Vừa “gánh vác” cả gia đình vừa đến trường học chữ

Đó là trường hợp của em Trần Thị Huyền (sinh 1992, trú tại xóm 3, thị trấn Vũ Quang). Hiện đang là học sinh lớp 12C, Trung tâm KTTH-HN & GDTX Vũ Quang-Hà Tĩnh, mồ côi cả cha lẫn mẹ phải tự nuôi bản thân và nuôi hai đứa em ăn học. Hoàn cảnh gia đình em Huyền rất khó khăn.

Huyền trước căn nhà bé nhỏ của mình.
Huyền trước căn nhà bé nhỏ của mình.

Hoàn cảnh rất éo le

Năm em 16 tuổi, đang học lớp 10 thì người mẹ thân yêu của em đột ngột qua đời sau một cơn bạo bệnh( tháng 2.2007). Sáu tháng sau(8.2007), người cha yêu quý còn lại cũng qua đời. Cha mẹ mất sớm để lại cho Huyền hai người em đang tuổi ăn học cùng một ngôi nhà dột nát. Đó là hai người em Trần Huy Hoàng(sinh 1994),hiện đang là học sinh lớp 10, Trần Huy Hùng(sinh 1996), hiện đang là học sinh lớp 8. Hằng ngày, ngoài buổi sáng đến trường học, buổi chiều nào Huyền cũng phải làm lụng vất vả để nuôi em. Tối đến, Huyền còn thức khuya học bài. Huyền tâm sự: “ Có nhiều lúc do khó khăn quá em định bỏ học nhưng là chị cả trong nhà nên phải cố để làm gưong cho hai em noi theo”. Năm nay, Huyền mới 18 tuổi mà trông em rất chững chạc.

Giàu lòng nhân ái, sẻ chia

Bên cạnh một hoàn cảnh khó khăn thì Huyền là một cô gái tốt bụng.Chị Phạm Thị Hồng Thanh (Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Vũ Quang) cho biết: “Huyền là cô gái thương người, hay giúp đỡ người khác và có tinh thần cống hiến. Năm nào cũng vậy, Huyền đều dùng ngôi nhà nhỏ bé của mình cho Đoàn thanh niên tình nguyện các trường Đại học, Cao đẳng về công tác tại Thị trấn Vũ Quang ở trọ”.

Chúng tôi đến Trung tâm KTTH-HN & GDTX Vũ Quang được thầy giáo Uông Xuân Thương, Giáo viên chủ nhiệm em Huyền cho biết thêm: “Mặc dù có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt nhưng em Trần Thị Huyền luôn luôn nỗ lực rất lớn trong học tập, rèn luyện và ngày càng tiến bộ rõ rệt. Ba năm liền em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến của Trung tâm”.Được biết, cũng trong 3 năm đó Trung tâm đều miễn tất cả các khoản đóng góp cho em. Các thầy cô dạy ôn thi Tốt nghiệp cũng không thu tiền học thêm. Nhân các dịp Lễ, Tết Trung tâm đều có quà động viên em phấn đấu vươn lên, mỗi suất quà trị giá hai trăm nghìn đồng(200.000Đ).

Hiện nay, ba chị em Huyền đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống cần được sự chia sẻ, động viên của bạn đọc gần xa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast