Cẩm Xuyên “chạy đua” với vụ hè thu

(Baohatinh.vn) - Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt sử dụng giống lúa ngắn ngày, vụ hè thu năm nay, huyện Cẩm Xuyên tập trung chuyển đổi các vùng đất kém hiệu quả sang trồng cây nguyên liệu. Đồng thời, triển khai xây dựng các mô hình mới và tăng cường liên doanh, liên kết, hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích và phát triển bền vững.

Ngay sau khi thu hoạch gọn vụ xuân, bà con nông dân huyện Cẩm Xuyên khẩn trương làm đất, xuống giống để kịp thời vụ hè thu. Ông Nguyễn Văn Hương (thôn Hưng Mỹ, Cẩm Thành) cho biết: “Nhờ có máy móc nên mới “đuổi” kịp. Hiện chúng tôi đã sẵn sàng giống, máy làm xong vùng nào là xuống giống vùng đó. Ở đây, xã chia theo từng vùng sản xuất cùng một loại giống, tập trung máy làm đất rồi xuống giống một thời điểm. Vùng nào nước về thuận lợi hơn thì làm trước, vùng cao làm sau”…

cam xuyen chay dua voi vu he thu

Thực hiện cơ giới hóa nên Cẩm Xuyên đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, đảm bảo lịch sản xuất hè thu.

Để triển khai kịp thời đề án sản xuất hè thu, huyện Cẩm Xuyên phát huy tối đa cơ giới hóa trong thu hoạch vụ xuân và làm đất... Khi lúa vụ xuân chín 85% diện tích, huyện tổ chức thu hoạch nhanh, đồng thời, chỉ đạo nhân dân đắp bờ giữ nước và tiến hành làm đất bằng cơ giới. Trên địa bàn huyện có 154 máy gặt đập liên hợp và 3.200 máy làm đất các loại (trong đó có 27 máy làm đất cỡ lớn trên 23 mã lực) được phân bổ đều trên tất cả các xã, thị trấn và được phát huy hết công suất. Nhờ vậy, đến thời điểm này, có trên 50% diện tích lúa đã được xuống giống.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc Nguyễn Viết Thuấn cho biết: “Ngoài sản xuất lúa, vụ hè thu năm nay, xã tập trung chuyển đổi 25 ha đất kém hiệu quả sang trồng cây nguyên liệu, trong đó có 20 ha ngô liên kết với Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà và Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh (Mitraco); nhân rộng 5 ha cỏ liên kết với Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà và 5 ha ngô tại thôn Quang Trung - mô hình mới liên kết với Mitraco do Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo”.

Để đảm bảo thu hoạch trước mùa mưa lũ, hè thu năm nay, huyện chỉ sử dụng nhóm giống có thời gian sinh trưởng dưới 105 ngày như XM12, KD ĐB, KD 18, TH3-3, PC6, thiên ưu 8... Đồng thời, thực hiện phương châm gặt lúa xuân đến đâu đưa nước vào làm đất đến đó; phối hợp với các công ty thủy lợi trên địa bàn điều tiết nước theo hướng tập trung từng vùng, từ vùng thuận lợi đến những vùng cao hơn, khó “dẫn” hơn. Do vậy, mặc dù có ảnh hưởng nhất định do hạn hán nhưng huyện vẫn đảm bảo nước sản xuất hè thu và triển khai đúng tiến độ.

cam xuyen chay dua voi vu he thu

Nông dân Cẩm Xuyên đẩy nhanh tiến độ làm đất gieo cấy vụ hè thu. Ảnh: Hương Thành

Ông Trần Hữu Duyệt - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Phấn đấu trước ngày 20/6, toàn huyện kết thúc gieo cấy lúa hè thu với tổng diện tích 8.720 ha. So với cùng kỳ, giảm 212,8 ha. Nguyên nhân là huyện thực hiện chuyển đổi các vùng trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn. Toàn huyện có 307,55 ha đất kém hiệu quả (đất lúa 212,8 ha, đất màu 86,5 ha và 8,25 ha đất khác), huyện đã giao UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện chuyển đổi với phương châm phát huy sự tự nguyện của nhân dân và sự tham gia của các doanh nghiệp. Ngoài ra, huyện cũng đã và đang triển khai xây dựng 18 mô hình trồng trọt, 21 mô hình chăn nuôi theo hướng liên doanh, liên kết.

Để triển khai đề án hè thu 2016 hiệu quả, cùng với các chính sách của tỉnh, UBND huyện đã định hướng xây dựng một số chính sách trọng điểm như phát triển chăn nuôi bò, lợn quy mô nông hộ, trồng cây nguyên liệu, xây dựng các mô hình kinh tế vườn… Huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn có chính sách khuyến khích chuyển các vùng đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang cây trồng cạn hoặc phát triển mô hình kinh tế tổng hợp; hỗ trợ quy hoạch vùng sản xuất, hàng rào bảo vệ, thực hiện các giải pháp chống hạn...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast