Các địa phương đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, xã Thạch Long (Thạch Hà) và xã Xuân Mỹ (Nghi Xuân) đã tổ chức gặp mặt truyền thống và đón bằng công nhận xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới.

Năm 2011, khi bước vào xây dựng NTM, Thạch Long mới chỉ đạt 4 tiêu chí, số còn lại chỉ đạt từ 25 – 30 % và cần rất nhiều nguồn lực để đầu tư. Theo lộ trình, xã được giao về đích vào cuối năm 2015 nhưng được sự quan tâm của cấp trên, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, sự quyết tâm và đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, Thạch Long đã về dích trước một năm so với kế hoạch.

Các địa phương đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới ảnh 1

Lãnh đạo Sở NN&PTNT trao bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Thạch Long

Trong bộ tiêu chí đã hoàn thành, Thạch Long có nhiều tiêu chí, nhóm tiêu chí đã về đích ấn tượng như:100% đường trục xã và liên xã đạt chuẩn, 100% đường ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa, gần 81% đường trục thôn đạt chuẩn, 100% kênh mương được bê tông hóa đạt chuẩn và cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất cũng như dân sinh, thu nhập bình quân đạt 23,8 triệu đồng/ người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,63%...

Trong hơn 3 năm qua, xã Thạch Long đã huy động được 183 tỷ đồng để đầu tư xây dựng NTM. Hưởng ứng phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM, các tầng lớp nhân dân đã chặt bỏ hàng ngàn cây cây cối, hiến gần 5.000 m2 đất, 733m hàng rào, phát quang 66 km đường các loại…

Trong 3 năm qua, Thạch Long xây dựng được 28 mô hình phát triển kinh tế, trong đó có 12 mô hình có mức doanh thu từ 500 triệu đồng trở lên; xã còn có 178 hộ tham gia hoạt động thương mại dịch vụ, 14 doanh nghiệp, 3 HTX.

Năm 2011, Xuân Mỹ được xem là xã thuộc diện khó khăn của huyện Nghi Xuân và đươc xếp vào nhóm về đích NTM năm 2020. Thế nhưng khi bước vào thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, xã làm tốt công tác tuyên truyền, phát huy tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua cũng như huy động được nhiều nguồn lực trong nhân dân. Trong 4 năm triển khai thực hiện, Xuân Mỹ đã làm được 36 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kênh mương bê tông, 3 trường học và nhiều cơ sở hạ tầng khác.

Các địa phương đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới ảnh 2

Lãnh đạo huyện Nghi Xuân trao bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Xuân Mỹ

Xuân Mỹ xây dựng được 124 mô hình sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đời sống của nhân dân được cải thiện rõ nét, thu nhập bình quân trên đầu người đạt gần 23 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,12%...

Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở NN&PTNT và huyện Nghi Xuân đã trao bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Thạch Long và Xuân Mỹ.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast