Các địa phương đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Chiều 8/2, xã Xuân Viên (Nghi Xuân) tổ chức lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và vinh danh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào này.

Các địa phương đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới ảnh 1

Lãnh đạo huyện Nghi Xuân trao bằng công nhận NTM cho xã Xuân Viên

Năm 2011, Xuân Viên được chọn là 1 trong 12 xã của tỉnh làm điểm về đích NTM năm 2013. Tuy vậy, quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của một số cán bộ có sai phạm nên phong trào xây dựng NTM của địa phương bị chững lại.

Tiếp đó, Xuân Viên được UBND tỉnh giao về đích năm 2015, nhưng nhờ quan tâm của cấp trên, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận và quyết tâm cao của các tầng lớp nhân dân nên xã đã về đích NTM trước 1 năm.

Từ năm 2011 đến nay, Xuân Viên đã huy động 120 tỷ đồng xây dựng NTM; các tầng lớp nhân dân đã hiến 6.513 m2 đất làm đường giao thông, huy động gần 4.000 ngày công lao động. Theo đó, xã đã làm 20,422 km đường giao thông nông thôn các loại, kiên cố hóa 3,89 km kênh mương nội đồng, xây dựng 3,2 km mương thoát nước thải khu dân cư bằng bê tông cốt thép, xây mới nhà văn hóa xã, 6 nhà văn hóa thôn, nâng cấp 3 nhà văn hóa thôn, xây dựng 1,5 km đường dây điện hạ thế và hệ thống điện chiếu sáng công cộng…

Các địa phương đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới ảnh 2

Lãnh đạo xã Xuân Viên trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM của địa phương

Từ năm 2011 – 2014, Xuân Viên đã mở rộng sản xuất, hình thành mới 29 mô hình SX-KD doanh thu 100 triệu đồng/năm trở lên, trong đó 3 mô hình liên kết với doanh nghiệp.

Hiện, Xuân Viên có 4 doanh nghiệp, 4 HTX, 2 tổ hợp tác, thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo còn 4,9%.

* Xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên cũng vừa tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn NTM và đón nhận cờ đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua của tỉnh năm 2014.

Các địa phương đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới ảnh 3

Lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên trao bằng công nhận NTM cho xã Cẩm Thăng

Cẩm Thăng là một trong 2 xã của huyện Cẩm Xuyên về đích NTM năm 2014. Mặc dù đầu năm nay, xã chỉ mới đạt 13/19 tiêu chí, nhưng bằng sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn thể Đảng bộ, sự đồng thuận của nhân dân, xã đã tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 26 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 6%.

Trong 4 năm qua, Cẩm Thăng đã huy động gần 115 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast