Cẩm Huy: Xóa tư tưởng ỷ lại, bứt phá về đích NTM trước kế hoạch

(Baohatinh.vn) - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm, BTV Đảng ủy xã Cẩm Huy (Cẩm Xuyên) đã đề cao, phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng, của người đứng đầu, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để xây dựng xã đạt chuẩn NTM năm 2016, vượt 1 năm so chỉ tiêu kế hoạch.

Mặc dù là địa phương có khá nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nhưng trong quá trình triển khai xây dựng NTM (giai đoạn 2010-2015), Cẩm Huy là địa phương “ì ạch” nhất, đến cuối năm 2015, mới đạt 5 tiêu chí. Nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng hạ tầng của tỉnh, huyện không được xã “hấp thụ”. Hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng xuống cấp. Nguyên nhân yếu kém được chỉ ra là “do vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và công tác vận động quần chúng của mặt trận, các đoàn thể còn yếu kém, thiếu đồng bộ; nhân dân còn có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước”.

cam huy xoa tu tuong y lai but pha ve dich ntm truoc ke hoach

Một góc trung tâm hành chính xã Cẩm Huy

Phó Bí thư Huyện ủy Cẩm Xuyên Hà Văn Bình cho biết: “Trước những khó khăn của địa phương, BTV Huyện ủy đã luân chuyển cán bộ, thay đổi nhân sự chủ chốt, điều động đồng chí Lê Hữu Quyền - Phó Trưởng phòng Văn hóa huyện về làm Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã. Sau khi về cơ sở, với vai trò người đứng đầu, đồng chí Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã đã cùng BTV Đảng ủy xã đổi mới phương thức lãnh đạo, tạo sức mạnh đoàn kết trong nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương. Từ chỗ đơn vị yếu kém, năm 2016, Đảng bộ và nhân dân Cẩm Huy đã bứt phá, xây dựng xã đạt chuẩn NTM, về đích trước 1 năm so với kế hoạch; Đảng bộ xã được BTV Tỉnh ủy tuyên dương Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.

Để phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã Cẩm Huy chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các chi bộ thôn đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của xây dựng NTM đến quần chúng nhân dân thông qua các hội nghị, sinh hoạt chi bộ và hệ thống loa truyền thanh thôn; phân công các thành viên ban chỉ đạo xây dựng NTM xã phối hợp với các thôn triển khai, đánh giá nội dung các tiêu chí NTM của từng thôn; chỉ đạo các thôn lấy ý kiến đóng góp của nhân dân từ khâu quy hoạch đến việc thực hiện từng tiêu chí. UBND xã xây dựng kế hoạch cụ thể việc nào nhân dân cần làm, việc nào Nhà nước hỗ trợ và tiêu chí nào ưu tiên làm trước, tiêu chí nào làm sau; đồng thời công khai các khoản đóng góp của nhân dân, nguồn vốn địa phương, huyện, tỉnh hỗ trợ xây dựng NTM để người dân nắm rõ. Đảng ủy xã quán triệt đến các chi bộ phát huy vai trò người đứng đầu chi bộ và cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong thực hiện các tiêu chí.

Ông Nguyễn Văn Tâm - Bí thư Chi bộ thôn 2 cho biết, trước đây, thôn 2 và nhiều thôn khác ở Cẩm Huy chẳng khác gì khu rừng rậm. Đường vào thôn mùa mưa lầy lội, mùa nắng bụi mù mịt, hai bên cây cối um tùm. Còn các khu vườn của dân rộng đến hàng mẫu đất nhưng hầu như bỏ hoang hoặc chủ yếu là cây tạp. Tuy nhiên, sau 1 năm thực sự vào cuộc xây dựng NTM, bộ mặt thôn xóm đã thay đổi, đường được bê tông hóa và mở rộng từ 9-12m; nhà cửa, vườn hộ, khu dân cư được cải tạo theo quy hoạch, đảm bảo xanh, sạch, đẹp và có thu nhập.

cam huy xoa tu tuong y lai but pha ve dich ntm truoc ke hoach

Đường nông thôn mới sạch đẹp ở Cẩm Huy

Trong xây dựng NTM, những vấn đề cấp thiết liên quan đến đời sống người dân như điện - đường - trường - trạm và các thiết chế văn hóa khác được cấp ủy đảng, chính quyền xã tập trung giải quyết trước, làm nền tảng phát triển KT-XH của địa phương. Qua tuyên truyền, vận động, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến hàng chục nghìn m2 đất, đóng góp gần 21 tỷ đồng (chiếm 26%) và hàng chục nghìn ngày công để hoàn thành gần 28 km đường bê tông thôn xóm, 7/7 nhà văn hóa thôn.

Để làm nên “kỳ tích” trên, theo Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Lê Hữu Quyền là phải xây dựng được niềm tin của nhân dân đối với chính quyền và cán bộ, đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên trước hết phải gương mẫu “miệng nói, tay làm, chân bước”, phải là những người nêu gương đi đầu trong hiến đất, ủng hộ làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang lại tường rào, nhà cửa… để người dân thấy và tự nguyện làm theo.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast