Vợ chồng nhà nghèo nuôi con mắc “bệnh nhà giàu”

Đó là tình cảnh vô cùng éo le của vợ chồng anh Nguyễn Văn Thông (sinh 1975) và chị Nguyễn Thị Hằng Nga (sinh 1977) cùng trú tại xóm 5, (xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh). Đôi vợ chồng trẻ này đang sống trong cảnh nhà nghèo, nợ nần chồng chất vì có 2 con mắc bệnh hiểm nghèo: một cháu bị bại não, cháu còn lại bị u máu.

Bé Kim Anh bị bệnh bại não và bé Toại bị u máu

Vợ chồng nghèo nợ nần chồng chất

Ngày 2/8/2010 chúng tôi tìm đến nhà anh Thông chị Nga giữa lúc chủ nợ đang cân lạc của đôi vợ chồng nghèo nà để... trừ nợ. Số là, do phải chạy vạy khắp nơi vay tiền để chữa bệnh cho hai đứa con thơ của mình, anh chị đã trót vay tiền của một lái buôn hàng nông sản ở huyện Vũ Quang số tiền 10 triệu đồng nhưng chưa thể xoay xở được để trả nên bây giờ chủ nợ đến nhà lấy lạc. “Vợ chồng Thông - Nga vay của tui 10 triệu, nay tui mới lấy được 3 tạ lạc, tương đương 4,5 triệu đồng. Vị chi, họ còn nợ tui 5,5 triệu đồng nữa” - người lái buôn này vừa cân lạc trừ nợ vừa nói.

Tại hồ sơ vay vốn ở Ngân hàng NN&PTNT Vũ Quang, anh Nguyễn Văn Thông vay của Ngân hàng số tiền 40 triệu đồng, đã trả được 3 triệu đồng tiền gốc, hiện còn nợ 37 triệu đồng. Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi, vợ chồng anh Thông chị Nga còn nợ 24 triệu đồng của các cá nhân trong xóm, trong xã.

Gia cảnh đôi vợ chồng này thật éo le. Không có nhà cửa, nương vườn, hiện tại cả gia đình anh Thông đang phải ở nhờ nhà ông bà nội. Phương tiện mưu sinh của vợ chồng chỉ vẹn vẹn 1 sào ruộng và 1 con trâu. Anh Thông, chị Nga phải đi thầu lại 2 sào ruộng lúa và 2 sào đất hoa màu của những hộ khác để sản xuất. Thế nhưng, thời gian gần đây, hai vợ chồng phải thay nhau chăm sóc con cái bị bệnh vừa phải đi làm thuê cuốc mướn để kiếm tiền chữa bệnh hiểm nghèo cho con.

Nuôi con mắc bệnh hiểm nghèo

“Trong xóm ni nỏ có nhà mô khổ như nó. Đẻ được hai mụn con thì đứa tật đứa bệnh” - bà Nguyễn Thị Cháu (bà nội anh Thông) vừa sụt sùi vừa nói với chúng tôi.

Vợ chồng anh Thông chị Nga sinh được 2 đứa con. Cháu đầu tên là Nguyễn Thị Kim Anh (sinh 2005) bị bại não từ nhỏ. Vợ chồng anh chị đã đưa cháu đi chữa bệnh khắp các bệnh viện từ huyện đến Trung ương nhưng không khỏi. Anh Thông cho biết: “Cháu Anh nhà tui lên 4 tuổi mới chập chững tập đi, bây giờ vẫn đi chưa vững, mỗi ngày ngã 7-8 lần. Nhìn con bệnh tật thế này tui cảm thấy như có ai xát muối vào lòng ”.

Vợ chồng anh chị Thông - Nga và 2 cháu đang cần lắm những tấm lòng thơm thảo, sẻ chia!
Vợ chồng anh chị Thông - Nga và 2 cháu đang cần lắm những tấm lòng thơm thảo, sẻ chia!

Cháu thứ 2 là Nguyễn Quang Toại (sinh 2009) lại bị bệnh u máu. Anh chị lại cũng cơm đùm khăn gói chạy chữa khắp nơi những cũng không khỏi bệnh. Chị Nga ngậm ngùi, chua xót kể trong nước mắt dàn giụa: “Ra BV Nhi Nghệ An được các BS kết luận cháu bị u máu to quá, vượt quá khả năng của BV. Sau đó họ giới thiệu đưa cháu ra BV K điều trị. Ở BV K, cháu được điều trị bằng tia bức xạ và uống thuốc, nhưng cháu uống thuốc vào lại bị dị ứng, toàn thân đỏ lừ, nóng bừng, quay cuồng nỏ biết chi".

Đem vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Văn Hoàn -Chủ tịch UBND xã Hương Thọ, chúng tôi được ông cho biết: “Các năm trước (2006-2009), gia đình anh Thông được xếp vào diện hộ nghèo nhưng nay thì không được nữa. Cái này là do dưới thôn họ bầu lên, sắp tới xã sẽ cân nhắc lại”.

Rời nhà anh chị Thông - Nga, lòng chúng tôi chất chứa nhiều nỗi ưu tư, thương cảm. Hiện nay, gia đình bất hạnh này đang rất cần những bàn tay nhân ái của các nhà hảo tâm. Mọi tấm lòng thơm thảo, nhân ái xin gửi về theo địa chỉ: Nguyễn Văn Thông, xóm 5, xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh hoặc Báo Hà Tĩnh - 34 Nguyễn Công Trứ - TP Hà Tĩnh - Tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast