"Tôi chưa thể nhắm mắt khi để 3 đứa con thơ cho cha mẹ già"

(Baohatinh.vn) - “Nhà nghèo lại mắc bệnh nan y, tôi đành chấp nhận số phận. Nhưng ra đi chẳng thể nào nhắm mắt bởi 3 đứa con đang tuổi ăn học, lẽ nào lại dồn gánh nặng cuộc đời lên vai cha mẹ tuổi đã xế chiều?”- chị Trần Thị Thủy (Hương Khê - Hà Tĩnh) nức nở trong nỗi tuyệt vọng.

toi chua the nham mat khi de 3 dua con tho cho cha me gia

Người mẹ trẻ đang chống chọi với những cơn đau

Giọng nói yếu ớt, đứt quãng, chị Trần Thị Thủy (sinh năm 1983, ở xóm 2 xã Hương Liên, - Hương Khê) khó nhọc kể chuyện đời hẩm hiu của mình. 22 tuổi lấy chồng người cùng làng rồi đưa nhau vào miền Nam làm ăn, chị sinh 2 đứa con đầu trong những trận đòn roi của người chồng vũ phu. Nhiều lần tìm đường thoát nhưng vì con nhỏ chị đành cắn răng chịu đựng.

“Giọt nước tràn ly”, trong trận đòn trút lên mấy mẹ con khi chị Thủy chuẩn bị sinh đứa con thứ 3 (năm 2014), chị liều mình cắp 2 đứa con nhỏ, vác bụng bầu đã cận kề ngày sinh bắt xe về quê. “Nhìn 3 mẹ con nó đứng giữa sân như 3 bộ xương khô tàn tạ, tôi chết lặng trong nỗi xót xa. Dựng căn lều tạm ở góc vườn cho 3 mẹ con trú mưa, trú nắng, tôi nghĩ dù ông bà già này phải nuôi con cháu đến hơi thở cuối cùng cũng không thể để chúng bị đọa đầy thêm nữa” - ông Trần Hải Quỳnh - bố chị Thủy trút bầu tâm sự.

Sau khi cháu thứ 3 ra đời, chị Thủy dần hồi phục sức khỏe và chăm chỉ làm ăn nuôi con. Quần quật với 5 sào ruộng của cha mẹ nhường lại, rồi nấu rượu, chăn nuôi, chị cố xoay xở nhiều bề để có thể đảm bảo cuộc sống 4 mẹ con. Tiếp sức cùng chị, Hội phụ nữ xã, chính quyền địa phương luôn ưu tiên chính sách hỗ trợ sản xuất; Tập đoàn Vingroup hỗ trợ con bò để cày kéo làm ăn nên cuộc sống của mẹ con chị dần được cải thiện.

toi chua the nham mat khi de 3 dua con tho cho cha me gia
toi chua the nham mat khi de 3 dua con tho cho cha me gia

Bà ngoại mang bệnh kinh niên, thường xuyên đau ốm, nay phải thay con chăm sóc các cháu thơ dại.

Thế nhưng, nỗi bất hạnh tận cùng lại ập đến khi cuối năm 2016, chị bắt đầu thấy đau ở vùng bụng. Hoàn cảnh khó khăn, chị chỉ uống thuốc loa qua rồi lại lao vào công việc. Đến giáp Tết nguyên đán Bính Thân, cơn đau giữ dội hơn, chị xuống khám ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh và được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư tụy.

“Bệnh viện tỉnh khuyên tôi nên chuyển lên tuyến trên, nhưng hoàn cảnh của tôi làm sao trang trải nổi những chi phí quá lớn để đi bệnh viện Trung ương. Tôi quyết định xin ra viện rồi tìm đường thuốc Nam điều trị cho đỡ chi phí. Thế nhưng, bán mất con bò cày để đi lại thuốc thang rồi mà bệnh không giảm. Gần đây, cơn đau dày thêm, tôi không còn sức để nuôi con nữa rồi”- chị Thủy nói trong hàng nước mắt đớn đau.

3 đứa con trai, đứa lớn 14 tuổi, đứa bé 4 tuổi đều đang tuổi ăn học. Đứa lo sách vở, đứa còn đang cần chăm lo bữa ăn giấc ngủ. Tất cả gánh nặng đều dồn lên đôi vai của ông bà ngoại tuổi đã ngoài 70.

Chị Nguyễn Thị Mai - một người cùng thôn chia sẻ: "Tôi chưa thấy ai khổ như chị Thủy. Ốm đau như vậy vẫn phải gắng gượng dậy nấu thêm nồi rượu để kiếm đôi đồng chi phí cho mấy mẹ con. Mấy hôm nay đau nhiều quá nên chị không dậy được, xóm làng thay nhau đến nấu giúp. Ai cũng thương xót, muốn giúp 4 mẹ con lắm nhưng cảnh nhà nông khó khăn nên lực bất tòng tâm. Mong sao các nhà hảo tâm thương tình hỗ trợ chị Thủy có thêm kinh phí điều trị bệnh và những đứa trẻ tôi nghiệp không phải bỏ học giữa chừng.

Rời Hương Liên, ánh mắt cầu xin của người mẹ bất hạnh vẫn như dõi theo chúng tôi: “Rồi đến một ngày tôi cũng phải ra đi. Chưa một ngày báo hiếu, giờ lại đem nỗi đau và gánh nặng quá sức trút lên vai cha mẹ. Chỉ cầu mong tình thương cộng đồng sẽ san sẻ bớt cho gia đình tôi những nỗi đau cuộc đời, để các con tôi có được niềm hi vọng vào tương lai còn rất dài ở phía trước”!

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về ông Trần Hải Quỳnh, xóm 2, xã Hương Liên (SĐT: 01657445109) hoặc Toà soạn Báo Hà Tĩnh, STK: 0201000445566 tại Vietcombank Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast