Ai nói trồng lúa không giàu, hãy đến xem mô hình này ở Nghi Xuân

(Baohatinh.vn) - Dám nghĩ dám làm, chỉ sản xuất thuần nông nhưng vợ chồng anh Hồ Văn Thiện (thôn Nam Sơn, xã Xuân Viên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) vẫn thu nhập khoảng 250 triệu đồng/năm, trong đó có gần 200 triệu đồng từ 6 ha lúa.

Ai nói trồng lúa không giàu, hãy đến xem mô hình này ở Nghi Xuân

Mảnh đất bị bỏ hoang khu vực Đồng Trếnh thôn Bắc Sơn xã Xuân Viên mang lại cơ hội đổi đời cho vợ chồng anh Hồ Văn Thiện

Tuy sinh ra và lớn lên ở vùng đất trù phú “lúa Xuân Viên, tiền Hội Thống” nhưng từ năm 2010 trở về trước, cuộc sống gia đình anh Thiện gặp không ít khó khăn, bởi “mảnh đất nửa héc ta ông bà để lại chỉ trồng được mỗi một vụ lúa xuân.

Cuộc sống vất vả của vợ chồng “hai lúa” cứ thế trôi đi, cho đến năm 2008, trong một lần thăm đồng, anh Thiện phát hiện ra mảnh đất bị bỏ hoang nhiều năm ở khu vực Đồng Trếnh ở thôn Bắc Sơn.

Ai nói trồng lúa không giàu, hãy đến xem mô hình này ở Nghi Xuân

Anh Thiện chăm sóc ngô tại vườn nhà

Đi sâu tìm hiểu, người đàn ông 47 tuổi này vỡ lẽ, mảnh đất bị bỏ hoang có diện tích 3 ha thuộc sở hữu của gần 10 hộ dân. Ngoài việc ở xa nơi cư trú, mảnh đất này lại nằm vị trí thấp trũng nên rất khó cải tạo. Trong khi đó, chủ nhân chủ yếu là người già, trẻ nhỏ hoặc hộ neo người.

Ý tưởng thuê đất trồng lúa trong anh chợt lóe lên, nhưng rồi tắt lịm khi việc cải tạo cánh đồng hoang bằng sức người là điều không tưởng. Sau nhiều đêm trằn trọc, suy đi tính lại, anh Thiện quyết định vay mượn tiền thuê máy chuyên dụng be bờ, đào mương thoát nước, cải tạo đồng trũng.

Ai nói trồng lúa không giàu, hãy đến xem mô hình này ở Nghi Xuân

Anh Thiện sửa chữa máy tuốt lúa...

Cứ ngỡ, với số tiền hàng chục triệu đồng bỏ ra thuê máy cùng hàng trăm ngày công “dầm mưa dãi nắng”, cặp vợ chồng sẽ thu hoạch bội thu, nhưng không ngờ 2 vụ đầu tiên gần như mất trắng bởi sâu bệnh.

Không nản chí, anh Thiện tiếp tục cầm cố tài sản vay 70 triệu đồng để mua máy cày phục vụ sản xuất. Nhờ đó, 2 năm tiếp theo, dù không bội thu nhưng cánh đồng khu Đồng Trếnh bắt đầu cho hiệu quả khá với năng suất trên 5 tấn/ha.

Không dừng lại ở đó, năm 2011, anh Thiện tiếp tục nhận thuê 2,5 ha đất tại thôn Trung Sơn, nâng tổng số diện tích trồng lúa lên hơn 6 ha.

Ai nói trồng lúa không giàu, hãy đến xem mô hình này ở Nghi Xuân

Anh Thiện chuẩn bị máy móc để ra đồng tăng gia sản xuất

Tích lũy kinh nghiệm nên nhiều năm nay, năm nào, năng suất lúa từ cánh đồng 6 ha của vợ chồng “hai lúa” cũng đạt trên 7 tấn/ha.

Có vốn tích lũy, không chỉ trả hết nợ, anh Thiện còn đầu tư nuôi đàn lợn 7 con, 5 trâu bò cùng đàn gà hàng trăm con... “Thu nhập bình quân hàng năm của gia đình khoảng 250 triệu đồng. Trong đó, có gần 200 triệu đồng từ trồng lúa. Thời gian tới, tôi dự định đưa thêm các giống cây con vào tiếp tục mở rộng sản xuất", anh Thiện cho biết thêm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast