôn cố gắng lao động để có thêm tích lũy lo lúc mẹ con đau yếu, thế nhưng sau trận tai biến mạch máu não, tôi đi không còn vững. Gắng gượng lắm chỉ đảm đương được việc nấu nướng, giặt giũ, chăm sóc mẹ. May mà cả 2 mẹ con chúng tôi đều có tiền trợ cấp của Nhà nước dành cho thân nhân liệt sỹ.

Cũng vì 2 người già chúng tôi chẳng có chút vốn tích lũy nào nên nhiều lần xã thông báo tôi thuộc diện được nhà nước trợ cấp 40 triệu đồng để làm nhà cho gia đình chính sách nhưng vì không có thêm tiền để hoàn thiện nhà nên đành từ chối. Hai mẹ con đành nhờ xóm làng gia cố tạm nhiều lần ngôi nhà cũ để có chỗ tránh mưa, tránh nắng” - bà Huệ chia sẻ.

Cần có thêm sự giúp đỡ của cộng đồng

Cả xóm Song Hoành từ mấy chục năm nay đã yêu thương, đùm bọc và thường xuyên giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt. “Dù công việc cuối năm bộn bề nhưng nhận thấy nhà đã đổ xiêu, cột kèo mục nát, không thể gia cố thêm được nữa, tôi đã quyết định lên báo cáo với chính quyền xã để huy động các nguồn lực quyết làm được nhà mới cho 2 bà”- ông Phạm Văn Mậu - sống cạnh gia đình bà Mai Thị Huệ cho biết.

Sau khi hoàn tất các thủ tục để bà Mai Thị Huệ được nhận hỗ trợ của Nhà nước đối với vợ liệt sỹ, ông Mậu bắt đầu hành trình kêu gọi nguồn lực từ mọi nơi. Xóm làng dành hơn 120 ngày công giúp gia đình; một số con em có điều kiện hơn góp xi măng, cơ sở gạch trên địa bàn tặng 2 ngàn viên; trường tiểu học giúp bộ cửa cũ…

Hễ ở đâu có người nhận giúp, hỗ trợ những vật liệu cũ có thể tận dụng, ông Mậu đều lặn lội kéo xe đến chở về. Còn vợ ông Mậu ngày ngày sang giúp bà Huệ, mẹ Tỉu lo trầu nước phục vụ tốp thợ.

Thân nhân liệt sỹ mong nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng

Bộ cửa cũ thanh lý của Trường Tiểu học Thạch Vĩnh được ông Mậu (trong ảnh) xin về làm nhà cho 2 bà

Trưởng xóm Song Hoành - ông Ngô Văn Thân cho biết, tri ân và yêu thương các bà nên bà con trong thôn chẳng ai nề hà công việc. Giữa mùa gieo cấy bận rộn, sát tết nhưng cứ việc nào cần điều động nhân lực là mọi người đều sẵn sàng.

Ông Ngô Văn Tam - trưởng tốp thợ nhận làm nhà cho gia đình chính sách đặc biệt này chia sẻ: “Chúng tôi đã thống nhất với nhau, ngày công dẫu chỉ bằng một nửa cũng phải làm và công trình nào còn dang dở chứ nhà của mẹ, vợ liệt sỹ thì phải tập trung cao nhất để hoàn thành cho các bà vào ở trước tết”.

Thân nhân liệt sỹ mong nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng

Ngôi nhà sắp sửa hoàn thành phần thô xây dựng nhưng vẫn còn thiếu thốn trăm bề

Với tất cả tấm lòng ấm áp của xóm làng, hiện ngôi nhà của bà Mai Thị Huệ đã hoàn thành phần thô và đang tiến hành khâu hoàn thiện. Nhà chỉ rộng hơn 50m2 nhưng được tốp thờ thiết kế đủ cả phòng khách, phòng ngủ và một ô bếp, nhà tắm, công trình vệ sinh nho nhỏ mà tiện lợi cho hai người già sinh hoạt. Tuy nhiên, đến nay, do thiếu kinh phí nên việc lát gạch, lắp bếp và các thiết bị sinh hoạt trong ngôi nhà chưa biết nhìn vào đâu.

Tết cận kề, xóm làng của bà Huệ quyết tâm khoảng 1 tuần nữa sẽ hoàn thành ngôi nhà. Dẫu còn thiếu thốn trăm bề nhưng người mẹ và vợ liệt sỹ cảm thấy thật vui bởi sắp tới họ sẽ không còn phải lo sơ tán khi mưa to, bão lớn nữa.

Còn chúng tôi nghĩ rằng, nhà của bà Huệ chắc chắn chắn sẽ đủ đầy nếu như chính quyền địa phương Thạch Vĩnh quan tâm, vào cuộc sát sao hơn trong quá trình làm nhà cho một gia đình chính sách đặc biệt khó khăn.

Và mong sao khi thông tin này đến với cộng đồng, sẽ có thêm những tấm lòng, những bàn tay góp sức giúp gia đình mẹ - vợ liệt sỹ hoàn thiện ngôi nhà, sắm đủ phương tiện sinh hoạt thiết yếu để đón mùa xuân mới trong ấm áp yêu thương.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast