Vợ chồng mắc bệnh hiểm nghèo nuôi 3 con thơ ăn học

(Baohatinh.vn) - Đó là hoàn cảnh éo le của gia đình ông Trần Quốc Vận (61 tuổi) và bà Hồ Thị Chanh (61 tuổi), trú tại xóm Ích Mỹ, xã Ích Hậu huyện Lộc Hà.

Chúng tôi đến nhà ông Vận khi cả gia đình bắt đầu bữa cơm trưa. Nhìn năm người quây quần bên mâm cơm chỉ với một bát canh rau muống và mấy quả cà khiến chúng tôi không khỏi xót xa.

Ông Vận kể rằng, ngay từ thuở nhỏ ông đã bị sứt môi hở hàm ếch và sức khỏe yếu. Còn bà Chanh bị hỏng một mắt và mắc bệnh thần kinh co giật nên không được bình thường.

Vợ chồng mắc bệnh hiểm nghèo nuôi 3 con thơ ăn học ảnh 1

Gia đình ông Vận quây quần bên bữa cơm chỉ có canh rau muống và cà muối

Dù ốm đau, bệnh tật nhưng ông bà vẫn thương yêu nhau và sinh được 4 người con. Người con đầu lòng của ông bà lấy chồng mãi tận Bắc Cạn nên chẳng đỡ đần ông bà được là bao. Còn lại 3 người con là Trần Quốc Thủy, hiện là học sinh lớp 5B và hai chị em song sinh là Trần Thị Nhung và Trần Thị Tuyết học lớp 3C Trường TH Hậu Lộc. Do ốm đau, bệnh nặng, không thể lao động nên hàng ngày ông Vận rong ruổi khắp nơi xin ăn để về nuôi các con thơ dại.

Căn nhà tình nghĩa do chính quyền địa phương xây năm 2010 là nơi che nắng, che mưa cho 5 con người tội nghiệp này. Ngoài chiếc ti vi đã cũ kỹ, trong nhà ông không có thêm bất cứ vật dụng nào giá trị, căn nhà trở nên trống rỗng đến lạ thường.

“Nhà tui được 2 sào ruộng, nhưng vì trời bắt tội, bệnh tật dày vò nên đành phải nhờ cậy bà con lối xóm. Mỗi khi khỏe được một chút là tôi lại đành nhịn nhục đi xin thêm bát gạo, củ khoai về nuôi 3 đứa con thơ dại. Khi tôi đau ốm, nhà không có gì ăn, cháu Thủy sẽ thay tôi đi xin về cho mẹ và các em” - ông Vận ngậm ngùi nói. Mặc dù hoàn cảnh eo le, ngặt nghèo như vậy nhưng ông bà chưa một lần mở lời với các con phải nghỉ học để phụ mình kiếm bữa cơm, bữa cháo qua ngày.

“Hoàn cảnh gia đình như thế, không biết các cháu sẽ còn được đi học đến khi nào. Nhưng tôi sẽ cố gắng để các cháu được đến trường, được ngày nào quý ngày đó” – ông Vận cho biết.

Không phụ lòng cha mẹ, anh em Thủy, Nhung, Tuyết đều rất chăm chỉ, vượt khó trong học tập nên rất được thầy cô thương yêu, đùm bọc. Các khoản đóng nộp đều được nhà trường ưu tiên miễn giảm với mong muốn tiếp sức cho các em được đến trường, được học chữ như bao trẻ em khác.

Bưng bát cơm với mấy quả cà, Thủy nghẹn ngào: “Em chỉ lo là cha mẹ cứ đau ốm mãi, rồi đây không biết chúng em có được tiếp tục đi học nữa không?!

Ốm đau, nghèo đói, những đứa con của ông Vận bà Chanh vì thế có thể sẽ phải xa mái trường thân yêu. Rất mong các nhà hảo tâm gần xa có thể góp chút sức nhỏ bé sẻ chia với gia đình ông bà.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về : Ông Trần Quốc Vận, xóm Ích Mỹ, xã Hậu Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh hoặc Tòa soạn Báo Hà Tĩnh, 34 Nguyễn Công Trứ, TP. Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast