Bà con dân tộc Chứt được mùa lúa

(Baohatinh.vn) - Cơ cấu cùng một loại giống, biết tuân thủ lịch thời vụ và điều tiết nước hợp lí, vụ đông - xuân năm nay bà con dân tộc Chứt (Hương Liên – Hương Khê) được mùa lúa.

Theo ước tính, năng suất lúa trung bình đạt 2,6 tạ/ha, trong khi đó những vụ trước chỉ đạt 1,5 đến 1,8 tạ/ha. Có được kết quả này là do bà con dân bản đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tuân thủ lịch thời vụ, đưa giống có năng suất cao vào canh tác.

ba con dan toc chut duoc mua lua

Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp bà con dân tộc Chứt thu hoạch lúa

Bà Hồ Thị Sung - bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê cho biết: “Năm nay, bà con chúng tôi rất vui vì lúa nhà ai cũng được cả. Bây giờ tất cả mọi người đều tập trung ra đồng thu hoạch và cuốc đất, dẫn nước vào ruộng chuẩn bị cho việc xuống giống, đảm bảo lịch thời vụ.”

Năm 2001, dưới sự hướng dẫn của BĐBP Hà Tĩnh, bà con dân tộc Chứt ở bản Rào Tre bắt đầu làm quen với việc thâm canh cây lúa nước. Những năm đầu diện tích còn hạn chế với 2,5 ha và chỉ có 26 hộ tham gia trồng lúa, nhưng đến nay đã có 40 hộ với 3,5 ha.

ba con dan toc chut duoc mua lua

Bà con dân tộc Chứt được mùa lúa

Điều đáng ghi nhận là bà con dân tộc Chứt đã có ý thức hơn rất nhiều trong việc sản xuất. Nếu trước đây, BĐBP phải cầm tay chỉ việc, nhiều năm phải trực tiếp thu hoạch lúa và xuống giống cho từng nhà thì hiện nay, bà con đã có ý thức lao động.

Việc được mùa lúa đông - xuân với năng suất cao nhất trong 16 năm qua đã thực sự tạo nên bước phát triển mới cho đồng bào dân tộc Chứt trong việc thâm canh sản xuất, hạn chế sống phụ thuộc vào rừng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast